Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ cháu năm nay 33 tuổi đã sinh 2 cháu. Thời gian gần đấy cháu thấy ra nhiều khí hư trắng và khi đi khám tại Bệnh viện được chuẩn đoán bị viêm lộ tuyến CTC 2 cm. Bác sĩ cho thuốc về đặt AD kèm thuốc kháng sinh uống để trị viêm và hẹn khi sạch K kỳ tới sau khoảng 3-5ng đến làm thủ thuật dùng dao LEEP. Vậy xin bs tư vấn nếu thực hiện theo PP này có để lại sẹo và ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này không ạ?

Minh Hương

(2014/08/19 23:16)

Chào bạn,
Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà, dao LEEP là một biện pháp không hề mới mẻ trong sản phụ khoa. Đây là biện pháp dùng một dao như dây tròn, được làm nóng lên và khoét sâu vào cổ tử cung. Thông thường, các bác sĩ chỉ chỉ định dùng dao LEEP khi bệnh nhân bị nghi ngờ ung thư cổ tử cung.
Còn với bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến, các bác sĩ thường không dùng đến biện pháp mạnh như thế. Bởi xét trên góc độ y học, viêm cổ tử cung lộ tuyến là một tổn thương lành tính, khi phần biểu mô chế tiết ra niêm dịch bên trong cổ tử cung lộ ra bên ngoài, dẫn tới bộ phận sinh dục của người phụ nữ dễ viêm nhiễm. \nViêm cổ tử cung lộ tuyến chỉ gây tăng tiết dịch nhiều lên, chứ không phải là ung thư.\nDo đó, các bác sĩ thường dùng biện pháp điện đông, tia laze, áp lạnh… để xử lý viêm cổ tử cung lộ tuyến. Đây là các biện pháp cơ học, bằng điện, quang, nhiệt, để hủy các tổ chức mọc sai chỗ. \n“Việc khoét cổ tử cung bằng dao LEEP chỉ sử dụng khi đã nghi ngờ ung thư cổ tử cung, phải khoét sâu đến như vậy. Còn không các bác sĩ thì phải cố gắng bảo tồn phần lành nhiều nhất cho bệnh nhân.
Hiện nay, chưa ai thống kê khả năng vô sinh sau khi mổ do dao LEEP. Tôi chỉ biết chắc chắn là khoét hết cổ tử cung trong khi tổn thương thực tế là nông, sẽ làm bộ phận tiết dịch ở cổ tử cung bị hủy, dịch tiết ra không đảm bảo bình thường.
Do đó, nếu chưa có con thì rất nguy hiểm. Khi có thai, nốt nhầy của tử cung sẽ mỏng và mất đi, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập sâu, ảnh hưởng tới thai nhi. \nNếu đốt thô bạo quá làm hỏng tổ chức ở cổ tử cung, khiến cổ tử cung bị giãn quá, cũng nguy hiểm, gây dễ sẩy thai” - BS Lê Thị Kim Dung cho biết.
\nVì vậy trường hơp của bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và điều trị. Tùy theo mức độ bác sĩ sẽ tư vấn điều tri phù hợp theo mong muốn của bạn.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan