Tiêu Hóa

Mẹ tôi năm nay 50 tuổi. Cách đây 20 ngày do thấy cơ thể mệt mỏi, đi ngoài phân đen kèm theo chịu chứng hơi đau rát vùng hạ vị nên đi khám tại bệnh viện Đa Khoa TW Cần Thơ. Tại đây các bác sĩ cho làm các thủ tục xét nghiệm tổng quát: xét nghiệm máu, nội soi, xét nghiệm phân, nước tiểu, siêu âm màu vùng bụng... và nhập viện theo dõi. Sau 1 ngày bác sĩ cho kết quả: thiếu máu - thiếu sắt, loét dạ dày, thiếu canxi, viêm gan B mạn tính. Có cho uống thuốc trị loét dạ dày. Mẹ tôi vẫn còn đi ngoài phân đen, tôi có hỏi bác sĩ nguyên nhân đi ngoài phân đen có phải xuất huyết đường tiêu hóa không nhưng bác sĩ trả lời là không (phân đen không phải là máu) nhưng chỉ nói chung chung có thể là dạ dày rối loạn tiết nhiều dịch vị hoặc ăn thức ăn nào đó làm phân đen. Nhưng tôi khẳng định là mẹ tôi không ăn nhầm những thức ăn làm phân đi ngoài màu đen. Vậy mong các bác sĩ có thể tư vấn rõ giúp tôi tìm ra nguyên nhân vì sao đi ngoài phân đen. Chân thành cám ơn!

Tran Hoai Tam

(2014/09/09 02:48)

Chào bạn, đi ngoài phân đen thường có 3 nguyên nhân chính: thứ nhất là do ăn uống các thức ăn sậm màu như huyết heo, gà, thứ 2 là do uống một vài loại thuốc, thứ 3 là do bệnh lý như xuất huyết đường tiêu hóa. Bình thường có thể thấy phân đen trong một số trường hợp do cách ăn uống hoặc một số loại thuốc, chẳng hạn như ăn huyết, bổ sung sắt… Tuy nhiên, phân đen cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý hoặc tình trạng nghiêm trọng, chẳng hạn như: xuất huyết đường tiêu hóa do viêm loét hay ung thư đường tiêu hóa. Việc bổ sung viên sắt cũng có thể làm phân đen. Mẹ bạn nên chú ý để cải thiện tình trạng phân đen:
– Ăn nhiều rau củ quả và các thực phẩm nhiều chất xơ và ít chất béo bảo hoà. Điều này giúp giảm táo bón, bệnh trĩ, bệnh túi thừa, và ung thư đại tràng.
– Tránh dùng liều cao và kéo dài các loại thuốc kháng viêm như ibuprofen, naproxen, diclofenac và aspirin. Chúng kích ứng dạ dày và gây loét.
– Không uống rượu hoặc uống thật ít. Rượu gây kích ứng niêm mạc thực quản và dạ dày.
– Không hút thuốc. Hút thuốc gây loét và ung thư đường tiêu hoá.
– Cố gắng tránh stress – một yếu tố thuận lợi gây loét tiêu hoá.
– Bệnh nhân nhiễm H pylori cần được dùng kháng sinh và thuốc kháng tiết acid để ngăn ngừa loét tiêu hoá tái phát.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan