Bệnh Khác

Xin chào Bác sĩ! Ba tôi năm nay 73 tuổi , sức khỏe bình thường (co bệnh huyết áp cao). Vừa qua đi kiểm tra tổng quát thì trên phiếu siêu âm ghi là Túi mật: Teo nhỏ thành dày, tăng âm. có 2 ngăn, ngăn đáy lấp đầy sỏi #4x1,8cm và Phần Kết luận: Viêm túi mật mạn do sỏi. Xin hỏi như vậy bệnh của Ba tôi có nguy hiểm không, có phải phẩu thuật không ? nếu không phẩu thuật thì có cách điều trị nào khác không? Rất mong sớm nhạn được sự hồi âm của Bác sĩ. Xin cân thành cảm ơn!

Trương thu thanh

(2013/08/15 21:52)

Chào bạn,
Với tình trạng của bố bạn thì việc phẩu thuật hay không phẩu thuật phải phụ thuộc vào thể trạng của bố bạn. Tuy nhiên với bệnh về túi mật thường được cắt bỏ khi bị viêm nhiễm cấp hoặc mạn tính, có sỏi quá to gây đau hoặc tắc đường mật, viêm teo túi mật, ung thư túi mật… nhưng chủ yếu nguyên nhân cắt là do sỏi túi mật để phòng ngừa biến chứng. Khi bố bạn đi khám bác sĩ có đưa ra chỉ định cắt bỏ túi mật cho bố bạn không?
Với bệnh viêm túi mật mạn thì bệnh nhân thường có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, cần áp dụng một chế độ ăn nương nhẹ chức năng mật, tương tự như chế độ ăn nương nhẹ chức năng gan, cụ thể là hạn chế chất béo. Người bị viêm túi mật và đường mật mạn tính mỗi ngày chỉ nên ăn thịt một lần, dùng loại thịt trắng và nạc, không có mỡ. Dùng thịt tươi, nấu đơn giản. Đạm thực vật (đậu, đỗ) nên ăn dưới dạng nghiền nát, ninh nhừ. Với các thức ăn giàu glucid, nên dùng nhiều vì dễ tiêu, không ảnh hưởng xấu đến mật, không dùng chocolate, ca cao, các thức ăn có trộn thêm trứng và bột (ví dụ bánh ngọt) vì gây khó tiêu.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan