Dấu hiệu nhiễm HIV ở nam giới theo từng giai đoạn.

Tác giả: Mỹ Hanh. Ngày đăng: 23-05-2017

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu nhiễm HIV và được điều trị phù hợp có thể giúp người bệnh kéo dài thời gian sống tới trên 10 năm, thậm chí 20 năm.

HIV là virus gây suy giảm miễn dịch ở người, có nghĩa là nếu bạn nhiễm phải nó, khả năng chống bệnh tật của bạn sẽ bị suy yếu. Thông thường, cơ thể luôn có hệ thống miễn dịch chống lại các vi khuẩn, virus, vi sinh gây bệnh có trong môi trường để duy trì sự sống. Bộ phận chủ chốt của hệ thống miễn dịch là đội quân bạch cầu. Nhưng chính các “bạch cầu chỉ huy” (T-CD4) của đội quân đó lại là đối tượng tấn công của HIV. HIV tài tình chui vào cư trú trong mình bạch cầu chỉ huy, nên nó không bị đội quân bạch cầu tiêu diệt. HIV lợi dụng bạch cầu để sinh sôi và sau đó tiêu diệt bạch cầu. Đến khi đa số “chỉ huy” bị tiêu diệt, cả đội quân trở nên vô hiệu, không chống được bệnh tật nữa.

Dấu hiệu nhiễm HIV ở nam giới theo từng giai đoạn hình ảnh 1

Sự phá hoại này diễn ra trong thời gian dài. Do vậy, nếu nhiễm bệnh HIV thì trong 2-10 năm bạn vẫn thấy khỏe mạnh bình thường, người khác nhìn không biết, bản thân bạn cũng không biết mình mang mầm bệnh.

Dấu hiệu nhiễm HIV ở nam giới

Dấu hiệu nhiễm HIV có thể tiến triển khác nhau theo mỗi giai đoạn:

Dấu hiệu nhiễm HIV thời kỳ đầu

Bị sốt là một trong những dấu hiệu nhiễm HIV sớm nhất và cũng phổ biến nhất ở nam giới. Cơn sốt có thể đến sớm ngay sau khi đã nhiễm HIV. Thông thường, cơn sốt thường là nhẹ cho đến trung bình.

Nhiệt độ thường vượt quá 38 độ C. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sốt như ra mồ hôi và ớn lạnh. Các triệu chứng sẽ tự hết trong vòng 1 tuần. Sau đó, một thời gian dài người nhiễm HIV không có biểu hiện triệu chứng gì.

Nhìn chung, đàn ông nhiễm HIV sẽ có những giai đoạn nhức đầu thường xuyên kèm với cơn sốt. Cường độ của những cơn nhức đầu này có thể xuất hiện trong bất kỳ giai đoạn nào của cơn sốt, từ nhẹ đến vừa.

Nhức đầu do HIV có thể trông tương tự như những cơn nhức đầu thông thường khác. Bạn sẽ triệt tiêu được cơn nhức đầu bằng sự trợ giúp của aspirin, ibuprofen hoặc acetaminophen

Dấu hiệu nhiễm HIV thời kì giữa

Dấu hiệu HIV thời kì giữa đó là xuất hiện các triệu chứng nhẹ như sút cân không rõ nguyên nhân (<10% trọng lượng cơ thể), viêm xoang, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm hầu họng, viêm khóe miệng hoặc viêm miệng tái diễn, tổn thương do Zona ở da, phát ban sẩn ngứa, nấm móng. Khi bệnh tiến triển người bệnh có các biểu hiện sụt cân, tiêu chảy, sốt kéo dài, nấm miệng, lao phổi và màng phổi, bệnh lý cơ xương khớp, viêm loét miệng hoại tử cấp, viêm lợi hoặc viêm quanh răng, thiếu máu.

Một dấu hiệu nhiễm HIV sớm và cũng quan trọng ở người đàn ông bị nhiễm HIV có thể có là phát ban trên da, đặc biệt là ở vùng ngực. Một số bất thường khác trên da cũng có thể được nhận thấy trong giai đoạn đầu của việc nhiễm bệnh.

Phát ban trên da xuất hiện giống như một miếng vá và có thể nhận thấy rõ ràng do nó sẫm hơn so với những vùng da xung quanh. Một số đàn ông cũng có thể phát triển việc phát ban trên da đi kèm với ngứa và cảm giác nóng rát. Phát ban da thường biến mất trong vòng một vài tuần

Dấu hiệu nhiễm HIV thời kỳ cuối.

Các biểu hiện thường thấy là sút cân, sốt và tiêu chảy kéo dài, xuất hiện nhiều bệnh lý ở các cơ quan: thần kinh, mắt, hô hấp, tiêu hóa…Các dấu hiệu dễ nhận thấy ở giai đoạn này là người bệnh suy kiệt, nhiều tổn thương trên da: Zona, nấm, các tổn thương dạng sẩn, ngứa trên da, hạch to nhiều nơi, khô da, xạm da….

Hội chứng đặc biệt này rất nghiêm trọng bởi vì nó vô hiệu hóa dần dần cơ thể của bệnh nhân trong việc chống lại bất kỳ loại bệnh tật nào. Hãy chú ý đến các triệu chứng ban đầu của hội chứng này để việc điều trị có thể được bắt đầu sớm.

Làm gì khi phát hiện dấu hiệu nhiễm HIV?

Ngay khi phát hiện dấu hiệu nhiễm HIV bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay lập tức. Quá trình điều trị HIV/AIDS rất tốn kém và đòi hỏi sự bền bỉ, quyết tâm của người bệnh. Sau khi phát hiện bệnh, bệnh nhân sẽ được sử dụng các loại thuốc để hạn chế sự phát triển của virus và ngăn chặn khả năng lây lan theo chỉ thị của bác sĩ. Ngoài điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng, tập luyện cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình kéo dài sự sống cho bệnh nhân HIV.

Dấu hiệu nhiễm HIV ở nam giới theo từng giai đoạn hình ảnh 2

Tuy nhiên dù tốn kém nhưng quá trình điều trị HIV/AIDS chỉ giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn. Để có một cơ thể khỏe, không cách nào khác ngoài thực hiện lối sống lành mạnh. Nam giới nên thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở uy tín ngay lập tức khi có các dấu hiệu nhiễm HIV ở nam giới để có thể điều trị bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm cho những người xung quanh.

Phòng, tránh HIV

Nguyên tắc chung để phòng tránh lây nhiễm HIV qua đường máu là bạn cần tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với máu của người khác. Để thực hiện bạn cần lưu ý:

  • Không dùng chung bơm kim tiêm, chỉ sử dụng bơm kim tiêm dùng một lần khi tiêm chích.
  • Dùng riêng hoặc sau khi đã được tiệt trùng các dụng cụ xuyên qua da như: dao cạo râu, kim xăm trổ, kim châm cứu, dụng cụ bấm lỗ tai, dụng cụ gọt dũa móng tay, bàn chải đánh răng,v.v…
  • Phải dùng găng tay cao su hoặc túi ny lông, vải dày để không tiếp xúc trực tiếp máu, dịch của người khác khi thực hiện các thao tác liên quan đến máu như: băng bó vết thương hở, thu gom chất thải có dính máu.
  • Chỉ nên truyền máu trong những trường hợp cần thiết và tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Không để dịch sinh dục như tinh dịch, dịch âm đạo của bạn tình tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc của mình trong khi quan hệ tình dục, do đó cần phải sử dụng bao cao su thường xuyên và đúng cách khi quan hệ tình dục, đặc biệt là với người bán dâm hoặc người mà bạn không biết chắc chắn tình trạng nhiễm HIV của họ.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Đi tiểu gắt có thể là dấu hiệu của bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu ở nam giới là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở thanh niên trong độ tuổi từ 15-24. Bệnh thường không có nhiều biểu hiện rõ rệt nhưng có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Dấu hiệu nhiễm HIV ở nam giới theo từng giai đoạn.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu nhiễm HIV và được điều trị phù hợp có thể giúp người bệnh kéo dài thời gian sống tới trên 10 năm, thậm chí 20 năm.