Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. Tôi bị đứt dây chằng chéo trước( đã chụp MRI). Nhờ bác sĩ tư vấn để có thể hồi phục như thường để có thể chơi thể thao thì tôi phải làm gì, có nhất thiết phải đi phẩu thuật để nối hay không.rnCảm ơn bác sĩ đã quan tâm!

Lê Văn Tiến

(2013/09/24 05:45)

Chào bạn,
\nDây chằng chéo trước có vai trò quan trọng trong sự làm vững khớp gối. Khi tổn thương dây chằng này thì sự vững chắc của khớp gối bị ảnh hưởng và do gối bị lỏng lẻo dẫn đến các hậu quả là:
1. Giảm chức năng gối, đặc biệt trong các hoạt động đòi hỏi di chuyển nhanh, mạnh và đột ngột như chơi các môn thể thao cần di chuyển nhiều như: bóng đá, tennis, bóng chuyền,...
2. Tổn thương thứ phát các thành phần khác của gối trong đó 2 thành phần dễ bị ảnh hưởng nhất là sụn chêm và sụn mặt khớp. Tổn thương sụn chêm thường gặp là rách sụn chêm dẫn đến biểu hiện đau, kẹt khớp và tràn dịch khớp. Tổn thương sụn khớp dẫn đến hư khớp hay còn gọi là thoái hóa khớp.
Trong trường hợp tổn thương đứt dây chằng chéo trước hoàn toàn, phẫu thuật là sự lựa chọn cần thiết. Trong trường hợp vì lý do nào đó, bệnh nhân không muốn phẫu thuật hoặc không thể thực hiện được phẫu thuật thì việc thay đổi lối sống là việc cần làm nhằm tránh các tổn thương thứ phát do đứt dây chằng gây nên. Một số việc cần phải thực hiện như: giảm cân, từ bỏ các hoạt động đòi hỏi mức độ vận động của gối cao, đeo băng gối, ...
Nếu bạn muốn vận động, chơi thể thao thì nên phẫu thuật là tốt nhất.
\nChúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan