Bệnh Khác

Chào bác sĩ. Mẹ em năm nay 55 tuổi, mẹ em bị polip túi mật đã 6 năm nay, cách đây 1 tháng mẹ em đi mổ. Hiện nay thấy trong người mệt mỏi, chân tay tê rần, ăn ngủ kém, đau vùng sau lưng ( có tiền sử bệnh là viêm dạ dày) vậy mổ túi mật vậy có ảnh hưởng gì không? Việc mệt mỏi cũng như các triệu chứng vậy có phải do mới mổ không? mong bác sĩ tư vấn giúp

nguyễn Thị Thu Hiền

(2013/08/13 02:30)

Chào bạn,
Hội chứng sau cắt túi mật (Postcholecystectomy syndrome PCS): Đây là tình trạng kéo dài hoặc tái phát của những triệu chứng như đau bụng hoặc vàng da sau khi đã cắt túi mật.
+ Viêm dạ dày do dịch mật trào ngược: dịch mật tăng tiết xuống tá tràng, trào ngược lên dạ dày gây viêm dạ dày. Ngoài ra, có thể gặp một số biến chứng khác như viêm tụy do dịch mật tràn vào ống tụy, rối loạn vận động đường mật và co thắt cơ Oddi. Chính vì vậy, sau khi cắt bỏ túi mật cần theo dõi các biến chứng sớm và muộn do cắt bỏ túi mật gây ra để xử lý kịp thời.
+ cần thực hiện ăn chín, uống sôi, uống thuốc tẩy giun 6 tháng một lần và ăn đủ chất xơ, ăn nhiều đậu đỗ, lạc, vừng, hạn chế uống cà phê và thực phẩm có nhiều đường, bỏ thuốc lá (để dự phòng loại sỏi cholesterol).
Sau khi cắt túi mật một thời gian thích nghi, tiêu hóa trở lại bình thường, sẽ không còn tình trạng gọi là “hội chứng sau cắt túi mật” nữa. Nếu có tình trạng chán ăn, chậm tiêu, ngứa… cần đến tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi dùng các thuốc nhuận mật.
Tuy nhiên sau phẩu thuật cắt bỏ túi mật có thể có những xáo trộn bất thường về số lượng và chật lượng của dịch mật lên hệ thống tiêu hóa, bởi chức năng của túi mật là nơi chứa mật và cô đặc từ gan đưa xuống. Do vậy người đã cắt túi mật nên ăn uống những thực phẩm dễ tiêu, hạn chế mỡ và những đồ chiên rán, vừa ăn vừa thăm dò, nếu không thấy xuất hiện nhũng khó chịu nào đáng kể thì có thẻ ăn trở lại hoạt động bình thường.
\nChúc mẹ bạn mau phục hồi sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan