Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ, Em được 31.3 tuổi đang mang thai 13 tuần, nhờ Bác tư vấn giúp kết quả thử Double test như sau: Lúc 11 tuần 6 ngày em đo độ mờ da gáy là 1.31 mm và thử double test, 2 tuần sau có kết quả như sau: free-beta HCG : 96.9 ng/mL (2.01 MoM) Papp-a : 1.22 mIU/mL(0.34 MoM) NT: 1.31 mm Tuổi mẹ : 31; nguy cơ hội chứng Down theo kết quả xét nghiệm tính được là 1/249 cao hơn ngưỡng cut-off (1:250) nghĩa là thai có nguy cơ bị hội chứng Down Cao (nguy cơ được tính bằng phần mềm PRISCA); , vậy em có cần chọc ối để kiểm tra thêm không thưa Bác sĩ (em được biết chọc ối cũng có nhiều rũi ro, ảnh hưởng đến thai). Mong Bác sĩ tư vấn giúp em, Xin Cảm ơn Bác Sĩ nhiều!!!

Phạm Như Trinh

(2015/02/06 18:41)

Chào bạn,
Chọc dò ối thường được chỉ định ở thai phụ trên 35 tuổi để ước lượng nguy cơ thai bị Down, hoặc với những trường hợp test sàng lọc huyết thanh dương tính, siêu âm phát hiện tăng khoảng sáng sau gáy, mẹ có tiền sử đẻ thai bất thường v.v… , thực hiện ở tuần thai 16 - 18. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào thành bụng của thai phụ rồi đưa kim vào trong túi ối theo hướng dẫn của siêu âm. Khoảng 14g nước ối được lấy ra để phân tích về di truyền.
Chọc dò ối có thể cho kết quả chẩn đoán các nguy cơ ở thai nhi như thai bị Down, bệnh lý hồng cầu, nhược cơ, xơ hoán nang, Tay - Sachs và các bệnh tương tự. Chọc dò ối còn cho phép bác sĩ đo lường mức độ alpha-fetoprotein trong nước ối để xem xét liệu thai nhi có các vấn đề về não hay khuyết tật cột sống hay không. Kết quả từ chọc dò ối trong trường hợp này đáng tin cậy hơn so với xét nghiệm máu ở mẹ.
Dù độ chính xác ở chọc dò ối khá cao, khoảng 99,4%, nhưng đây là 1 xét nghiệm xâm lấn nên có thể ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Theo thống kê, nguy cơ sẩy thai từ phương pháp này là khoảng 1/200 và có khoảng 1% bé sẽ bị khó thở sau khi chọc ối. Ngoài ra, một số thai phụ cũng cảm thấy đau nhức trong 1 – 2 giờ sau khi thực hiện thủ thuật này, khoảng 1 – 2 % chị em bị rò rỉ máu hoặc nước ối ở âm đạo…
Do đó bạn nên cân nhấc kỹ trước khi tiến hành đồng thời cũng nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nữa bạn nhé,
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
bac si cho em hoi 2 anh em ruot lam chuyen ay co bau ko

le r=thi nam

(2016/04/22 02:39)