Sản Phụ Khoa

Chào Bác Sĩ! Bác sĩ cho em hỏi năm nay em 20t, năm 2012 e có thai và bị sẩy lúc 14t, 5 tháng sau e có thai lại và cũng bị sẩy lúc 25t ( sẫy do cỗ tử cung mở 3p) và cả 2 lần đều sót nhau=> nạo. bây giờ từ lúc sẩy đến giờ đc 5 tháng 6 ngày. em nghe người ta bảo có loại thuốc chích ngừa loại gì đó sau 9 tháng thì mang thai lại. Bác sĩ cho em biết là thuốc gì và công dụng ra sao k ạ? Giờ thời gian được 5 tháng 6 ngày thì khi nào em có thể có thai trở lại được ạ? khi có thai lại thì em nên làm gì để giữ được bé ? em mong bác sĩ trả lời kĩ các câu hỏi của em/ Xin cám ơn .

My

(2014/03/06 19:21)

Chào bạn,
Được gọi là sảy thai muộn tái phát khi sảy thai từ 3 lần trở lên, trong khoảng 13 đến 24 tuần vô kinh. Nguyên nhân sảy thai muộn tái phát là do hở eo tử cung. Việc điều trị hở eo tử cung bằng cách khâu vòng eo tử cung giúp cho ngăn ngừa không xảy ra sảy thai nữa.
Đối với những phụ nữ có tiền căn sảy thai từ 1 lần trở lên cần phải khám và phát hiện sớm tình trạng hở eo tử cung hay các nguyên nhân khác để có kế hoạch điều trị kịp thời.
Tử cung là nơi để cho thai làm tổ và phát triển. Về phương diện giải phẫu học, tử cung gồm 3 phần, đó là thân, eo và cổ tử cung (cổ tử cung có cổ trong và cổ ngoài). Eo tử cung là phần nối giữa thân tử cung và cổ tử cung, đây là phần thắt lại có chiều dài 0,5cm. Bình thường, eo tử cung liên tục với cổ tử cung và được khép kín lại để ngăn cản không cho những yếu tố bên ngoài qua âm đạo vào tử cung.
Khi có thai, ở con so trong 3 tháng cuối của thai kỳ và ở con rạ lúc bước vào giai đoạn chuyển dạ, đoạn eo tử cung dần dần giãn ra tạo thành đoạn dưới tử cung để giúp cho thai nhi được sinh ra dễ dàng. Gọi là hở eo tử cung khi người khám đưa vào trong âm đạo và đút lọt dễ dàng một ngón tay qua lỗ tử cung, hay đưa dễ dàng que nong hegar số 9 vào cổ tử cung.
Hở eo tử cung có thể do bẩm sinh, do hậu quả của một tổn thương ở cổ tử cung bởi các thủ thuật nong nạo ở các lần có thai trước trong quá trình nạo phá thai. Trong quá trình nạo phá thai, bác sĩ phải nong cổ tử cung bằng que nong hegar để cho cổ tử cung mở ra giúp đưa dụng cụ vào buồng tử cung để lấy thai ra, chính động tác nong cổ tử cung là yếu tố làm thương tổn gây ra hở eo tử cung.
Hở eo tử cung còn do rách cổ tử cung, do phẫu thuật khoét chop cổ tử cung hoặc cắt cụt cổ tử cung. Ngoài ra, các yếu tố thuận lợi làm thúc đẩy gây ra hở eo tử cung dẫn đến sảy thai: sinh nhiều, khoảng cách giữa hai lần sinh gần nhau (dưới 2 năm), khi mang thai sản phụ đi nhiều, mang vật nặng trên 5kg.
Khi có thai, phần eo và cổ tử cung sẽ chịu áp lực ngày càng cao do túi ối (chứa thai ngày một lớn) tác động vào. Nếu lỗ trong cổ tử cung rộng ra (hở), khi có thai, áp lực buồng ối tác động xuống dưới, màng ối sẽ giãn ra khi gặp điểm yếu này. Nước ối bị dồn xuống dần dần, khiến lỗ trong và ống cổ tử cung căng rộng ra.
Có khi màng ối kéo theo nước ối, tạo nên một cái túi chui qua lỗ ngoài tử cung, lọt vào trong âm đạo. Lúc này, sản phụ rất dễ bị sảy thai vì cực dưới túi ối là một vùng không có gì nâng đỡ. Chính vì cơ chế này mà khi mang thai, không được phát hiện sớm dễ bị sảy thai, ban đầu sảy thai khi tuổi thai từ 16-20 tuần, ta gọi là sảy thai muộn, càng về sau, mang thai tiếp theo thì mức độ sảy thai có tuổi thai càng sớm, nghĩa là khi thai 12-14 tuần đã sảy gọi là sảy thai tái phát.
Sảy thai thường đột ngột, không triệu chứng đau bụng hoặc ra máu âm đạo báo trước. Sản phụ đang sinh hoạt bình thường, đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn co mạnh, thai được sinh ra rất nhanh. Thai thường rất non tháng, chết sau sinh. Lần thai sau thường có khuynh hướng bị sảy sớm hơn lần trước với trọng lượng thai nhỏ hơn.
Một biện pháp điều trị hữu hiệu nhất hiện nay là khâu eo tử cung giúp cho thai phát triển trong tử cung người mẹ mà không gây sảy thai. Mục đích khâu eo tử cung để cho phần eo tử cung được khép kín ngăn cản sự căng giãn của lỗ trong cổ tử cung. Phương pháp thường được áp dụng là phương pháp Mc Donald. Thời điểm thực hiện khâu eo tử cung là tuần lễ 14-16 tuần hay tùy theo tiền căn sảy thai lần cuối của sản phụ mà bác sĩ sẽ chọn thời điểm thích hợp (trước tuổi sảy thai lần cuối cùng trong tiền căn của sản phụ).
Trước khi khâu eo phải loại trừ không có nhiễm khuẩn âm đạo – cổ tử cung, không có triệu chứng của dọa sảy hay sảy thai. Khâu eo tử cung được tiến hành tại bệnh viện có chuyên sản khoa. Sauk hi khâu eo tử cung sản phụ được nằm nghỉ ngơi tại giường trung bình 2-3 tuần lễ, được dùng thuốc giảm cơn gò bằng progesterone, duphaston hay utrogestan và thuốc chống co thắt bằng salbutamol.
Spasmaverin, spasfon. Kết hợp dùng thuốc kháng sinh uống ngừa nhiễm trùng như cephalexin, cifixim. Sản phụ tiếp tục theo dõi thai bằng khám thai định kỳ. Khi tuổi thai 37-38 tuần sản phụ phải đến bệnh viện cắt chỉ, phòng khi chuyển dạ sớm, cổ tử cung không mở ra được, gây rách vỡ tử cung. Một số trường hợp thai phụ chuyển dạ ngay sau khi cắt chỉ. Các lần mang thai tiếp theo vẫn phải tiến hành khâu eo tử cung.
Hở eo tử cung là nguyên nhân gây sảy thai, đây là một biến cố xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Tránh nạo phá thai, khi mang thai vì một nguyên nhân nào đó mà không muốn giữ lại cần đến khám bệnh viện sớm và bác sĩ cho chỉ định lấy thai bằng thuốc. Các thủ thuật trực tiếp lên cổ tử cung cần đúng chỉ định và đúng kỹ thuật, khi có khoét chop cổ tử cung hay cắt cụt cổ tử cung sau đó mang thai cần báo cho bác sĩ để có kế hoạch khâu eo tử cung sớm.
Khi có thai tránh làm việc nặng, tránh đi nhiều, tránh đi cầu thang nhiều và cần có chế độ nghỉ ngơi. Khám thai định kỳ ngay sau khi xác định có thai để bác sĩ khám phát hiện có hở eo tử cung hay không. Ngoài nguyên nhân chính gây sảy thai tái phát muộn do hở eo tử cung, chúng ta cần tìm hiểu kỹ về tiền căn của sản phụ, các bệnh lý nội khoa đi kèm, gia đình cả vợ và chồng cũng như các xét nghiệm hỗ trợ nhằm tìm ra nguyên nhân sảy thai muộn tái phát một khi không phải là nguyên nhân hở eo tử cung.



Tùy thuộc vào sức khỏe và tâm lý cũng như vấn đề sinh hoạt vào ngày trứng rụng mà bạn có thể có thai trở lại sớ

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
quan he bang tay co thai khong thua bac si

tran va sung

(2016/01/17 06:52)