Bệnh Khác

Thưa bác sĩ !rnCháu năm nay 19t, hiện đang là sinh viên. Gần đây ở phía trong 2 đầu ngón chân cái của cháu thường xuất hiện những nốt đen. Những nốt này thường lớn dần, rồi khi móng chân dài ra các nốt này cũng bị đẩy lên trên rồi hết. Nhưng vài ngày sau, chúng lại xuất hiện ở cả hai chân, dạo gần đây thường bị loan vết đen ra rộng hơn. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị gì và cách chữa trị

thuy dung

(2014/02/25 05:27)

Chào bạn
\nCùng với răng và xương, móng là những bộ phận rắn chắc nhất trong cơ thể. Nó bảo vệ mạng lưới thần kinh dày đặc ở các đầu chi, làm tăng độ nhạy của xúc giác ở các đầu ngón tay, ngón chân. Sự thay đổi của móng cũng báo hiệu các vấn đề sức khỏe.
Trong điều kiện bình thường móng tay, móng chân có màu đỏ hồng, do được mạng lưới mao mạch ở hạ bì nuôi dưỡng. Trong móng tay, móng chân có 10% nước. Trong một tuần lễ, móng tay dài thêm ra khoảng 0,5-1,2 mm; móng tay mọc nhanh hơn móng chân khoảng 4 lần. Ngón tay càng dài thì móng mọc càng nhanh. Thời tiết càng ấm móng tay mọc càng nhanh, vì vậy mùa hè móng tay mọc nhanh hơn mùa đông, ban ngày mọc nhanh hơn ban đêm. Móng tay, móng chân của những người sống ở phương Nam mọc nhanh hơn những người ở phương Bắc. Tốc độ phát triển của móng tay còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng tay phải hay tay trái, người thuận tay phải thì móng tay bên phải mọc nhanh hơn, người thuận tay trái thì tình hình hoàn toàn ngược lại.
Để cho móng phát triển bình thường, cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Ở những người bị mắc bệnh đường tiêu hóa hoặc mắc chứng chán ăn, móng tay, móng chân sẽ phát triển chậm, đồng thời trên móng còn có thể hình thành những rãnh ngang. Móng tay, móng chân ở những người bị suy dinh dưỡng thường dễ gãy hoặc bị nứt, vỡ thành nhiều mảnh.
Nếu Móng bị đen: Móng tay hoặc móng chân biến thành màu đen hoặc màu nâu, có thể là do bị ung thư hắc tố (melanoma). Bệnh tình càng nghiêm trọng khi phần đầu móng bị biến thành màu đen hoặc màu nâu. Móng có thể bị biến sắc theo từng điểm hoặc từng mảng; các móng tay cái và móng chân cái là những vị trí dễ bị biến sắc nhất.
Chúc bạn sức khỏe
Trường hợp của bạn nếu lâu khỏi thì nên đi khám ở bệnh viện da liễu, để các bác sĩ tìm nguyên nhân và tư vấn điều trị

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan