Da Liễu

Chao B.S....Năm nay con 21 tuổi, da chân con bị khô vằn nhăn nheo còn từ mắt cá chân trở lên tới đùi có hình như da rắn. Lúc mới sinh thì không có, khoảng 6-7 tuổi con bị cho tới bây giờ. BS cho con hỏi cách làm thế nào để chữa trị hết ạ.

Tang Nguyen Lien Phuoc

(2016/03/06 06:06)

Chào con,
Theo những gì con miêu tả thì có thể con bị bệnh vẩy cá.
Biểu hiện lâm sàng của căn bệnh di truyền này là da khô, có vảy, nứt nẻ. Ở mức độ nhẹ, trên da chân xuất hiện những vảy nhỏ trông như bột, dính chặt. Nếu bệnh nặng hơn, ở mặt dưới tứ chi và thân (nhất là lưng) sẽ có những vảy đa giác đường kính 0,5-1 cm, màu nâu, vàng nhẹ hoặc trắng đục, dính chặt, bờ hơi tróc khỏi mặt da. Vảy cá có thể kèm theo các biểu hiện của dị ứng như chàm, mề đay, suyễn. Bệnh thường giảm bớt khi nắng ấm.
- Nếu nhẹ, da khô ráp, róc vảy mỏng (da mốc), nhất là về mùa đông.
- Nếu nặng thì toàn thân da khô ráp, nổi vảy hình tròn hoặc hình trám, giữa các khe ngang dọc như da rắn, màu nâu xám.
- Triệu chứng rõ nhất là ở vùng da dày như lưng, mông, mặt ngoài các chi. Vùng da mỏng như nách, bẹn, khuỷu tay chân, cổ mặt... thường không bị.
- Chức năng tiết mồ hôi và chất nhờn trên da giảm rõ rệt so với người bình thường.
- Những hôm trời lạnh, da mặt, rìa lòng bàn tay chân thường bị nẻ. Một số vùng do gãi, chà xát mạnh dễ bị xây xước, nhiễm khuẩn thứ phát, nổi mụn nhọt, chốc lở, do sức đề kháng của da vốn đã suy giảm.
Tuy nhiên, đây chỉ là một gợi ý về bệnh mà con có thể mắc phải. Để được chẩn đoán chính xác, con nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín con nhé!
Chúc con nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan