Những dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em mà ba mẹ nên lưu tâm

Tác giả: Mint Di. Ngày đăng: 23-05-2017

Những dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em mà ba mẹ nên lưu tâm: Sốt xuất huyết là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Vì vậy, cần nhiệt biết, phát hiện trẻ bị sốt xuất huyết để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng...

Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

Sau khi bị muỗi đốt từ 7-10 ngày, bắt đầu có dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em . Khởi đầu, người bệnh có cảm giác mệt mỏi, đau mỏi người, đau khớp, tiếp theo là biểu hiện sốt. Nhiệt độ thường tăng nhanh lên 39-400C, kèm theo có các biểu hiện đau đầu vùng trán hoặc sau hố mắt, chán ăn, nôn, buồn nôn và đầy bụng, đau bụng vùng thượng vị và vùng hạ sườn phải. Ở trẻ em có thể có co giật khi sốt cao. Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em là sốt liên tục, kéo dài khoảng 2-7 ngày. Một số người bệnh có biểu hiện sốt 2 pha (sốt 1-2 ngày đầu rồi hết sốt trong ngày 3-4, sau đó sốt trở lại ngày thứ 5-6).

Khi thấy có dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em cần đi khám để được chẩn đoán xem trẻ có bị sốt xuất huyết không. Trường hợp nhẹ có thể chăm sóc, điều trị, theo dõi, hạ sốt lau mát trẻ tại nhà. Khi trẻ sốt liên tục trên 2 ngày với các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em nặng thì phải nhập viện để tránh diễn biến xấu. Đặc biệt, với những trường hợp xuất hiện dấu hiệu cảnh báo nặng như bứt rứt, lăn lộn, chảy máu cam, máu răng, tay chân lạnh, ói ra máu… thì cần nhập viện cấp cứu dù là ngay đêm, không nên đợi đến sáng. Nếu để chậm có thể sốc sâu, bất phục hồi, thậm chí dẫn đến tử vong.

Những  dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em mà ba mẹ nên lưu tâm

Những dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em mà ba mẹ cần lưu tâm

Sau khi sốt 2-3 ngày, trên da toàn thân người bệnh có biểu hiện sung huyết và phát ban dát đỏ (khi căng da mất ban), hoặc có ban xuất huyết dưới dạng chấm, nốt (căng da không mất ban), chảy máu cam. Nặng hơn là các mảng bầm tím trên da hoặc xuất huyết tiêu hóa với biểu hiện nôn và đi ngoài ra máu.

Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của sốt, d ấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, một số có thể có diễn biến bệnh nặng hơn do biến chứng của bệnh, với các biểu hiện ban đầu là bứt rứt, khó chịu, nhiệt độ giảm đột ngột; đau bụng từng cơn có xu hướng tăng; nôn nhiều hơn; lượng nước tiểu giảm và người bệnh trở nên lừ đừ. Đây là trình trạng chuẩn bị có sốc do mất khối lượng tuần hoàn, cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. Nếu không được phát hiện và truyền dịch thích hợp, người bệnh sẽ đi vào tình trạng sốc với các biểu hiện da và đầu các chi lạnh, tím tái, mạch quay nhanh nhỏ, khó bắt, thậm chí đi vào tình trạng hôn mê và tử vong.

Nếu được điều trị hợp lý, tình trạng nặng sẽ được phục hồi: tay chân ấm, mạch, huyết áp ổn định dần, lượng nước tiểu nhiều hơn, bệnh nhân tỉnh táo. Tuy nhiên, việc truyền dịch quá nhiều cũng có thể dẫn đến tình trạng phù toàn thân, tràn dịch màng bụng và màng phổi. Ở một số trường hợp, dù được điều trị hợp lý nhưng bệnh vẫn diễn biến nặng lên, suy tuần hoàn tái phát lại hoặc kéo dài dẫn đến xuất huyết nặng như xuất huyết tiêu hóa (nôn ra máu, đại tiện ra máu tươi), chảy máu kéo dài có thể gây tử vong. Ngoài những dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em trên, ở một số trường hợp có biểu hiện biến chứng não như li bì hoặc la hét, co giật và đi vào hôn mê, hoặc có biểu hiện của suy gan như vàng da, vàng mắt tăng.

Sau sốt 5-7 ngày, nói chung bệnh có xu hướng thuyên giảm với các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em như nhiệt độ giảm dần, có biểu hiện ra mồ hôi, toàn trạng khá lên, người bệnh tỉnh táo hơn, bắt đầu ăn ngon miệng và sinh hoạt bình thường.

Biện pháp phòng tránh- Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

Những  dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em mà ba mẹ nên lưu tâm-h2

Ngủ màn để phòng tránh bị sốt xuất huyết

Bác sĩ  khuyến cáo, hiện chưa có văcxin phòng ngừa sốt xuất huyết. Để phòng bệnh cần tích cực chủ động diệt muỗi, lăng quăng. Không để các vật dụng chứa nước có thể sinh muỗi trong nhà, loại bỏ những ly, lọ chứa nước lâu ngày. Cần dọn dẹp nhà cửa thoáng đãng, không ẩm thấp, phát quang bụi rậm, không để nước tù đọng quanh nhà. Các chum vại chứa nước cần được cọ rửa, vệ sinh kỹ, đậy kín nắp. Chú ý treo mùng khi ngủ, kể cả ngủ vào ban ngày.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan