Tiêu Hóa

Chào bác sĩ em đang bị chứng ăn ói (bulimia nervosa) em bị bệnh này hơn một năm rồi ạ. Khi ăn xong liền chạy vào nhà vệ sinh ói hết ra, cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi nhưng cân nặng lại tăng 1kg một tháng ạ. Em không biết mình có bị gì không và em rất cần lời khuyên về căn bệnh ăn ói ạ

Âu Thanh Vy

(2016/07/30 04:05)

Chào bạn!
Với những người bình thường thì bữa ăn là một sự thưởng thức. Thế nhưng với một số người, bữa ăn lại là một nỗi ám ảnh bởi sau khi ăn, họ thường xuyên có cảm giác đau bụng, buồn nôn. Bạn có thể bị một số bệnh lý sau:
- dị ứng thực phẩm: Cơ thể bạn có thể không “chấp nhận” một số thành phần trong một số thực phẩm nhất định. Khi vô tình ăn phải những món ăn mà cơ thể dị ứng, chắc chắn bạn sẽ bị nôn mửa. Có người dị ứng khi ăn hải sản, đậu phộng, có người lại dị ứng với cá, trứng, sữa...Vì vậy, bạn cần nhận biết cơ thể mình có phản ứng dị ứng với loại thực phẩm nào để tránh ăn phải gây nôn mửa.
-Vi khuẩn, virus và các loại ký sinh trùng khác gây nhiễm trùng đường tiêu hóa cũng là một trong các nguyên nhân khiến bạn buồn nôn. nhiễm giun, sán (ở những người không tẩy giun định kì hoặc chế độ ăn uống sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh),
- Viêm loét dạ dày: Với những biểu hiện như buồn nôn sau khi ăn, chướng bụng hoặc có cảm giác ăn xong rất nặng nề, ợ nóng. Đôi khi, cảm thấy có gì nóng rát như lửa đốt ở vùng bụng trên lúc đói và cả ngay sau khi ăn.
Trước hết, người bệnh cần phải thay đổi chế độ ăn uống và thực đơn nên tránh xa thực phẩm có chứa chất béo, cay và chua để giúp trung hòa lại axit dư thừa ở dạ dày trong thời gian ngắn nhất.
Nội soi dạ dày, xét nghiệm máu và sinh hóa, cũng như làm một thử nghiệm với các kháng thể chống lại virus helicobacter pylori (HP) cũng rất cần thiết để tìm ra nguyên nhân cụ thể gây bệnh.
- túi mật: Tình trạng này có thể là rối loạn hoạt động của túi mật do có sỏi hoặc viêm túi mật khiến cho Người bệnh buồn nôn ngay cả trong bữa ăn vì cảm thấy mình đang rất no và không muốn ăn. Ngoài ra, có đau phía bụng trên bên phải kèm theo vị đắng hay mùi kim loại trong miệng và hay ợ nóng, đầy hơi.
- Tụy: Sau khi ăn, người bệnh cảm thấy dạ dày căng lên một cách bất thường, có thể cảm thấy tưng tức. Tiếp đó là đau nhức âm ỉ phần bụng trên bên phải, thấy vị đắng trong miệng và khó chịu ở đường ruột.
Sau đây, mình sẽ giới thiệu đến các bạn kinh nghiệm chữa buồn nôn sau khi ăn, hy vọng bạn có thể dứt điểm các triệu chứng khó chịu này.
Đầu tiên, mọi người cần thay đổi lại việc ăn uống hằng ngày, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nên hạn chế các thực phẩm giàu tinh bột, thay vào đó bổ sung nhiều chất xơ trong các loại rau củ quả xanh tươi. Ăn nhiều rau, củ quả xanh tươi không chỉ giúp trị triệu chứng này dứt điểm mà còn kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, ngăn ngừa được các bệnh táo bón, dạ dày….
Nên tránh xa các thực phẩm khó tiêu hóa, thức ăn bị ôi thiu, hoặc để lâu ngày, ăn uống đúng khoa học, ăn chậm, nhai kĩ, nuốt từ từ để thức ăn dễ tiêu hóa. Hạn chế việc uống rượu bia, hút thuốc, các chất kích thích… Đồng thời, khi ăn thì nên tập trung hết cho việc ăn uống không nên vừa làm việc khác vừa ăn. Ăn xong nên đi dạo vài phút, không nên nằm ngay..
Khi bị nôn kèm theo các triệu chứng nguy hiểm, bạn nên tới bệnh viện để khám và làm các xét nghiệm. Khi xác định được nguyên nhân chính xác, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan