Đột nhiên đi tiểu nhiều lần - Coi chừng viêm bàng quang cấp

Tác giả: Phạm Hồng Tuyên. Ngày đăng: 04-05-2017

Viêm bàng quang cấp là bệnh liên quan đến hệ tiết niệu xảy ra phổ biến nhất hiện nay. Bệnh thường được điều trị khỏi chỉ với một liệu trình sử dụng kháng sinh phù hợp, tuy nhiên vi khuẩn vẫn có khả năng ngược dòng lên niệu quản, bể thận, thận từ đó gây viêm thận hay bể thận cấp.

Viêm bàng quang cấp là tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính xảy ra khá phổ biến với tỷ lệ nữ/nam = 9/1. Dấu hiệu của bệnh thường là đái buốt, đái rắt, có thể có đái máu, đái mủ ở cuối bãi, khi xét nghiệm nước tiểu có bạch cầu niệu và vi khuẩn niệu. 

Đi tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu viêm bàng quang cấp

Các triệu chứng điển hình của viêm bàng quang cấp là:

-        Đi tiểu nhiều lần trong ngày

-        Cảm giác nóng, rát hoặc khó chịu khi đi tiểu

-        Đi tiểu ra máu hoặc nước tiểu có màu đục

-        Cảm giác khó chịu xảy ra ở vùng xương chậu

-        Đau bên hông

-        Sốt nhẹ có thể xảy ra

-        Cảm giác buồn nôn hoặc nôn

Viêm bàng quang cấp có nguy hiểm không?

Đột nhiên đi tiểu nhiều lần - Coi chừng viêm bàng quang cấp

Đối với thể viêm bàng quang cấp thông thường bệnh thường khỏi hẳn sau một liệu trình kháng sinh ngắn phù hợp. Tuy nhiên vi khuẩn vẫn có khả năng ngược dòng lên niệu quản, bể thận hay thận từ đó gây viêm thận, bể thận cấp (một tình trạng cấp cứu nội khoa). Bệnh cũng có thể tái phát. Nếu viêm tái phát từ 4 lần trở lên trong 1 năm thì cần có thái độ điều trị dự phòng. Khi viêm kéo dài hoặc hay tái phát để lại nhiều sẹo xơ được chẩn đoán là viêm bàng quang mạn tính.

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm bàng quang cấp

Giới tính. Do đặc điểm giải phẫu nữ giới có niệu đạo ngắn hơn so với nam giới nên các vi khuẩn có khả năng xâm nhập theo đường này vào bên trong cơ thể cao hơn so với nam giới. Chính vì vậy, tỉ lệ bệnh nhân nữ được xác định mắc viêm bàng quang thường cao hơn so với nam giới. Ngoài ra, một vài yếu tố khác cũng được cho là mối liên hệ chặt chẽ với căn bệnh kể trên, đó là: việc sử dụng một số loại thuốc tránh thai, quá trình sinh hoạt tình dục hoặc với nhóm phụ nữ đang trong thời kì mang thai.

Thường xuyên nhịn tiểu. Việc nhịn tiểu xảy ra liên tục trong một thời gian dài hoặc đi tiểu ngắt đoạn là điều kiện tiền đề để phát triển sỏi bàng quang và làm tăng khả năng phì đại tuyến tiền liệt gây viêm bàng quang.

Sự thay đổi đột ngột trong hệ thống miễn dịch. Vấn đề này có thể xảy đến đối với nhóm phụ nữ đang mang thai hoặc những người mắc bệnh tiểu đường, đang điều trị ung thư. Điều này được lí giải do hệ thống miễn dịch bị suy giảm chức năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Kéo dài việc sử dụng ống thông bàng quang. Với những cá nhân có sử dụng ống thông bàng quang trong một thời gian dài để điều trị bệnh lí liên quan nào đó có thể gây ra vấn đề viêm bàng quang.

Các biến chứng của viêm bàng quang cấp có thể xảy ra

Phần lớn, bệnh nhân mắc căn bệnh kể trên nếu như được phát hiện và điều trị kịp thời thường hiếm khi xảy ra biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, khi bệnh không được chữa trị, vấn đề sẽ trở lên nghiêm trọng hơn và rất khó để khắc phục với những bệnh lí như:

– Viêm bể thận: Viêm bàng quang khi không được điều trị triệt để, dứt điểm có thể dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng thận hay viêm bể thận. Bệnh này nếu để trở thành mãn tính có thể làm suy giảm nghiêm trọng chức năng thận, hỏng thận. Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh này vì những triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm tưởng sang bệnh khác.

– Đi tiểu ra máu: Trong một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh có thể đi kèm với hiện trạng viêm bàng quang. Khi thấy xuất hiện triệu chứng này, bệnh nhân nên nhanh chóng tìm đến sự trợ giúp của các bác sỹ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Chẩn đoán bệnh viêm bàng quang cấp

Tùy từng cá nhân cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp xét nghiệm khác nhau:

-        Phân tích nước tiểu: Bác sĩ có thể chỉ định lấy mẫu nước tiểu của bệnh nhân để xác định sự có mặt của tế bào hồng cầu, vi khuẩn trong nước tiểu.

-        Kiểm tra bàng quang: Công việc này hỗ trợ tích cực trong việc chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm bàng quang.

Điều trị viêm bàng quang cấp dựa trên nguyên nhân gây bệnh

Sau khi đã xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh lí kể trên, việc điều trị sẽ được các bác sĩ chỉ định theo đúng tình trạng bệnh, nguyên nhân gây ra bệnh. Trong một số trường hợp, việc điều trị có thể đơn giản là sử dụng thuốc để điều trị vi khuẩn – nguyên nhân  gây bệnh hoặc sử dụng liệu pháp bức xạ vùng xương chậu.

Thay đổi lối sống giúp phòng ngừa bệnh viêm bàng quang cấp

Uống nhiều nước. Thường xuyên uống nhiều nước lọc và hạn chế các loại đồ uống có hại như: đồ uống nhân tạo, rượu, bia… sẽ làm giảm khả năng mắc viêm bàng quang

Tuyệt đối không nhịn tiểu. Nhịn tiểu làm tăng khả năng mắc bệnh liên quan đến bàng quang.

Vệ sinh vùng kín đúng cách. Vệ sinh vùng kín đúng cách, đặc biệt là phụ nữ là cách để hạn chế vi khuẩn lây lan đến khu vực niệu đạo. Công việc này nên được thực hiện từ phía trước ra sau và chỉ sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín đảm bảo chất lượng để tránh gây hiện tượng kích ứng da.

Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc xịt, dung dịch diệt tinh trùng tại vùng kín.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Đột nhiên đi tiểu nhiều lần - Coi chừng viêm bàng quang cấp

Viêm bàng quang cấp là bệnh liên quan đến hệ tiết niệu xảy ra phổ biến nhất hiện nay. Bệnh thường được điều trị khỏi chỉ với một liệu trình sử dụng kháng sinh phù hợp, tuy nhiên vi khuẩn vẫn có khả năng ngược dòng lên niệu quản, bể thận, thận từ đó gây viêm thận hay bể thận cấp.

Nguy cơ suy thận từ hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư là căn bệnh có thể xảy ra trên nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là ở trẻ từ 2-5 tuổi. Bệnh nếu không được điều trị khỏi hoàn toàn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, điển hình là suy thận.

7 dấu hiệu bệnh tiểu đường type 2 bạn không nên bỏ qua

7 dấu hiệu bệnh tiểu đường type 2 bạn không nên bỏ qua. Tiểu đường là căn bệnh khá nguy hiểm và là nguyên nhân tử vong xếp hàng thứ 3 thế giới sau bệnh ung thư và tim mạch. Cùng Finizz.com tìm hiểu 7 dấu hiệu bệnh tiểu đường type 2 dưới đây nhé.

Tiểu đêm nhiều lần - Triệu chứng của nhiều bệnh lý tiềm ẩn

Tiểu đêm nhiều lần là một triệu chứng thường gặp ở cả nam lẫn nữ, do người bệnh phải thức dậy đi tiểu nhiều lần giữa đêm khuya nên thường dẫn đến những ảnh hưởng cho giấc ngủ từ đó phần nào cũng làm người bệnh mệt mỏi và ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Đừng coi thường những dấu hiệu suy thận

Đừng coi thường những dấu hiệu suy thận. Suy thận xảy ra khi chức năng thận trở nên hoạt động kém hiệu quả. Đây là một trong những bệnh phổ biến nhất chỉ sau bệnh tim và ung thư.

Chớ nên xem thường bệnh viêm cầu thận cấp

Viêm cầu thận cấp là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em. Các nhà khoa học ghi nhận tỉ lệ trẻ em bị viêm cầu thận cấp được điều trị tại bệnh viện chiếm khoảng 3 - 5% các trường hợp bệnh nhi nhập viện.