Da Liễu

Thưa bác sĩ. Cháu năm nay 15 tuổi. Gần đây vùng hai bên đùi sát với bìu của cháu xuất hiện các mảng thịt hơi nổi lên, vùng da xung quanh bị tróc ra, rất ngứa, càng gãi càng ngứa. Cháu có bôi thuốc xanh metylen vào vùng này 2 lần một ngày, nhưng nó không giảm mà hơi lấn sang vùng bìu. Cháu khá hoang mang vì sợ ảnh hưởng đến sinh sản. Vậy bác có thể cho cháu biết đây là bệnh gì và chữa như thế nào ạ. Cháu xin cảm ơn.

Trung

(2015/10/18 06:52)

Chào cháu,
Theo những gì cháu miêu tả: xuất hiện các mảng thịt hơi lồi lên (mảng da ngứa, mẩn đỏ), tróc da xung quanh, ngứa, lan ra, thì có thể cháu đang bị mắc bệnh nấm bẹn. Đó là tình trạng ở vùng bẹn, đùi bị nhiễm vi nấm sợi tơ. Đối tượng lây nhiễm của bệnh rất đa dạng, có thể lây từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Khi xuất hiện những yếu tố thuận lợi như môi trường nóng ẩm, mặc quần áo chật hoặc dùng thuốc bôi tại chỗ kéo dài thường phát sinh bệnh nấm bẹn.
Biểu hiện là ở vùng bẹn có những đám da nổi lên thành các vòng màu hồng đỏ, ngứa ngáy. Nấm bẹn là bệnh khá phổ biến do bẹn nóng và ẩm ướt, da lại cọ sát vào nhau nhiều, là môi trường lý tưởng cho bào tử nấm phát triển. Tổn thương thường tạo thành một mảng có bờ viền rõ rệt, có vảy, phần giữa có xu hướng lành và có mụn nhỏ lấm tấm ở vùng xung quanh bờ viền. Đám tổn thương có màu sẫm, đường kính một vài centimet, gây ngứa ngáy rất khó chịu, thường xuất hiện ở cả 2 bẹn.
Trước hết cháu phải tìm hiểu rõ nguyên nhân bị bệnh. Nếu do điều kiện sinh hoạt (ăn ở thiếu vệ sinh, chật chội…) thì phải nhanh chóng cải thiện môi trường sống. Cần tắm rửa thường xuyên với xà bông thật kỹ lường vùng bẹn và bộ phận sinh dục , ít nhất ngày 1-2 lần, đừng để mồ hôi đóng ở bẹn, thay áo quần sạch hàng ngày, không mặc đồ lót dơ cũ hay của người khác.
Nếu không nhanh chóng chữa nấm ở bẹn thì nó sẽ lan rộng ra ở vùng lân cận. Vì vậy, cháu nên đi khám tại cơ sở da liễu uy tín để được điều trị sớm nhé!
Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan