Sản Phụ Khoa

3. kính chào bác sĩ cháu đang mang thai 15 tuần, nhau bám mặt sau nhóm 1, thỉnh thoảng gần đây tầm lúc chiều và tối cháu cảm thấy ở phần bụng mình có hiện tượng giật nhẹ, có lúc nhói lên như có kim chích, nhiều khi cảm giác bụng khác lúc bình thường, có lúc thấy bụng dưới dường như cuộn lại rồi cháu cảm giác nó đang co lại (cháu phân biệt được lúc sôi ruột do đói). vậy, cho cháu hỏi là: 1/ đấy có phải là cháu cảm nhận được chuyển động của em bé không và có có được gọi là thai máy hay đạp không ạ? 2/ cảm giác thai máy và đạp là như thế nào ạ vì cháu mang thai lần đầu? và phải đến bao nhiêu tuần thì vợ chồng cháu mới cảm nhận rõ ràng. cháu nghe nói những ai nhau bám mặt sau thì cảm nhận được thai máy sớm đúng không ạ và do tính chất công việc nên cháu ăn ngoài hơi nhiều, chỉ có thể ăn bù khi về nhà vào buổi tối nhưng cân nặng và vòng bụng cháu vẫn tăng đếu, như vậy em bé có làm sao không 3/ và cuối cùng là, thỉnh thoảng cháu "bị" hít khói thuốc từ người khác chứ không thường xuyên mặc dù cháu cố gắng tránh né, cháu rất lo cho sức khỏe của thai nhi, việc "thỉnh thoảng" như vậy có ảnh hưởng gì không vì người ta không "né" cháu thì cháu chủ động né họ để bao vệ con khỏi các thứ độc hại.. cháu xin chân thành cảm ơn và mong sớm nhận được hồi âm từ bác sĩ

phuong

(2016/05/28 19:19)

Chào bạn,
1. Thai được tám tuần tuổi đã bắt đầu có cử động. Tuy nhiên, do những cử động này nhẹ và khối lượng thai quá nhỏ, các thai phụ chưa thể cảm nhận. Người mẹ chỉ cảm nhận được cử động thai khi thai vào khoảng 3 – 4 tháng
Do đã có kinh nghiệm nên các bà mẹ sinh con rạ nhận ra dấu hiệu của thai máy sớm hơn các sản phụ sinh con so. Sau năm tháng, nếu chưa thấy thai máy là dấu hiệu đáng ngại. Những thai phụ có thành bụng dày khó cảm nhận thai máy hơn người có thành bụng mỏng. \nLượng nước ối quá nhiều hay quá ít cũng làm thay đổi khả năng cảm nhận. Cảm nhận đầu tiên thường nhẹ nhàng, giống như tôm búng, cá quẫy, có cái gì nhúc nhích trong bụng. Về sau, khi thai càng lớn sẽ cảm nhận rõ hơn cử động đạp, quẫy của bé.
Cử động thai máy là dấu ấn đặc biệt, cho người mẹ cảm nhận rõ ràng mầm sống hiện hữu trong cơ thể. Thường người mẹ cảm nhận thai máy vào khoảng sau ba tháng, đã hết thai hành, nên cảm xúc cũng gia tăng theo chiều thuận lợi.
Do vậy, cảm nhận của bạn đó hoàn toàn là thai máy bạn nhé!
2. Thai máy hay còn gọi là cử động thai nên mọi hoạt động thể chất đều được gọi là thai máy và cử động tay chân của thai nhi cũng gọi là thai máy. Bạn có thể ăn ở ngoài nhưng nên lựa chọn quán ăn đảm bảo chất lượng và thức ăn tươi, bạn có thể ăn bữa ăn phụ bằng ngũ cốc hoặc các thức ăn bổ sung khác. Và theo dõi nếu thai vẫn phát triển đều đặn có nghĩa là dinh dưỡng của bạn hoàn toàn phù hợp với thai nhi.
3. Thỉnh thoảng mới hít phải khói thuốc thì không làm ảnh hưởng đến thai nhi bạn nhé! Do vậy bạn không nên quá lo lắng.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan