Máu - Hệ Tạo Máu

rn rn rn rn rn rnrnrnrnXin bác sĩ vui lòng cho biết các nguyên nhân tăng đường huyết đột ngột. Trân trọng cảm ơn bác sĩrn

Pham Quang Huy

(2013/11/08 01:58)

Chào bạn,

Trong quá trình tiêu hóa, cơ thể phá vỡ carbohydrate từ thực phẩm, chẳng hạn như gạo, bánh mì và mì ống thành phân tử đường khác nhau. Một trong những phân tử đường glucose, một nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Glucose được hấp thụ trực tiếp vào máu sau khi ăn, nhưng nó không thể nhập vào các tế bào của hầu hết các mô mà không cần sự giúp đỡ của insulin, một hormone tiết ra từ tuyến tụy.


Khi mức độ glucose trong máu tăng lên, nó tín hiệu tuyến tụy tiết insulin. Insulin lần lượt mở ra các tế bào để glucose có thể nhập và cung cấp nhiên liệu tế bào cần phải hoạt động đúng. Glucose thêm vào được lưu trữ trong gan và cơ bắp dưới dạng glycogen. Quá trình này làm giảm lượng đường trong máu và ngăn cản nó đạt đến mức độ nguy hiểm cao. Khi lượng đường trong máu trở về bình thường, thì sự tiết insulin từ tuyến tụy giảm.

Đối với người bị tiểu đường, các tác dụng của insulin trên cơ thể giảm sút đáng kể, vì tuyến tụy không sản xuất đủ insulin (tiểu đường type 1) hoặc do cơ thể giảm khả năng chịu ảnh hưởng của insulin hoặc không sản xuất đủ insulin để duy trì lượng đường bình thường (bệnh tiểu đường tuýp 2). Kết quả là, đường có xu hướng tích tụ trong máu và có thể đạt đến mức độ nguy hiểm cao (tăng đường huyết) nếu không được điều trị đúng cách. Insulin hoặc các thuốc khác được sử dụng để lượng đường trong máu thấp hơn.

\nCác yếu tố góp phần gây tăng đường huyết

Nhiều yếu tố có thể góp phần tăng đường huyết, bao gồm:
Không sử dụng đủ insulin hoặc uống thuốc tiểu đường.
Không tiêm insulin đúng cách hoặc sử dụng insulin hết hạn.
Không ăn uống theo kế hoạch.
Có một căn bệnh hoặc nhiễm trùng.
Sử dụng thuốc như steroid.
Bị thương hoặc có phẫu thuật.
Trải nghiệm cảm xúc căng thẳng, chẳng hạn như xung đột gia đình, thách thức tại nơi làm việc.
Bệnh hay căng thẳng có thể gây tăng đường huyết, vì kích thích tố sản xuất để chống lại bệnh tật hoặc căng thẳng cũng có thể làm lượng đường trong máu tăng lên. Ngay cả những người không bị tiểu đường có thể phát triển tăng đường huyết trong thời gian bị bệnh nặng. Nhưng những người có bệnh tiểu đường có thể cần phải uống thuốc tiểu đường thêm để giữ cho đường huyết gần bình thường trong quá trình bệnh tật hoặc căng thẳng.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
Em xet nghiem mau chi so bach cau la 16,7. Vay co nguy hiem ko ,em dang bi viem xoang

Phan the hung

(2016/03/12 18:05)