Thận Tiết Niệu

chào bác sĩ, năm nay con 21 tuổi, 3,4 năm nay có có triệu chứng đi tiểu khó. bình thương phải đứng 30s- 1p con mới tiểu được, núc tiểu hoàn toàn bình thường, k đau k buốt, con có thủ dâm, con muốn hỏi đó là bệnh gì? có thể đi khám ở đâu? siêu âm hay Cách nào để bit chính xác, con cám ơn ác sĩ

ngoc son

(2013/09/26 23:22)

Chào bạn, bạn đang gặp phải tình trạng tiểu khó, là khi đi tiểu phải rặn mạnh, rặn lâu nước tiểu mới ra được. Điều này làm người bệnh rất phiền vì phải ở trong nhà vệ sinh lâu hơn người bình thường. Khi tiểu khó như vậy sẽ gây nên các phiền phức tiếp theo :\n Tiểu không hết : vừa tiểu xong nhưng không có cảm giác thoải mái nhẹ nhàng, cảm giác nặng ở vùng dưới rốn (vùng hạ vị).\n Tiểu nhiều lần: chính vì tiểu không hết nên thường xuyên có cảm giác mắc tiểu, khoảng 15 - 30 phút phải đi một lần , rất bất tiện khi người bệnh đang đi trên tàu xe hay ở nơi công cộng.\n Tia nước tiểu nhỏ, yếu. tiểu rớt xuống chân, người bệnh thường phải rặn nhiều nước tiểu mới ra.\n Tiểu gắt, tiểu đau : nhăn mặt nhíu mày khi đi tiểu.
Nguyên nhân của tiểu khó
Đi tiểu bình thường là kết quả hoạt động bình thường của các cơ quan từ bàng quang, cổ bàng quang, ống niệu đạo tới lỗ tiểu ngoài. Bàng quang co bóp nhịp nhàng cộng với việc giãn nở của cổ bàng quang và sự thông suốt của ống niệu đạo.\n Vì vậy, tiểu khó là do nguyên nhân ở 3 cơ quan này:\n • Bàng quang không co bóp tốt được: hay gặp ở bệnh nhân tiểu đường, tai biến mạch máu não, chấn thương vùng cột sống gây yếu, liệt bàng quang.\n • Cổ bàng quang không giãn nở được: do xơ chai, do hẹp cổ bàng quang\n Một nguyên nhân gây hẹp cổ bàng quang rất thường gặp là phì đại tiền liệt tuyến hay gặp ở đàn ông lớn tuổi.\n Tiền liệt tuyến có nhiều tên gọi: tuyến tiền liệt, tiền lập tuyến, nhiếp hộ tuyến. Tiền liệt tuyến là một cơ quan có kích thước khoảng 4x3 cm, dày 2.5 cm, nặng 20 gam nằm ở đáy bàng quang. Tiền liệt tuyến có nhiệm vụ sản xuất ra chất nhờn góp phần tạo nên tinh dịch.\n Tiền liệt tuyến chỉ có ở đàn ông và lớn dần theo tuổi. Là cơ quan nằm sâu, bao quanh cổ bàng quang nên ít người biết đến chức năng và sự tồn tại của tiền liệt tuyến. Chỉ khi tiền liệt tuyến có trục trặc chúng ta mới thấy ảnh hưởng đến cuộc sống.\n Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh ở đàn ông lớn tuổi. Ở Việt Nam có tới 45-70% đàn ông lớn tuổi mắc bệnh này. Tỉ lệ mắc bệnh và mức độ trầm trọng của bệnh thường gia tăng theo tuổi. \n Tiền liệt tuyến ôm vòng quanh cổ bàng quang, dòng nước tiểu chảy ra sẽ đi xuyên qua tuyến. Khi tiền liệt tuyến lớn sẽ làm cản trở dòng nước tiểu gây nên tiểu khó , tiểu nhiều lần , tia nước tiểu yếu. bí tiểu, nhiễm trùng tiểu tái đi tái lại gây viêm bàng quang viêm thận thậm chí dẫn đến suy thận.\n Một bệnh thời sự hiện nay là ung thư tiền liệt tuyến là ung thư đứng hàng thứ 2 sau ung thư phổi ở nam giới trên 50 tuổi. Tỉ lệ ung thư tiền liệt tuyến tăng dần theo tuổi.\n • Tắc nghẽn ở niệu đạo: do hẹp, do sỏi ở niệu đạo.\n Cùng một chứng tiểu khó nhưng có khá nhiều nguyên nhân. Vì vậy, khi có triệu chứng tiểu khó chúng ta nên đến các bệnh viện có chuyên khoa tiết niệu để tìm nguyên nhân.
Do đó để xác định chính xác tình trạng bệnh và điều trị phù hợp, bạn nên đến các chuyên khoa thận tiết niệu thăm khám. Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Thận Tiết Niệu
Chao bac si ak em bi soi than ak cach dieu tri nao dut diem k tai hien lai ak

Nguyenvansi

(2016/06/18 12:49)