Sản Phụ Khoa

cho em hỏi, tháng trước em có quan hệ, rồi sau đó mua thuốc ngừa thai cấp tính loại 1 viên cho bạn gái em uống, sau đó 4 ngày thì bạn có kinh ( mà lần trước là cách đây 15 ngày, hiên tượng có kinh nửa chu kì ), kinh ra đều 4 ngày nhưng có màu đen, em rất lo sợ, cho em hỏi có ảnh hưởng sức khỏe không?rn cách đây 1 tuần, em quan hệ xong thì mua thuốc ngừa thai cấp tính loại 1 viên cho bạn gái em uống, qua ngày hôm sau em quan hệ tiếp nhưng không xài bạo cao su, và có cảm giác đã xuất bên trong...cho em hỏi nếu uống thuốc ngừa thai 1 ngày trước thì ngày hôm sau quan hệ có khả năng thụ thai không? em không muốn có thai ngoài ý muốn...xin bác sĩ giúp đỡ thắc mắc của emrn

Phan Quốc Anh

(2013/10/03 19:51)

Chào bạn
Hiện tượng ra máu có màu đen sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là do tác dụng phụ của thuốc. Ngoài tác phụ là thay đổi chu kỳ kinh nguyệt thuốc tránh thai khẩn cấp còn có những tác dụng phụ hay gặp như:
- Buồn nôn: tác dụng phụ phổ biến nhất.
- Chảy máu âm đạo bất thường.
- Đau dạ dày.
- Đau đầu.
- Chóng mặt.
- Đau ngực.
- Kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh. Trong trường hợp, chậm kinh kéo dài, bạn nên đi khám hoặc dùng que thử để loại bỏ khả năng có thai. Các tác dụng phụ này sẽ tự biến mất đi sau một vài ngày mà không cần can thiệp biện pháp y tế.
Về việc hai bạn quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai một ngày, cơ chế tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp là làm bong lớp niêm mạc tử cung ngăn cản sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng, ngăn cản quá trình trụng trứng, hoặc ngăn cản trứng đã thụ tinh làm tổ ở trong tử cung. Như vậy thì bình thường chúng ta chỉ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai nào khác. Thuốc tránh thai khẩn cấp phát huy hiệu quả tránh thai nếu bạn gái sử dụng thuốc trong vòng 120 giờ sau khi có quan hệ tình dục không an toàn, tuy nhiên, hiệu quả tránh thai của thuốc sẽ giảm dần theo thời điểm sử dụng. Cụ thể, nếu bạn gái sử dụng thuốc trong vòng 12 – 24 giờ sau khi quan hệ tình dục thì hiệu quả của thuốc là khoảng 90%; Hiệu quả sẽ còn khoảng 75% nếu khoảng thời gian đó là 24 – 48 giờ; Còn nếu thời gian đó là sau 48 giờ thì hiệu quả của thuốc chỉ còn khoảng 50%. Hai bạn có thể dựa trên trên thông tin trên để xác định hiệu quả của thuốc tránh thai mà mình đã sử dụng. Bên cạnh đó, hai bạn đã có quan hệ tình dục lần sau sau khi sử dụng thuốc một ngày, do đó, thuốc vẫn có thể phát huy hiệu quả tránh thai cho bạn gái bạn. Tuy nhiên, như thông tin trên bạn cũng cũng có thể thấy rằng, dù được sử dụng đúng cách thì thuốc tránh thai khẩn cấp cũng chỉ phát huy hiệu quả tránh thai tối đa 90%.
Hai bạn cũng cần lưu ý rằng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ là biện pháp tránh thai tạm thời, không được sử dụng quá 2 lần trong vòng một tháng. Chính vì lẽ đó, nếu trong thời gian tới hai bạn tiếp tục có quan hệ tình dục thì hai bạn có thể cân nhắc, lựa chọn và sử dụng một trong số các biện pháp tránh thai an toàn hơn như: Bao cao su, miếng dán tránh thai hàng ngày, phim tránh thai, miếng dán tránh thai…để phòng tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nếu hai bạn chưa sẵn sàng có con tài thời điểm này.
\nChúc hai bạn khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan