Sản Phụ Khoa

cháu chào bác sĩ! vừa qua cháu đi xét nghiệm tinh dịch đồ có kết quả như sau thể tích 3.5ml. hóa lỏng 20 phút PH 7.5 mật độ 32 triệu trên 1ml tỷ lệ sống 60 khả năng di động (>50%) trong đó di động nhanh là 20 chậm là 30 không tiến tới là 10 không di động là 40 phần đặc điểm hình thái tinh trùng bình thường là 60% tinh trùng ko bình thường đầu cổ là 20%, đuôi là 10 phối hợp là 10. cháu đi khám ở bệnh viện việt đức. cháu năm nay 27 tuổi bác sĩ xem hộ cháu khả năng có con của cháu như nào ạ. cảm ơn bác sĩ

kim

(2014/08/22 22:06)

Chào bạn,
Ở người bình thường, lượng tinh trùng trong một ml tinh dịch có thể lên đến 100 triệu, trong đó số tinh trùng còn sống và khoẻ mạnh chiếm tỷ lệ lớn.
Tinh dịch sẽ là không bình thường nếu thiếu một trong các tiêu chuẩn sau:
- Có số lượng tinh trùng từ 60 triệu trở lên hoặc ít nhất là trên 20 triệu.
- Tỷ lệ tinh trùng không hoạt động và chết không quá 20-30%.
- Tỷ lệ tinh trùng dị dạng dưới 10%.
- Số tinh trùng sống, di động phải trên 60%, trong đó số khoẻ (di động nhanh, hướng về phía trước) trên 25%.
Các dạng bất thường của tinh dịch
- Trong tinh dịch không có tinh trùng: Thường do những bất thường hoặc bệnh lý của tinh hoàn như tinh hoàn lạc chỗ (còn nằm trên bụng, không xuống được bìu); tinh hoàn bị teo do virus bệnh quai bị; viêm nhiễm tinh hoàn, mào tinh và ống dẫn tinh dẫn đến hư hại tinh hoàn hoặc tắc các ống dẫn. Trong tinh dịch của những người đàn ông đã triệt sản cũng không có tinh trùng do ống dẫn tinh đã bị thắt lại (nhưng tinh hoàn vẫn có khả năng sinh sản tinh trùng).
- Số lượng tinh trùng trong tinh dịch quá ít: Nếu số lượng tinh trùng dưới 60 triệu/ml thì khả năng thụ thai của người đàn ông tuy còn nhưng thấp. Còn nếu dưới 20 triệu/ml thì hầu như người đó không còn khả năng thụ thai tự nhiên mà cần có sự hỗ trợ của y học (chẳng hạn dùng các biện pháp thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng của chính mình). Với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm hiện nay, chỉ cần người đàn ông có một khối lượng nhỏ tinh trùng bình thường, khoẻ mạnh thì vẫn có hy vọng sinh con.
- Chất lượng tinh trùng không tốt: Ở một số người, số lượng tinh trùng trong tinh dịch nhiều nhưng chúng lại bị chết hết hoặc chết với tỷ lệ cao. Tỷ lệ tinh trùng khoẻ, di động quá ít, tinh trùng dị dạng quá nhiều. Ngày nay, những trường hợp này vẫn có hy vọng có con nhờ vào các kỹ thuật thụ tinh đặc biệt.
Vì vậy với trường hợp của bạn bạn vẫn có thể sinh con bình thường tuy nhiên tỉ lệ thụ thai thấp. Bạn đã đi khám thì nên điều trị theo hướng dẫn bác sĩ để có kết quả tốt nhất.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan