Máu - Hệ Tạo Máu

Bé nhà em hiện tại được 32 ngày tuổi. Nhưng khi bé được 7 ngày tuổi bé bị vàng da và đã đi chiếu đèn. Nhưng tới giờ bé da vẫn vàng.em đã khám lại cho bé và bs chỉ cho thuốc về uống. Xét nghiệm máu của bé thi định lượng bilirubin TP là 229.9p.TT là 16.0.GT là 12.7mcromol/l. GOT 40.0. GPT 23.6.ALBUMIN 34.8.PROTEIN toàn phần 49.7.N. sắt huyết thanh 14.8.Gama 89. Phosphattaza kiềm 239. bs cho em hỏi với các chỉ số như vậy thi có sao không. Còn các xét nghiệm khác đều bình thường.e xin cảm ơn

Nguyễn thị hà

(2016/07/13 04:09)

Chào bạn,
Xét nghiệm bilirubin toàn phần , bilirubin trực tiếp có ý nghĩa chẩn đoán phân biệt một số bệnh vàng da. Bilirubin toàn phần tăng hơn 2 lần so với bình thường (> 42,75 µmol/l) gây nên vàng da trên lâm sàng. Một số nguyên nhân gây vàng da:
Vàng da do tắc mật:
Alkaline phosphatase huyết tương là tiêu chuẩn tốt nhất để đánh giá tắc mật. Nếu nó tăng hơn 5 lần bình thường thì hướng tới tắc nghẽn đường dẫn mật.
Bilirubin trực tiếp tăng rất cao trong máu, bilirubin toàn phần cũng tăng, có bilirubin niệu.
Vàng da do tắc mật gặp trong tắc đường dẫn mật do sỏi, u đầu tụy, giun chui ống mật. Trong tắc đường mật ngoài gan, bilirubin có thể tăng dần đến tới mức 513 - 684µmol/l (30 - 40 mg/dl).
Tăng bilirubin huyết thanh và alkaline phosphatase (ALP) có thể gặp trong tan máu. Ngược lại, bilirubin huyết tương bình thường nhưng tăng ALP gợi ý tắc nghẽn đường mật trong gan, hay bệnh chuyển hóa hoặc bệnh gan thâm nhiễm. Rối loạn chuyển hóa của gan gây tăng ALP huyết tương 1,5- 3 lần so với bình thường.
Vàng da do tan máu (hủy huyết):
Trong tan máu, bilirubin toàn phần huyết tương hiếm khi tăng hơn 5 lần so với bình thường, trừ khi có kết hợp với bệnh lý của gan.
Trong lâm sàng có thể sử dụng tỷ lệ bilirubin trực tiếp/bilirubin toàn phần để chẩn đoán phân biệt:
< 20% gặp trong tình trạng huyết tán.
20 - 40% bệnh bên trong tế bào gan hơn là tắc nghẽn đường mật ngoài gan.
40 - 60% xảy ra ở cả trong và ngoài tế bào gan.
> 50% tắc nghẽn ở bên ngoài gan hơn là bệnh ở trong tế bào gan.
Bilirubin gián tiếp tăng rất cao trong máu, bilirubin toàn phần tăng có khi tới 30-40 lần, thậm chí có thể tới 80 lần so với bình thường. Bilirubin niệu âm tính (có urobilinogen niệu).
Vàng da do tan máu gặp trong vàng da hủy huyết ở trẻ sơ sinh (vàng da sinh lý), sốt rét ác tính, rắn độc cắn (hổ mang) do nọc rắn có nồng độ enzym phospholipase A quá cao biến đổi lecithin thành lysolecithin là một chất làm giảm độ bền của màng, nhất là màng hồng cầu gây tan máu, gây các rối loạn chuyển hóa, nặng có thể tử vong.
Vàng da do tổn thương gan:
Trong viêm gan virut cấp (viêm gan truyền nhiễm điển hình) bilirubin tăng sớm và xuất hiện ở nước tiểu trước khi có vàng da; Có urobilinogen niệu.
Do gan tổn thương làm giảm chuyển hóa bilirubin thành bilirubin LH (TT) nên bilirubin toàn phần tăng cao trong máu nhưng bilirubin trực tiếp giảm.
Trong suy gan, xơ gan nặng bilirubin LH giảm do chức năng gan giảm, làm giảm quá trình liên hợp bilirubin với acid glucuronic tạo bilirubin liên hợp ở gan.
Trong ung thư gan bilirubin toàn phần huyết thanh tăng rất cao có thể từ 10 đến 20 lần so với bình thường (171- 342 àmol/l).
Hiện tại, bilirubin trong máu của bé tăng khá cao, tốt nhất bạn cần phải cho bé kiểm tra và thăm khám ở những bệnh viện có chuyên môn cao để có hướng điều trị thích hợp bạn nhé!
thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
Em xet nghiem mau chi so bach cau la 16,7. Vay co nguy hiem ko ,em dang bi viem xoang

Phan the hung

(2016/03/12 18:05)