Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, con gái tôi năm nay 13 tuổi, cháu có kinh lần đầu tháng trước là 7 ngày.Tháng này cháu có kinh và cháu bị bệnh quai bị không hiểu tại sao cháu có kinh đến hai tuần mà vẫn không khỏi và cháu có nhiều nữa. Xin hỏi bác sĩ như vậy cháu có bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Cám ơn bác sĩ

Trương Diêu Mẫn

(2014/12/26 01:57)

Chào bạn,
Quai bị là bệnh do một loại Paramyxo virut gây nên, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất là độ tuổi từ 5-15 tuổi. Bệnh lây truyền trực tiếp bằng đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên.
Triệu chứng của bệnh thường là sốt, mệt mỏi, đau đầu, sưng và đau một hoặc nhiều tuyến nước bọt. Bệnh tuy lành tính những cũng có khả năng gây nhiều biến chứng. Các biến chứng thường gặp như: viêm tụy, viêm thần kinh, viêm cơ tim, viêm buồng trứng, viêm tinh hoàn.
Viêm buồng trứng do quai bị
Trong khi ở nam giới sau tuổi dậy thì nếu bị quai bị có tỷ lệ khoảng 20 - 35% bị viêm tinh hoàn thì tỷ lệ này ở nữ giới chỉ là 7% với bệnh viêm buồng trứng.
Triệu chứng
Sau khi quai bị được điều trị, dứt sốt, giảm triệu chứng sẽ xuất hiện các dấu hiệu đau bụng âm ỉ hoặc đau từng cơn ở một bên hố chậu, kèm theo sốt, ra huyết trắng nhiều và bất thường.
Khi không được điều trị có thể dẫn đến viêm buồng trứng mãn tính: xuất hiện các dấu hiệu viêm vùng chậu mãn tính như đau xương hông, cảm giác sưng hậu môn, toàn thân mệt mỏi, tinh thần bất ổn, lượng kinh nguyệt ra nhiều, thậm chí ra kiểu vón cục, kiểm tra phụ khoa: đau dữ dội dưới hông, các phần phụ quận dày thậm chí cả khối lượng.
Điều trị
Bằng thuốc: Thuốc điều trị bao gồm thuốc kháng sinh và một số loại thuốc liên quan khác, đối với người bệnh có triệu chứng bệnh rõ ràng thì trước tiên nên điều trị bằng thuốc kháng sinh.
Phương pháp vật lý trị liệu: đó là liệu pháp tác động lên vùng chậu giúp thúc đẩy sự tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng của các mô trong buồng trứng để nhằm loại bỏ và làm giảm bớt tình trạng viêm nhiễm.
Vật lý trị liệu là dùng sóng ngắn, chiếu tia hồng ngoại... Nhưng nếu người bệnh có nhiệt độ cơ thể vượt quá 37,5℃ hoặc mắc bệnh lao sinh dục thì không sử dụng phương pháp điều trị này.
Điều trị bằng tiểu phẫu: Đối với viêm buồng trứng mãn tính do giai đoạn cấp tính chuyển thành, viêm phúc mạc vùng chậu nếu dùng thuốc không có hiệu quả.
Vì vậy trường hợp của con gái bạn nên đưa đi khám để biết chính xác nguyên nhân điều trị bạn nhé.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan