Sản Phụ Khoa

E năm nay 20t. Em bị nấm, bác sĩ cho e uống thuốc và phải đặt thuốc vào âm hộ, mà em nghe nói đặt thuốc là bị mất trinh mới đặt được có phải không bác sĩ(mà e chưa quan hệ lần nào hết). Vậy em muốn hỏi bác sĩ là em còn trinh hay không (mỗi lần đặt thuốc em cảm giác như đụng vào 1 cái gì đó,e cảm thấy nhói đau.

Vũ Thị Hương

(2014/04/15 05:00)

Chào em,
Đọc thắc mắc của em, chúng tôi thấy cần phải làm rõ cho em 2 ý: Màng trinh có lỗ thoát dịch rộng và cách đặt thuốc điều trị nấm âm đạo.
1. Lỗ thoát dịch màng trinh rộng
Màng trinh là một màng mỏng nằm trong âm đạo, cách cửa âm đạo khoảng 2 cm. Đa số màng trinh có một lỗ thoát dịch để máu kinh nguyệt lưu thông trong thời kì con gái. Hình dạng và kích thước của lỗ thủng này là khác nhau tùy theo cơ thể mỗi người.
Nếu có những người có lỗ thoát dịch nhỏ đến nỗi phải nong ra để kinh nguyệt có thể lưu thông bình thường, thì cũng có những người màng trinh rộng đến nỗi làm cho họ phát hoảng vì nghĩ mình chưa quan hệ mà đã bị rách màng trinh, như trường hợp của em. Thực ra đó lại là việc hoàn toàn bình thường.
Độ dày mỏng của màng trinh ở mỗi người lại không giống nhau. Màng trinh dày rất khó bị rách, còn màng trinh mỏng có thể rách kể cả khi em tham gia vào các hoạt động vận động mạnh, ví dụ như aerobic...
Trường hợp của em là trường hợp màng trinh có lỗ thoát dịch rộng. Việc nó có dễ bị tổn thương hay không còn phụ thuộc vào độ dày, mỏng, đàn hồi của màng trinh, để biết điều này em phải trực tiếp thăm khám. Mặt bằng chung, màng trinh rất khó bị rách nếu em chỉ tác động nhẹ nhàng như đặt thuốc.
Người ta hay gọi vui trường hợp màng trinh có lỗ thoát dịch rộng là “tình ngay lý gian”. Do thiếu sự hiểu biết của nhiều người, trên thực tế đặc điểm này đã gây ra không ít những hiểu lầm. Đây là điều mà em đang băn khoăn phải không? Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là các cặp đôi phải có hiểu biết nhất định về giới tính, quan trọng hơn là phải có sự tin tưởng lẫn nhau, hiểu rằng giá trị một con người do không chỉ 1 mà rất nhiều yếu tố tạo thành.
2. Chú ý về cách đặt thuốc điều trị nấm âm đạo
Nấm âm đạo là bệnh phổ biến ở nữ giới do sự mất cân bằng trong cơ thể người phụ nữ. Sự mất cân bằng ấy có thể là do sử dụng kháng sinh, tình trạng thai nghén, rối loạn nội tiết, dùng thuốc tránh thai. Bệnh cũng có thể lây qua quá trình quan hệ tình dục, dùng chung quần lót với người bệnh… Biểu hiện của bệnh là ra nhiều huyết trắng, ngứa âm đạo, có cảm giác nóng rát khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục.
Nếu được chẩn đoán và điều trị đúng cách, kịp thời, bệnh sẽ khỏi sau chỉ sau vài ngày. Phương pháp điều trị nấm âm đạo phổ biến hiện nay là đặt thuốc. Việc đặt thuốc khá đơn giản nên các bác sĩ thường hướng dẫn bệnh nhân tự thực hiện tại nhà.
Để đặt thuốc điều trị nấm âm đạo, em cần chú ý một số điểm sau:
- Nên đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ.
- Vì thuốc này có dạng viên cứng nên em cần làm mềm thuốc trước khi sử dụng bằng cách ngâm viên thuốc trong nước đun sôi để nguội khoảng 20-30 giây, nhưng không được để thuốc rã ra.
Chúc em sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan