Máu - Hệ Tạo Máu

Xin chao bac sy bac cho chau hoi benh mau nhiem chi co bi lay qua duong tinh duc ko a xin cam on

hoang vu

(2014/12/19 15:00)

Chào bạn,
Phụ nữ tuổi sinh đẻ nếu bị nhiễm chì sẽ truyền sang thai nhi khi mang thai, ảnh hưởng xấu cho sự phát triển về thể chất, chiều cao và trí tuệ của trẻ sau khi được sinh ra. Nhưng bệnh không lây qua đường tình dục đâu bạn nhé.
Trong những năm gần đây, dù đa số các nước phát triển không còn dùng xăng pha chì, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cho biết gần 100 nước vẫn đang dùng. Chì không phân hủy hay thiêu hủy được. Vì thế, những hạt chì li ti thải ra từ khói xe làm ô nhiễm những bãi đất dọc đường xa lộ. Sau đó, người đi đường hít phải bụi chì hoặc mang về nhà giày dép có dính chì.
\nNguyên nhân khác thường gặp là trong thời gian dài khi chưa có luật kiểm soát lượng chì, thì người ta đã dùng loại sơn chứa chì. Theo ước tính, chỉ riêng ở Hoa Kỳ có khoảng 38 triệu nhà dùng loại sơn này, chiếm 40% tổng số nhà. Khi sửa chữa nhà, những mảng tróc sơn hoặc bụi chì có thể là mối đe dọa cho sức khỏe.

Nhiều thành phố và nhà lâu năm có ống dẫn nước bằng chì hoặc ống bằng đồng nhưng được hàn bằng chì. Bệnh viện Mayo nổi tiếng của Hoa Kỳ khuyên trước khi uống nước lạnh từ vòi, phải xả nước khoảng 30 đến 60 giây. Nước nóng từ vòi thì dứt khoát không được uống hoặc dùng để nấu nướng, càng không nên dùng để làm đồ ăn cho trẻ.

Lượng chì trong máu giảm rõ rệt khi nguồn gây nhiễm độc được loại bỏ. Người nào nghĩ mình bị nhiễm độc chì thì nên đi xét nghiệm máu. Nếu lượng chì trong máu ở mức nguy hiểm, người ấy cần phải chữa trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan