Chế độ dinh dưỡng khi đang bị viêm nhiễm âm đạo

Xin chào Finizz, tôi muốn gọi điện thoại hỏi bác sĩ Âu Nhựt Luân về chế độ dinh dưỡng khi đang điều trị viêm nhiễm âm đạo. Tôi có đi khám ở bác sĩ Luân nhưng vì hôm bữa bác sĩ hơi đông khách, khi dặn dò chế độ ăn uống tôi không kịp nghe nên cần hỏi lại cho rõ. Tôi không biết mình cần phải kiêng những thực phẩm gì. Cảm ơn Finizz.

Bảo mật thông tin

(2017/04/24 11:10)

Chào bạn,

Ngoài việc dùng các loại thuốc điều trị, chế độ ăn uống sinh hoạt cũng góp phần không nhỏ trong việc hạn chế bệnh. Đói với bệnh viêm nhiễm âm đạo bạn cần có chế độ dinh dưỡng như sau:

- Tránh ăn đồ cay:
Thực phẩm cho thêm các gia vị cay như hạt ớt, hạt tiêu, gừng, hành, tỏi… tuy ngon miệng nhưng lại nóng, làm tăng chất độc tích tụ trong cơ quan nội tạng, gây sưng nướu, đau lưỡi, nước tiểu đậm màu, hậu môn nóng rát, và làm cho bệnh viêm âm đạo của bạn càng trở nên trầm trọng hơn.

- Không ăn nhiều hải sản:
Các loại hải sản như cá biển, bạch tuộc, tôm, cua… có thể góp phần làm nóng, làm ẩm và gây ngứa bộ phận sinh dục. Vì vậy, muốn bệnh tình thuyên giảm thì không nên ăn chúng.

- Tránh thức ăn ngọt, béo:
Các loại thực phẩm béo ngậy như mỡ, kem, thịt lợn, bơ… và thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như kẹo, chocolate, bánh kem… cũng gây nóng, ẩm cơ quan sinh dục bởi chúng làm tăng lượng bài tiết âm đạo và ảnh hưởng lớn đến việc điều trị.
Mặt khác, đường được coi là thức ăn tốt nhất cho nấm men phát triển. Do vậy, để hạn chế sự phát tác của nấm men, bạn cần hạn chế ăn bất kì loại thực phẩm có đường nào.

- Tránh uống rượu, hút thuốc lá:
Hút thuốc làmbệnh viêm âm đạonặng thêm, ngoài ra nicotine trong thuốc lá có thể làm cho máu và oxy liên kết yếu đi. Rượu cũng làm nóng và ẩm vùng kín của phụ nữ, nên cần tránh các thực phẩm như rượu gạo lên men, rượu...

- Sữa chua
Từ trước đến nay, phụ nữ ăn sữa chua với mong muốn có làn da đẹp, trẻ lâu và chống lại lão hóa, táo bón…, nhưng qua các thử nghiệm lâm sàng phát hiện ra rằng sữa chua có thể ngăn ngừaViêm âm đạo.
Ăn sữa chua có chứa chủng acidophilus sống. Sữa chua tác động như môi trường tốt cho vi khuẩn có lợi phát triển. Mặc dù vậy vẫn chưa có kết luận chính thức từ nghiên cứu khoa học về lợi ích của việc ăn sữa chua có bổ sung lactobacillis acidphilus trong phòng nhiễm nấm.
Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng cũng khuyên phụ nữ muốn ngăn ngừa bệnh viêm âm đạo thì không nên ăn sữa chua hoa quả, vì nó chứa nhiều đường.

- Tỏi
Các nhà dinh dưỡng phát hiện tỏi với thành phần axit béo phong phú sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng cần thiết và ngoài ra tỏi có thể chống nấm, viêm nhiễm nơi vùng kín.
Tỏi vị cay, tính ấm, có tác dụng giải phong, sát trùng, giải độc, tiêu nhọt, hạch. Tỏi là một gia vị thông dụng của mọi gia đình, ngoài công dụng chống ung thư, tốt cho tim mạch, tỏi còn có tác dụng chống oxy hoá, chống đột biến tế bào, giảm mỡ trong máu.
Đặc biệt, với phụ nữ, nếu như có bệnh về phụ khoa và đang trong quá trình điều trị, mỗi ngày ăn thêm vài tép tỏi cũng rất có ích.

- Đồ ăn tươi
Kể cả khi không bị bệnh, chế độ ăn với thực phẩm tươi sống, trái cây tươi và rau tươi được coi là rất tốt cho sức khỏe nói chung và cho sức khỏe của “cô bé” nói riêng. Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại hoa quả tươi, bạn cũng cần chú ý vì có nhiều loại trái cây chứa đường tự nhiên trong đó.

- Uống nước
Viêm phần phụ dễ dàng làm cơ thể nóng, do vậy cần chú ý uống nhiều nước để giảm nhiệt độ cơ thể

- Thực phẩm không nên ăn: Nấm, Bánh mì, Nước trái cây, Bánh ngọt, bánh nướng, bánh bao, Bánh quy, Pizza, Đường tinh chế, Ngũ cốc để lạnh, Nước ngô, Bột trắng, Nước giải khát, bơ đậu phộng hoặc đậu phộng, tránh ăn đồ sống, lạnh và thực phẩm kích thích

- Thực phẩm có thể ăn được: Các loại ngũ cốc, Các loại dầu chưa qua xử lý, Một số loại hạt (ngoại trừ lạc hoặc các thứ đã đề cập như trên), Hạt lanh, Hạt cải và dầu ô liu, Sữa chua, đậu phụ, đậu đỏ, trứng gà, thức ăn nhạt ...

Để yên tâm hơn bạn cũng có thể gọi điện thoại cho bác sĩ Luân để hỏi lại về chế đọ dinh dưỡng theo các thông tin như sau:

Phòng khám Sản phụ khoa & Siêu âm - BS. Âu Nhựt Luân

Địa chỉ: số 164 đường Nguyễn Văn Đậu, phường 7, quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh.
Số điện thoại: 08 3805 0908
Thời gian khám bệnh: Thứ Hai - Chủ Nhật: 7:30 - 17:30

Phòng khám rất đông khách đến khám. Nếu bạn không muốn mất thời gian chờ đợi, vui lòng đặt lịch khám trên Finizz- trang web đặt lịch khám trực tuyến MIỄN PHÍ, nhanh chóng và tiện lợi nhất hiện nay. 

Cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ của Finizz.
Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan