Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ! Bác sĩ giúp cháu với, cháu năm nay 25 tuổi, mới lập gia đình được 3 tháng. Trước đó không dúng thuốc tránh thai. Cháu vốn không được đều kinh nguyệt, có tháng tròn 30 ngày, có tháng lại chậm hơn, thi thoảng mới chậm 15-20 ngày. Tháng trước cháu bị chậm 15 ngày (tức 45 ngày mới thấy), trước đó cháu có thử que nhưng 1 vạch rồi đến kỳ kinh nguyệt. Tháng này cháu lại bị chậm tiếp, chậm đến ngày thứ 10 thì cháu dùng que thử. Mấy ngày nay cháu thấy người có hơi mệt lả, ngực căng và sờ hơi đau, nhạy cảm hơn rất nhiều. Gần 1 tuần thấy đi tiểu đêm nhiều. Nhưng vì sao cháu không chắc chắn mình mang thai là do thế này. Hôm qua cháu có đi khám ở phòng khám Quân đội gần nhà (vì lấy chồng về Sóc Sơn không được làm việc ở nội thành nữa nên cháu khám ở phòng khám tư ạ ). Cháu đến để xét nghiệm máu xem có thai hay không thì bác sĩ ở đó nói làm gì có chuyện đó, chỉ có dùng que thử hoặc siêu âm thôi. Vậy nên cháu chọn siêu âm. Khi siêu âm, chắc chỉ mất 10s, ông bác sĩ vừa siêu âm cho cháu vừa nói "Ôi zời, nội mạc mỏng thế này làm sao có con được, có khi đến cuối năm cũng chưa chắc đã có con". Lúc đó cháu hoảng lắm bác sĩ à, vậy là công sức cháu mong ngóng bấy lâu tan biến. Giờ lại còn khó có con nữa. Đọc kết quả siêu âm cháu thấy nội mạc của mình dày 8mm và có tìm hiểu trên mạng thấy đó là bình thường. Hiện cháu đang dùng thuốc bổ sung vitamin tổng hợp Davin France For Women được 2 tháng, và trước đó dùng Prenatal DHA. Liệu thuốc này có làm tăng nống độ HCG không ạ. Cháu có đọc phong phanh trên mấy web thấy nói vậy. Cũng lo lo ạ. Mong bác sĩ sớm trả lời giúp cháu. Cháu đang lo lắm ạ.

Vũ Thị Hường

(2016/02/24 15:25)

Chào bạn,
Trước tiên, bạn nên khám phụ khoa tại bệnh viện chuyên khoa sản để bác sĩ quan sát được hình ảnh và cấu trúc của tử cung, niêm mạc tử cung, hai buồng trứng và các tạng xung quanh tử cung qua đó có thể phát hiện được những bất thường như u xơ tử cung, dị dạng tử cung, bất thường về niêm mạc tử cung, khối u buồng trứng, khối lạc nội mạc tử cung...cũng như loại trừ hội chứng buồng trứng đa nang.\nThời gian rụng trứng có khả năng thụ thai cao nhất. Bình thường, sau khi rụng, trứng chỉ có thể sống được từ 12-24 giờ, trong khi tinh trùng có thể sống được tới 72 giờ, do vậy, nếu vợ chồng bạn có "quan hệ" trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi trứng rụng thì xác suất thụ thai thành công khá cao. \nNếu chu kì kinh nguyệt của bạn rất đều đặn thì ngày rụng trứng khoảng ngày 14. Trong trường hợp chu kì kinh nguyệt không đều thì việc tính chính xác ngày rụng trứng sẽ khó khăn hơn (ngày thứ 14 đếm ngược lại kể từ ngày có kinh). \nCó nhiều cách để tính ngày rụng trứng. Bạn nên nắm được các dấu hiệu khi chuẩn bị đến thời gian rụng trứng để chủ động hơn trong việc canh thụ thai\n- Thân nhiệt tăng : nguyên nhân từ việc tăng progesterone được tiết ra trong thời kỳ rụng trứng. Nếu bạn thấy cơ thể mình tăng nhiệt độ chút đỉnh so với thường ngày (không có nguyên nhân từ bệnh tật) thì rất có thể bạn sẽ rụng trứng vào ngày hôm đó hoặc sau đó 1, 2 hôm.\n- Khí hư nhiều, trong và dai như lòng trắng trứng gà.\n- Ham muốn tăng cao: Càng gần ngày rụng trứng, hormone progesterone tăng lên khiến cho ham muốn của người phụ nữ cũng tăng lên theo. \n- Đau bụng nhẹ: một số chị em có cảm giác đau nhẹ hoặc đau quặn ở bụng. Cơn đau này có thể rất khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với các triệu chứng đau bụng khác\nBạn cũng có thể siêu âm canh noãn vài chu kỳ để xác định rõ ngày rũng trứng. Sau đó có thể quan hệ tự nhiên. Bình thường khi bắt đầu một chu kỳ kinh, buồng trứng sẽ có một vài nang noãn nhỏ có đường kính từ 2-4mm sẽ phát triển to lên, tuy nhiên, chỉ có 1-2 nang trong số đó được cơ thể lựa chọn để tiếp tục phát triển thành nang noãn trưởng thành, những nang này sẽ có kích thước khoảng 10mm vào ngày thứ 8 của chu kỳ kinh, các nang còn lại sẽ thoái hoá đi. Nang noãn được lựa chọn sẽ phát triển nhanh khoảng 2mm/ngày để đạt được kích thước 20-24mm vào ngày phóng noãn. Nếu chu kỳ kinh nguyệt em dài, việc canh trứng sẽ kéo dài hơn và đòi hỏi sự kiên nhẫn hơn. \nCuối cùng, nếu thất bại với cách canh tự nhiên, bạn có thể đến các trung tâm hỗ trợ sinh sản để khám, xét nghiệm nội tiết, dùng các thuốc kích thích buồng trứng, sau đó sẽ cho rụng trứng để chủ động thời điểm quan hệ tự nhiên hay bơm tinh trùng vào buồng tử cung.\nCác thuốc nói trên đều là những loại hormon đắt tiền nhưng quan trọng hơn là cách dùng không đơn giản. Thuốc có thể gây tai biến, có khi ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.
Do vậy, trường hợp của bạn không nên tự ý dùng thuốc mà bạn nên đi khám từ đó bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng thuốc để điều trị và giúp kinh nguyệt đều trở lại cung như tăng khả năng thụ thai\nChúc bạn mau sớm có em bé!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan