Bệnh khác

Chào bác sĩ! tôi năm nay 33 tuổi, từ nhỏ đến giờ, cứ mỗi khi mùa đông đến là chân tay tôi lạnh ngát và ra mồ hôi rất nhiều, tôi chơi thể thao hàng ngay.

Hoàng Thanh Minh

(2013/12/09 22:17)

Chào bạn!
Rất nhiều người gặp phải tình trạng giống bạn, chân tay thường lạnh và tê cóng vào mùa đông.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chân tay lạnh chủ yếu do khí huyết không lưu thông khi nhiệt độ hạ thấp khi vào đông. Cũng có thể do hệ tuần hoàn bị trục trặc, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể, đặc biệt là lượng máu cũng cấp cho bàn tay, bàn chân.
Chứng chân tay lạnh thường gặp ở phụ nữ, những người cao tuổi, ăn uống kiêng khem, thiếu chất dinh dưỡng, hút thuốc lá, uống rượu nhiều, sức đề kháng yếu., Ngoài ra, những người có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, suy tuyến giáp... cũng thường có biểu hiện chân tay lạnh.
Đa số các trường hợp chân tay vào đông đều không đáng ngại. Tuy nhiên, nếu lạnh bàn tay, chân kèm theo hiện tượng rụng tóc nhiều và mất trí nhớ, có thể do giảm hoạt động tuyến giáp; còn nếu có cảm giác tê buốt và như bị kim châm thì đó là biểu hiện của thiếu vitamin B12. Bạn có thể thử máu để xác định 2 nguyên nhân trên và có phương pháp điều trị thích hợp.
Một trường hợp khác, nếu chân tay lạnh giá kèm theo đau, buốt hoặc đầu ngón tay chân chuyển sang màu trắng, nên nghĩ đến bệnh viêm tĩnh mạch, tắc mạch máu, như vậy sẽ nghiêm trọng và cần khám bệnh cho chính xác.\n Phòng và trị chứng chân tay lạnh
Nếu bạn không có những triệu chứng bệnh kể trên để cần đến sự điều trị của các cơ sở y tế, bạn có thể áp dụng một số cách phòng, trị bệnh sau:
- Khi trời lạnh, bạn nên chú ý giữ ấm chân tay, có thể đi các loại tất tay, chân bằng vải bông vừa có chức năng giữ ấm rất tốt, đồng thời cso thể thấm hút mồ hôi giúp chân tay ...Khi ra đường cần đeo khẩu trang, quàng khăn và đừng quên tất tay để tránh nhiễm lạnh.
- Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn nên ngâm chân và tay trong nước ấm khoảng 40 -50 độ có pha chút muối, gừng để khí huyết lưu thông dễ dàng. Bạn cũng có thể ngâm chân tay trong nước ấm có pha tinh dầu bạc hà, hoa cúc, nhục quế hoặc oải hương. Ngâm chân tay trong nước ấm khoảng 10 – 15 phút, sau đó bạn lau khô rồi đi tất ấm, không để chân tay tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc nước lạnh.
- Cách đơn giản hơn là bạn hãy nhấp một chút gừng tươi để giúp cơ thể ấm lên. Khi ăn cam, quýt bạn chớ vứt bỏ vỏ, hãy phơi khô và khi tắm, bạn lấy túi vải bông nhỏ cho số vỏ vào ngâm chừng 10 – 15 phút là tắm được. Tinh dầu trong vỏ cam quýt không chỉ giúp da bạn mịn màng mà còn có tác dụng giữ ấm hiệu quả.
- Mùa đông, bạn nên ăn những thực phẩm chứa nhiều calo và chất béo để giúp cơ thể sản sinh nhiệt lượng nhiều hơn. Bạn nên bổ sung những thực phẩm nóng như: thịt bò, thị dê hoặc thịt chó. Hạn chế ăn hoa quả mang tính lạnh ví dụ như lê, mã thầy vv.
Nên ăn nhiều cà rốt, cà chua, súp lơ, ớt, tiêu… tốt nhất là ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm, không nên để bụng đói vì khi đói, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm hơn so với ở mức bình thường.
Bạn cũng nên tăng cường vitamin B1, E giúp tái tạo máu cho cơ thể.
- Bạn có thể tham khảo món bí đỏ nấu chao. Bí đỏ cũng như các loại rau quả màu vàng khác giàu vitamin A, có tác dụng giúp thúc đẩy chu trình trao đổi chất, bổ khí huyết, tăng cường khả năng chịu lạnh.
Nguyên liệu gồm 1,2 kg bí đỏ, chao (đậu hũ thối), tỏi, ớt, tiêu. Bạn lấy bí đỏ gọt vỏ, cắt làm 4 miếng. Cho bí cùng ít muối và một ly nước vào nồi đun đến khi bí chín mềm. Cho dầu vào chảo đun nóng, thêm chao, tỏi, ớt, nước tương, đường và nước. Đảo đều đến khi có mùi thơm thì cho bột mì đã hòa tan với nước lạnh vào, đảo cho chín rồi tắt bếp.
- Đừng nghĩ răng mùa đông thì không cần nước. Bạn hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để khí huyết lưu thông tốt hơn, nó sẽ giúp ích trực tiếp cho việc lưu thông máu tới các vị trí “xa xôi” trên cơ thể bạn là chân và tay.
- Nên thường xuyên tập thể dục buổi sáng như chạy bộ, đánh cầu lông...giúp cơ thể nóng lên, điều tiết tuần hoàn. Những khi cơ thể quá lạnh, đừng lười, hãy đứng lên vận động cơ thể. Bạn cũng không nên ngồi quá lâu, điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình tuần hoàn máu của cơ thể bạn.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể thử một số loại thuốc Đông y giúp ấm chân tay có bán trên thị trường. Hiện nay có sản phẩm Ấm chị vương nguồn gốc thảo dược an toàn và bồi bổ khí huyết,tăng cường lưu thông máu.Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa chứng chân tay lạnh.Tuy nhi&ec

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan