Sản Phụ Khoa

Cháu chào các bác sỹ trong ban tư vấn ạ!rnCháu đang chuẩn bị làm IUI, bác sỹ có kê đơn cho cháu uống Ovuclon và Progynova, cháu xin hỏi ngoài thuốc trên cháu có cần uống thêm sữa hoặc thuốc gì khác để bổ sung và tăng cường không ạ.rnCháu cảm ơn ạ

Lương Sâm

(2014/02/28 00:00)

Chào bạn,
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu thai sau khi tiến hành các phương pháp trị hiếm muộn là tâm lý của các cặp vợ chồng. Nên duy trì tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng, tránh quá căng thẳng, lo lắng và áp lực, vì những yếu tố tâm lý không tích cực có thể làm rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến cơ hội có thai. Ngoài ra nếu người vợ bị béo phì hoặc tăng cân quá mức cần phải cố gắng giảm cân vì mập quá sẽ gây trở ngại cho việc rụng trứng. Một nghiên cứu cho thấy trong 13 phụ nữ gầy đi 6 kg thì có 12 người có rụng trứng, và 11 trong 12 người đó đã thụ thai. Bên cạnh đó cần kết hợp với việc uống bổ sung axit folic khoảng 0,4 mg mỗi ngày, tăng hàm lượng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn và thường xuyên tập luyện thể dục.
Với người chồng, chất lượng tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thành công cho một ca điều trị hiếm muộn. Vì vậy, ngoài việc thường xuyên rèn luyện cơ thể, cần hạn chế tối đa hoặc dừng hẳn việc uống rượu bia, hút thuốc, đồng thời không xuất tinh trước 2 -7 ngày chọc hút trứng để giúp tinh trùng có chất lượng tối ưu.
Các loại thuốc dùng trước quá trình điều trị cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng thụ tinh, như thuốc chứa sulfasalazine hay nitrofurantoine làm giảm số lượng tinh trùng, tetracycline làm giảm sự di động tinh trùng, colchicine làm giảm sức mạnh thụ tinh của tinh trùng, thuốc chống viêm không steroid ảnh hưởng nang trứng, hóa trị liệu làm suy giảm buồng trứng…
Một lưu ý cũng rất quan trọng trong việc chuẩn bị tham gia điều trị hiếm muộn là cần chuẩn bị kỹ về thời gian và chi phí điều trị. Thông thường, tổng chi phí cho một ca thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện tại Việt Nam vào khoảng 55 – 60 triệu đồng.
Tăng cơ hội thụ thai sau điều trị
Với người vợ, việc nghỉ ngơi ngay sau điều trị hiếm muộn chiếm vị trí hết sức quan trọng. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Y khoa Học thuật (Hà Lan) theo dõi đánh giá 199 phụ nữ nằm ngửa 15 phút sau bơm tinh trùng và 192 phụ nữ đứng dậy, đi lại ngay sau thủ thuật đã cho ra kết quả là hơn 1/4 (chiếm 27%) số phụ nữ nằm ngửa nghỉ ngơi sau bơm đã có thai, trong khi tỷ lệ này chỉ là 17% ở người đi lại vận động sau khi bơm. Mặc dù nghiên cứu mới được thực hiện trên phạm vi nhỏ nhưng các nhà khoa học cũng đã gợi ý cho chị em nên nằm ngửa khoảng 10 – 15 phút sau bơm tinh trùng để làm tăng tỷ lệ thụ thai.
Sau khi thực hiện thủ thuật điều trị hiếm muộn, chị em cũng nên chọn chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa sẽ giúp nhân 3 cơ hội thành công. Đây là kết quả nghiên cứu dựa trên sự theo dõi 147 phụ nữ đang điều trị theo phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm do Trung tâm Sinh sản Bệnh viện Massachusetts (Mỹ) tiến hành. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy chất béo không bão hòa dạng đơn thể trong dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu quả hạch, quả bơ tươi, các loại hạt ngũ cốc, các loại cá… tốt hơn so với bất kỳ loại chất béo nào dành cho người sẽ làm mẹ. Bên cạnh đó, cũng tránh ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa như bơ (làm từ sữa), thịt đỏ… vì sẽ “sản xuất” ít trứng tốt để thụ tinh nhân tạo.

Việc sắp xếp cộng việc ở chị em để có thể theo đuổi phác đồ điều trị cũng rất quan trọng, vì đây là lúc cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về thời gian thực hiện. Đồng thời tránh tiêm thuốc kích thích trứng và trưởng thành noãn tại nhà trong quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, vì có thể dẫn đến nhiều sai lầm khiến cả quá trình thụ tinh “xôi hỏng bỏng không”.
Chúc bạn sớm có tin vui.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan