Tiêu Hóa

Thưa bác sĩ! Cháu bị viêm dạ dày (phù nề hang vị dạ dày), cháu thường cảm thấy nóng rát ở chỗ dưới ngực. Đang trong quá trình điều trị và cháu có một số thắc mắc xin hỏi bác sĩ ạ: - có nên uống nước sau khi ăn không? và uống lúc nào cho phù hơp? - có nên ăn gói ngũ cốc, đậu nành ko? -Một số loại thức ăn như: tôm, cá rán, sữa, bánh mì ngọt,bánh kẹo,.... có ảnh hưởng gì ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Hồ Sỹ Toàn

(2014/08/28 18:55)

Chào bạn, những thực phẩm bạn nên hạn chế như:
Cà chua, cam chanh và nước ép từ các loại hoa quả có tính chua, acid cao có thể kích thích và làm nặng hơn tình trạng của vết loét dạ dày.
Các loại thực phẩm đóng hộp sử dụng nhiều bột mì, đường tinh chế có thể gây táo bón – làm trầm trọng hơn những cơn đau dạ dày. do đó bạn nên hạn chế ăn ngũ cốc goi, đậu nành.
Cafein – như đã biết cafein cũng là một thành phần trong nhiều loại thuốc – có tính kích thích mạnh khiến cơ dạ dày không rơi vào trạng thái nghỉ. Vì thế, các loại thức uống có chứa caffeine, trà, soda và socola nên cần tránh xa.
Gia vị : rất quan trọng trong việc tạo ra sự ngon miệng cho bạn. Tuy nhiên gia vị có liên quan khá mật thiết đến việc tiết acid của dạ dày nên việc sử dụng gia vị cũng cần được kiểm soát. Những gia vị chay cay và có tính nóng cần được hạn chế hoặc loại bỏ hẳn trong bữa ăn. Tuy nhiên, không hẳn mọi loại gia vị đều phải tránh xa. Tỏi không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có mang lại sức đề kháng cao. Hồi, quế giúp trợ tiêu hóa, giảm tiết acid trong đườngruột.
Dù sữa rất tốt cho cơ thể nhưng không hẳn tất cả mọi người đều dễ tiêu hóa sữa. Việc uống sữa béo nguyên kém và các chế phẩm từ sữa béo có thể dẫn tới khó tiêu, cồn cào bụng và đau bụng..
Và hẳn nhiên, nếu cơ địa bị dị ứng với một loại thực phẩm nào thì chắc chắn phải tránh dùng loại thực phẩm đó 100%.
\nNhững thức ăn nên ăn:
\nChuối : Trái với lầm tưởng của nhiều người, thật ra chuối là một loại trái cây rất tốt cho người mắc các bệnh về đường ruột vì rất dễ tiêu hóa. Các chuyên gia dinh dưởng cho rằng, ăn 1 trái chuối mỗi ngày sẽ giúp tăng “sức mạnh” cho hệ tiêu hóa. Ở 1 số nước như Ấn Độ công thức làm bánh mì tại nhà đều có thêm thành phần chuối.
Gạo : Nhiều người có mẹo ăn nhiều cơm trắng để giảm nhẹ các cơn đau dạ dày. Trong gạo được cho rằng có các thành phần tự nhiên có tác dụng làm dịu nhẹ các cơn đau. Ngoài gạo, lúa mạch và bột mì cũng mang lại hiệu quả tương tự.
Táo : Táo là loại trái cây đầy dinh dưỡng, có tác dụng đẩy lùi sự phát triển của hại khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, táo chỉ nên ăn 1 trái/ngày, ăn quá nhiều sẽ gây đầy hơi, tác dụng ngược.
Bánh mì nướng : có tác dụng trung hòa acid tại dạ dày
Cà rốt : Ăn cà rốt sẽ tránh được táo bón, được xem là loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Chất xơ, vitamin A trong cà rốt rất dồi dào. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên các bà mẹ trẻ cho bé tập ăn dặm bằng những khoanh cà rốt luộc chin, vừa bổ dưỡng lại dễ tiêu hóa.
Sữa chua : Dạ dày cần 1 hệ vi khuẩn mới có thể tiêu hóa tốt. Vì thế, thiếu hụt vi khuẩn đường ruột sẽ gây ra các cơn đau. Công thức của sữa chua là một hệ thống tiêu hóa “thu nhỏ” giúp cung cấp đầy đu vi khuẩn đường ruột giúp ích cho sự tiêu hóa. Việc tiêu hóa trơn tru sẽ giúp giảm đi tần suất đau dạ dày.
\nBạn có thể tham khảo để có chế độ dinh dưỡng tốt, tăng hiệu quả điều trị bệnh. Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan