Thần Kinh

Em chào bác sĩ! Em là nam 24 tuổi. Em đã từng bị thần kinh tọa vài năm trước và chữa khỏi (tuy có lúc vẫn còn ê ê vùng thắc lưng), khoảng 3 tháng gần đây em bắt đầu tập thể dục mỗi ngày vào buổi sáng xong đi làm văn phòng (nghĩ tập thứ 7, cn) và em bắt đầu bị đau lại, vậy em phải điều chỉnh cường độ tập thể dục theo chế độ nào để tránh bị tái phát mà vẫn đảm bảo sức khỏe? Em cảm ơn bác sĩ!

Trí

(2015/01/30 17:52)

Chào bạn,
Dây thần kinh tọa là một dây thần kinh dài nhất cơ thể, trải dài từ phần dưới thắt lưng đến tận ngón chân. Dây thần kinh tọa chi phối các động tác của chân, góp phần làm nên các động tác đi lại, đứng ngồi của hai chân. Do vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh toạ như: Thoát vị đĩa đệm thắt lưng, các tổn thương thực thể khác ở vùng thắt lưng (dị dạng bẩm sinh, chấn thương, thoái hóa cột sống thắt lưng, u, viêm cột sống dính khớp, viêm đốt sống do nhiễm khuẩn)... Khi khiêng vác quá sức, lực tác động vượt quá mức chịu đựng của đĩa đệm, có thể gây rách vành thớ: nhân nhầy chui theo khe rách ra phía sau, chèn ép lên rễ thần kinh gây đau. Ở đây bạn không rõ là bạn bị đau dây thần kinh tọa do nguyên nhân gì. Nếu như là những nguyên nhân như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa thì đây là bệnh không chữa khỏi hoàn toàn các biện pháp điều trị giúp giải quyết các triệu chứng và giảm đau. Trường hợp của bạn cần khám lại cụ thể.
Để hỗ trợ cho chứng đau thần kinh tọa cần có chế độ luyện tập phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số bài tập trên mạng. Hoặc đến các trung tâm vật lý trị liệu tại đó sẽ có cán bộ y tế hướng dẫn cụ thể cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan