Da Liễu

Chao bac sy. Em moi sinh em be duoc 6 thang, sau khi sinh mot thoi gian em thay hay bi ngua, cang ngay cang ngua va. Khi gai se noi nhung cuc tron tron rat nhieu va gio thi cang to nhat la khu vuc mong, bung. Xin hỏi có phải em bi tang men gan hay do thiếu chất..em rất khó chịu mà công việc bận nên chưa đi khám được

Nguyễn thị Huyền

(2015/10/09 04:00)

Chào bạn,
Hiện tượng mẩn ngứa như của bạn không phải là hiếm gặp, có tới khoảng 20 -30% phụ nữ sau sinh bị dị ứng như bạn. Có thể là do bạn có cơ địa dị ứng từ trước nhưng nếu bạn không có cơ địa dị ứng, thì bạn cũng có thể bị mẩn ngứa sau sinh. Nguyên nhân là do những biến đổi trong quá trình trước và sau thai kì tác động đến hệ miễn dịch của cơ thể. Bình thường, hệ miễn dịch sẽ phản ứng và đào thải vật thể lạ xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên quá trình thai kì, hệ miễn dịch được não chỉ thị không đào thải thai nhi do đó cũng mất cảnh giác với các vật thể lạ xâm nhập vào cơ thể. Đó là lý do mà trước và sau thai kì, phụ nữ trở nên khá nhạy cảm với nhiều thứ mà trước đây họ vẫn tiếp xúc bình thường. Việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất (đặc biệt các khoáng chất như sắt, kẽm) cũng có thể gây nên tình trạng nóng trong người và mẩn ngứa là điều không tránh khỏi. Thêm nữa, sau khi sinh con, cơ thể phụ nữ còn yếu do đó rất dễ bị nhiễm gió độc, lạnh,… từ môi trường bên ngoài, gây uất kết ở da và biểu hiện ra ngoài là tình trạng dị ứng, mẩn ngứa.
Để đề phòng mề đay, ban ngứa sau khi sinh, bạn nên tránh dùng một số thuốc như aspirin, thuốc kháng viêm, tránh ăn các thức ăn có chứa phụ gia, phẩm màu, đồ lên men (tương, mắm...), đồ biển, trứng... Dùng nước ấm, không dùng nước lạnh hoặc nóng. Tránh để hơi quạt hoặc máy lạnh thổi trực tiếp vào người. Môi trường sống phải được vệ sinh thường xuyên..
Theo dân gian, để làm mát gan, bạn có thể dùng hoa cúc khô hãm uống hàng ngày như uống trà. Vì trà hoa cúc có tính thanh nhiệt, tẩy độc gan, lại không làm ảnh hưởng đến sữa của mẹ nhiều. Hơn nữa, hoa cúc còn có tác dụng giảm nhiệt. Bạn cũng có thể uống mật ong kèm chanh tươi để giải độc, uống nước lá mã đề, cam thảo để giải nhiệt, không dùng các loại đồ ăn, uống có tính chua để thanh nhiệt vì làm mất máu và lạnh cơ thể. Ngoài ra bạn cần ăn uống đủ dưỡng chất, uống vitamin A, ăn ngủ ngon giúp gan hoạt động khỏe mạnh. Không xông hơi, không quấn nóng, không nằm muối nóng, không dùng nước lạnh.
Tuy nhiên, để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, bạn nên đi khám chuyên khoa để tìm cách điều trị đúng đắn nhé! Vì phải cho con bú nên bạn cần phải tuân theo sự chỉ dẫn của Bác sĩ để đảm bảo an toàn cho nguồn sữa và sức khỏe bé.
Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan