Sản Phụ Khoa

Vợ em năm nay 28 tuoi, tụi em mới kết hôn chưa có em bé, ngày 16/3 vừa qua, vợ em đi khám siêu âm tử cung, buồng trứng tại bv Hùng Vương, bác sỹ chẩn đoán: - Buồng trứng phải có nang trội d31*17, cạnh buồng trứng phải có cấu trúc echo trống dạng ống d51*12. KL: Ứ dịch tai vòi (P). - Buồng trứng trái: Không u. Vậy bác sĩ cho em hỏi: Vợ em bị như vậy có nặng lắm không, ở mức độ như thế nào? Vợ chồng em đang muốn có em bé, mong bác sỹ tư vấn, hướng dẫn để điều trị kịp thời, đúng bệnh. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Nguyễn Xuân Thanh

(2015/03/19 00:10)

Chào bạn,
Sau một đợt hành kinh, buồng trứng lại chuẩn bị cho một chu kỳ kinh nguyệt mới. Lúc ấy sẽ có 15-20 nang trứng phát triển. Theo quy luật sinh tồn của sinh vật, sự trưởng thành là sự đấu tranh để tồn tại và phát triển. Do vậy một số nang trứng không đủ sức cạnh tranh phải teo đi, cho đến trước khi phóng noãn dăm ngày vẫn còn vài ba trứng cố lớn lên. Sự đấu tranh quyết liệt đó tới lúc chỉ còn một trứng chiếm ưu thế để trở thành trứng chín có thể phóng noãn.
Từ khi noãn phát triển tới lúc có độ lớn 12mm, mỗi ngày sau, trứng lớn thêm 2mm nữa. Trên thế giới phụ nữ này trứng phóng noãn trong độ lớn 18-26mm.
Quá 26mm gọi là trứng vượt trội. Nang trứng vượt trội không có nhân. Nang chứa một khối dịch, không có vách ngăn, là nang loạn dưỡng, còn gọi là nang hoàng thể. Nó phát triển nhanh với kích thước 27-50mm. Sau một vài tháng tự vỡ ra. Chất dịch của nang hoàng thể có thể rất bình thường gọi là hoàng thể tố và cũng tạo ra progesteron.
Như vậy rõ ràng nang trứng vượt trội không thể thụ thai được. Có lẽ trong đời một phụ nữ, không chỉ một lần có nang trứng vượt trội. Song bản chất nó lành. Tuy có trường hợp vô tình, nang vượt trội này vỡ, mạch máu bên cạnh có thể vỡ lây gây chảy nhiều máu phải cấp cứu. Trường hợp này dễ chẩn đoán lầm với tai biến chửa ngoài tử cung.
Vậy là trường hợp của vợ bạn đã đi khám thì nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan