Da Liễu

Chào bác si,rnCháu là năm nay 22 tuổi, cháu bị sạm da ở vùng mặt (má, trán, hai bên mép cằm và dưới cổ), vùng bụng và hai bên vai. Cháu không hiểu nguyên nhân tại sao lại bị như vậy. Cháu có đi bắt mạch thì thầy thuốc bảo là do gan nóng, đi bác sĩ tư da liễu thì bảo là rối loạn nội tiết tố. Cháu uống thuốc bắc khoảng 10 thang, uống thuốc tư khoảng 3 tháng nhưng thấy tình trạng bệnh không dứt và không khá hơn nhiều. Hienj tại cháu đang uống Sắc Ngọc Khang, mới đây lại phát hiện nước tiểu có màu nâu. Cháu rất lo lắng, bác sĩ tư vấn dùm cháu nên phải làm sao để chữa trị ạ.rnCháu cảm ơn!

Trần Thị Vân Phượng

(2013/06/12 03:08)

Chào bạn.
Nguyên tắc điều trị sạm da là phải điều trị theo nguyên nhân:
o - Các bệnh tính chất bẩm sinh, di truyền phải hiệu chỉnh trong cấu trúc gen bệnh.
o - Sạm da do nhiễm khuẩn hay viêm phải dùng kháng sinh và các thuốc chống viêm, cháy nắng, rám nắng khi đi ra ngoài trời có biện pháp bảo vệ bằng kem chống nắng, áo dài tay, mũ rộng vành, kính...
o - Sạm da do hóa chất hay thuốc thì không được sử dụng thuốc hay hóa chất gây sạm da nữa, các khối u thì bằng phẫu thuật hay laser loại bỏ, sạm da do rối loạn nội tiết phải dùng thuốc điều hòa nội tiết...
Điều trị rám má và các sạm da khu trú
o - Hydroquinon 2 - 4%, acid Azelaic, vitamin A acid, corticoid, kem chống nắng với thời gian điều trị ít nhất là 6 tháng, các thuốc này có thể bôi đơn thuần hay phối hợp với 1 hoặc 2 loại khác nhau tùy theo chỉ định của thầy thuốc.
o - Kết hợp dùng một đợt kháng sinh phổ rộng nếu có viêm nhiễm (viêm phần phụ, viêm xoang, họng, ổ nhiễm trùng sâu...)
o - Phối hợp với các biện pháp khác như: ngừng dùng thuốc tránh thai nếu như đang sử dụng, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và sử dụng các biện pháp bảo vệ khác khi ra nắng.
o - Trong một số trường hợp đặc biệt, khi các vết sạm da mà ở sâu dưới trung, hạ bì thì phải kết hợp điều trị hóa chất như đã nói ở trên với các phương pháp khác như siêu mài mòn, điều trị bằng laser mới cho hiệu quả mong muốn.
VVieecj nước tiểu của bạn có màu nâu có thể là do sự thải trừ của các thuốc mà bạn đã sử dụng.
Chúc bạn sức khỏe!

Viê

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan