Sản Phụ Khoa

Bác sĩ ơi! Em và vợ em quan hệ với nhau. Nhưng vì không muốn có con sớm nên quan hệ xong khoãng 12 tiếng sau đó. Em nghĩ là an toàn rồi, nhưng sau đó vài ngày thì vợ em than là đau lưng dưới và to bụng và có triệu chứng đau khi sáng thức dậy. Em đã mua que thử rồi nhưng cả 5 que đề 1 vạch cả. Kinh ngày 15 nhưng đã trể thế cho em hỏi vậy là có bầu chưa bác sĩ

Dương Công Tiến

(2014/03/11 18:35)

Chào Bạn!
\nCó thai là việc đầu tiên chúng ta nghĩ đến khi trễ kinh. Nhưng có thai không phải là nguyên nhân duy nhất làm bạn trễ kinh. Có một số nguyên nhân phổ biến làm bạn trễ kinh như sau:
1. Căng thẳng (stress)\n Stress có thể tác động đến nhiều chuyện trong cuộc sống, trong đó có sự trễ kinh. Thỉnh thoảng chúng ta bị căng thẳng đến mức cơ thể chúng ta giảm đi lượng hóc môn (GnRH), là hóc môn làm cho chúng ta không rụng trứng hay hành kinh. Đi khám bệnh hoặc tham vấn các chuyên gia tâm lý trị liệu có thể giúp bạn tìm ra những gì cần làm để giải tỏa căng thẳng, nhẹ nhõm và trở lại chu kỳ kinh bình thường. Thỉnh thoảng có khi mất vài tháng hay nhiều hơn mới có hiệu quả.
2. Bệnh
Một cơn bệnh đột ngột, ngắn ngày hay thậm chí một cơn bệnh dài ngày cũng có thể làm kỳ kinh của bạn bị trễ. Thông thường việc trễ kinh này là tạm thời.
3. Thay đổi lịch làm việc, sinh hoạt
Thay đổi lịch làm việc, sinh hoạt có thể phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể bạn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chuyển cơ chế làm việc từ ngày sang đêm hay ngược lại. Nếu bạn thường xuyên thay đổi ca làm việc và thấy có vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt, thì nên tính đến khả năng làm một ca không thay đổi hay chỉ đổi ca sau một thời gian lâu dài hơn.
4. Thay đổi các thuốc sử dụng\n Có thể bạn sử dụng một loại thuốc mới và hậu quả là bạn bị trễ hay mất một kỳ kinh. Hãy báo với bác sĩ về tác dụng phụ này của thuốc. Sự trễ kinh rất thường xảy ra với một số phương pháp ngừa thai. Nếu bạn đổi thuốc, cần hỏi về những tác dụng phụ có thể tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
5. Có thai
Có thể bạn trễ và mất kinh là vì có thai. Một test thử thai đơn giản thường giúp bạn xác định bạn có trễ kinh vì có thai hay không. Bạn chỉ cần dùng que thử thai qua nước tiểu và khi thấy một vạch trên que tức bạn trễ kinh mà không có thai, nếu thấy hai vạch trên que thì bạn đã trễ kinh vì có thai. Để chắc chắn hơn cả bạn nên xét nghiệm beta-hCG để xác định có thai hay không chính xác và nhanh nhất.
Trường hợp của bạn đã sử dụng 5 que thử đều 1 vạch chứng tỏ vợ bạn chưa có thai bạn nhé. Bạn có thể đến bệnh viện để bác sỹ kiểm tra lại.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan