Bệnh Khác

chào bác sĩ, tôi tự nhiên bị sụt cân nhiều trong vòng 2 năm nay nhưng không tìm được lí do để chữa trị, tới giờ đôi lúc tăng được tí nhưng cũng nhanh chóng sụt lại. những lúc tăng cân thì 2 bên má của tôi không bằng nhau, má trái bị lõm một vùng mà trước đây khi chưa sụt cân tôi không bi như thế này, đó là bệnh gì và phải chữa trị như thế nào? có ảnh hưởng nghiêm trọng tới khuôn mặt của tôi không? cảm ơn bác sĩ.

nguyen minh nhâm

(2013/10/30 05:55)

Chào bạn
Trọng lượng cơ thể được xác định bởi năng lượng hay calo nạp vào, khả năng hấp thu thức ăn, tốc độ chuyển hóa và tiêu hao năng lượng do vận động thể lực. Sụt cân có thể do giảm lượng thức ăn, giảm sự hấp thụ thức ăn, tăng nhu cầu chuyển hóa, hoặc sự kết hợp của ba yếu tố này. Khi ta ăn vào nhiều năng lượng nhưng năng lượng tiêu hao thấp thì ta sẽ có chiều hướng tăng cân. Nếu năng lượng đưa vào bằng với tiêu hao thì sẽ đứng cân. Còn khi năng lượng đưa vào thấp hơn tiêu hao thì sẽ giảm cân.
Sụt cân không chủ ý thường do các nguyên nhân sau: Về nội tiết: cường giáp, suy thượng thận, đái tháo đường - đặc biệt là type 1.
Có thể do tuổi cao, suy nhược, bất kỳ bệnh viêm hệ thống nào, ví dụ: lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, viêm mạch máu, bệnh truyền nhiễm mãn tính hoặc nhiễm trùng tại chỗ nặng (lao, viêm gan mãn hoạt động, AIDS, nhiễm ký sinh trùng đường ruột); chuyển hóa/nhiễm độc: suy cơ quan (suy tim xung huyết, suy thận, suy gan tiến triển, khí phế thủng), tăng hoạt động thể chất, rối loạn tiêu hóa và rối loạn hấp thu; tắc ruột, khó nuốt, vấn đề răng và nhai, giảm vận động, liệt..., ung thư gây chán ăn và tăng sử dụng năng lượng, đặc biệt khi ung thư gan hoặc nơi khác di căn đến gan...
Để xác định nguyên nhân gây sụt cân, bạn cần được hỏi bệnh kỹ lưỡng, thăm khám toàn diện, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, kế đến là làm các xét nghiệm cần thiết. Có đến 25% trường hợp sụt cân không chủ ý không tìm ra nguyên nhân.
Má bạn bị lõm vào một bên đấy là do việc sụt cân làm má hóp lại, cũng có thể là bạn bị lệch cơ mặt thì bạn phải đến bác sĩ khám mới phát hiện ra được căn nguyên.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Bac si cho em hoi vi sao 2 mi mat cua em bi sung len

Trương Nhất Huy

(2015/11/24 03:10)

Bệnh Khác
Bác sĩ cho hỏi uống lá ngỗ nhiều có hại gì không ạ?

Trần Thị Thanh

(2015/02/02 19:37)