Tiêm ngừa uốn ván cho trẻ em

Con trai nhà tôi dẫm phải miếng sành của lọ thuốc sâu khiến vết thương hở khá lớn,máu chảy nhiều. Bây giờ cho cháu nó đi tiêm ngừa uốn ván ở đâu và bao lâu thì còn tác dụng ạ? Tôi đã cầm được vết thương và khử trùng cho cháu bằng oxy rồi. Vì có thể thuốc sâu còn trong vết thương, nên tôi có cần lưu ý gì không ạ. Cháu là bé trai, năm nay 5 tuổi. Xin cảm ơn nhiều.

Hồ Trung Vinh - Quận 3

(2017/02/16 16:16)

Chào Bạn,
Bạn xử trí cầm máu, dùng oxy già sát khuẩn cho bé là điều cần thiết.

Bạn nên thu xếp cho bé tiêm ngừa uốn ván tại cơ sở y tế gần nhất (Trung tâm y tế quận, huyện/ trạm y tế phường, xã...). Thời gian chích ngừa kể từ khi bị thương trong vòng 24 giờ là tốt nhất, nhưng trường hợp trễ, sau 24 giờ vẫn nên chích ngừa. Trễ vẫn có tác dụng phòng ngừa, vì rõ ràng "có còn hơn không".

Đồng thời, nếu thời hạn 24 tiếng sắp hết và trong thời điểm ban đêm, bạn có thể đưa trẻ vào trực tiếp Khoa Cấp cứu của các bệnh viện, phòng khám đa khoa để được tiêm ngừa. Các phòng cấp cứu luôn có thuốc chích ngừa uốn ván bạn nhé.

Lưu ý nói rõ với bác sĩ về việc con bạn dẫm phải mảnh sành của chai thuốc trừ sâu, để xem nếu dư lượng thuốc trừ sâu có khả năng ngấm qua vết thương hay không. Bác sĩ khám trực tiếp vết thương sẽ cân nhắc việc xử trí phòng ngộ độc cho bé.
Phác đồ tiêm ngừa với người có vết thương nhưng chưa từng chích uốn ván như sau:

Lần 1: Chích 2 mũi 1 lúc: Mũi thứ nhất - huyết thanh uốn ván Tetanus 1500DV (75.000 đồng) chích trong vòng 24 tiếng kể từ khi bị trầy xước.

Mũi thứ hai - VAT (vác xin uốn ván giá 60.000 - 70.000 đồng) chích cùng lúc với mũi thứ nhất. (Huyết thanh hơn 10 ngày hết tác dụng. Nếu không chích huyết thanh chỉ chích ngừa vác xin, nửa tháng sau mới tạo kháng thể mới ngừa được bệnh. Do đó, mũi đầu tiên luôn là chích huyết thanh để phòng bệnh tức thì, nhưng hiệu quả ngắn nên phải chích mũi vắc xin).

Lần 2: Mũi thứ 3, chích sau đó 1 tháng
Lần 3: Mũi thứ 4 chích sau đó 6 tháng
Lần 4: Mũi thứ 5, chích sau đó 12 tháng.
Như thế vừa có tác dụng ngăn ngừa không bị uốn ván từ vết thương vừa có tác dụng phòng ngừa được 5 năm.

* Nếu chích đủ 5 lần, lần sau có vết thương chỉ cần chích ngừa nhắc lại 1 lần.

Thân ái,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan