Sản Phụ Khoa

Cháo bác sỹ! cháu năm nay 20 tuổi, chưa có gia đình nhưng kinh nguyệt của cháu k đều. Từ khi dậy thì chu kì của cháu cứ 45 đến 60 ngày 1 lần. Nhưng hơn 1 năm gần đây thì kinh ngyệt của cháu có lần 5 tháng, 3 tháng mới có 1 lần. Mỗi lần thấy vậy cháu đều đi khám ở BV Phụ sản Hà Nội. Các bác sỹ khám thì kết quả đều bình thường, cháu phải dùng thuốc tránh thai thì mới có kinh lại bt đc khoảng hai tháng lại bị lại như vậy. hai năm nay Cháu đi khám nhiều lần nhưng tất cả đều có kết quả bình thường. 1 lần gần đây cháu đi khám thì có kết quả xét nghiệm Prolactin là 407 nên bác sỹ giới thiệu cháu sang BV Việt Đức chụp tuyến yên nhưng mội thứ đều bình thường. Cháu k biết nguyên nhân là do đâu. Đi khám thì k ra bệnh mà để như vậy thì cháu sợ ảnh hưởng đến sinh sản sau này. Bác sỹ giúp cháu nên làm gì bây giờ đc k ạ. Cháu cảm ơn.

Nguyễn Thị Phượng

(2014/10/24 16:23)

Chào bạn,
Dưới đây là một số lý do khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không đều
- Ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi không hợp lý hoặc có xáo trộn: Thay đổi chế độ ăn, giờ ngủ hay lịch sinh hoạt một cách đột ngột, khác hẳn với trước đó sẽ dễ dàng dẫn đến kinh nguyệt không đều. Một nghiên cứu của các chuyên gia Nga cho thấy, những phụ nữ bị nhiễm lạnh trong khi có kinh dễ mắc chứng kinh ra quá ít, thậm chí tắc kinh.
- Trạng thái tâm lý không ổn định: Những tâm trạng tiêu cực như stress, căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi… cũng có thể làm xáo trộn lượng hormone trong cơ thể, làm cho kinh nguyệt của chị em cũng bị rối loạn theo.
- Tiếp xúc với môi trường không tốt: Nếu tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường độc hại như các chất hóa học, sinh học… chị em sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về sinh dục, trong đó có chứng kinh nguyệt không đều.
- Nếu người phụ nữ uống thuốc tránh thai, bị buồng trứng đa nang. bệnh tuyến giáp .. cũng dễ gặp phải trường hợp kinh nguyệt không đều.
Bình thường chỉ số Prolactin ở nữ trưởng thành là 127-637 mIU/L như vậy chỉ số của bạn là 407 thì vẫn đang còn nằm trong giới hạn bình thường.
Bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng thể dể được biết chính xác nguyên nhân và diều trị bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan