Xơ gan cổ trướng

Tác giả: Lê Nguyễn Ngọc. Ngày đăng: 19-10-2016

Bệnh xơ gan cổ trướng gây tổn thương nghiêm trọng cho gan khiến chức năng gan bị phá hủy và không thể phục hồi. Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, rất khó điều trị và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm…

Tổng quan

Bệnh xơ gan cổ trướng gây tổn thương nghiêm trọng cho gan khiến chức năng gan bị phá hủy và không thể phục hồi. Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, rất khó điều trị và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm…

Triệu chứng

-Giai đoạn sớm: Các triệu chứng lâm sàng thường không rõ hoặc rất nhẹ, chủ yếu là các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, giảm cảm giác ngon miệng, tiêu chảy, mệt mỏi, đau và hơi tức vùng hạ sườn phải, đầy bụng, buồn nôn và nôn...

-Giai đoạn toàn phát: Biểu hiện rối loạn tiêu hóa gia tăng, đau vùng gan rõ rệt hơn, sụt cân, da xạm màu hoặc vàng da, vàng mắt, xuất hiện các điểm ứ huyết ở mặt, ngực, tay, vai, cổ, giãn mao mạch, bàn tay, đầu ngón tay đỏ và sưng lên,  hoa mắt, chóng mặt, tim hồi hộp, mất ngủ, chân tay tê và ngứa, tiểu ít hoặc khó đi tiểu và bụng có nước nhẹ.

-Giai đoạn muộn: Bụng trướng to, da bụng bóng và có thể xuất hiện các mao mạch trên da. Người bệnh có các triệu chứng khó thở, toàn thân gầy yếu, sụt cân nghiêm trọng, da sạm tối hoặc vàng đậm, đau dữ dội ở vùng gan, tiểu ít…

Nguyện nhân

Nguyên nhân gây bệnh xơ gan cổ trướng chia thành 2 nhóm lớn:

–  Nguyên nhân gây cổ trướng  dịch tiết (lao màng bụng, K, viêm …)

–  Nguyên nhân gây cổ trướng dịch thấm (xơ gan, suy thận, tim, suy dinh dưỡng)

Điều trị

Theo các bác sĩ, bệnh xơ gan cổ trướng là bệnh khó chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, điều trị tích cực, tránh lao động nặng nhọc và thực hiện chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý có thể giúp bệnh nhân cải thiện các triệu chứng và phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra.

Điều trị bệnh xơ gan cổ trướng có thể kết hợp các phương pháp như: Điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống – nghỉ ngơi hợp lí. Bên cạnh đó, xơ gan cổ trướng còn có thể điều trị bằng đông y… Mục đích của việc điều trị bằng thuốc là tránh các biến chứng, giữ ổn định các tế bào gan và ngăn chặn sự phát triển của tổ chức xơ. Thuốc cho bệnh nhân xơ gan cổ trướng thường là các loại thuốc có tác dụng nuôi dưỡng, bảo vệ tế bào gan.

Chế độ ăn uống giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chức năng gan và giúp điều trị bệnh xơ gan cổ trướng hiệu quả. Khẩu phần ăn của người bị xơ gan cổ trướng cần cân đối hàm lượng chất đường, chất béo, chất đạm, tăng cường rau và trái cây trong khẩu phần ăn, hạn chế ăn muối…

Bệnh nhân xơ gan cổ trướng cần uống đủ nước, khoảng 1-1,5 lít nước mỗi ngày; tránh ăn mỡ động vật và các loại bơ. Đặc biệt, bệnh nhân xơ gan cổ trướng phải hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá và các chất kích thích khác.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Suy gan cấp

Suy gan cấp tính xảy ra khi gan mất khả năng hoạt động nhanh chóng. Thông thường hơn, suy gan phát triển chậm trong quá trình cả năm. Nhưng trong suy gan cấp, suy gan phát triển trong một vài ngày. Suy gan cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng, bao gồm chảy máu quá nhiều và áp lực ngày càng tăng trong não. Một thuật ngữ khác cho suy gan cấp tính là suy gan kịch phát.

Viêm gan do thuốc

Viêm gan do thuốc và hóa chất có thể gây nên những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị tích cực để nhanh chóng hồi phục chức năng gan. Viêm gan do thuốc là tình trạng các tế bào gan bị phá hủy do dùng 1 loại thuốc nào đó. Tổn thương gan loại này không do vi khuẩn nên không bao giờ làm mủ và do đó không có chỉ định dùng kháng sinh. Nhiều người quan niệm là khi bị viêm phải dùng kháng sinh là hoàn toàn không đúng.

Xơ gan cổ trướng

Bệnh xơ gan cổ trướng gây tổn thương nghiêm trọng cho gan khiến chức năng gan bị phá hủy và không thể phục hồi. Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, rất khó điều trị và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm…

Suy gan cấp ở trẻ em

Suy gan cấp hay còn gọi là viêm gan tối cấp là bệnh tương đối hiếm gặp ở trẻ em nhưng tỉ lệ tử vong có thể lên đến 70%. Nhận biết sớm các biểu hiện suy gan cấp ở trẻ em giúp phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, tránh được những hậu quả đáng tiếc. Suy gan cấp là sự hoại tử gan kèm với bệnh lý não (encephalopathy) xảy ra trong vòng 8 tuần kể từ lúc xuất hiện bệnh gan. Suy gan cấp ở trẻ em biểu hiện lâm sàng có thể kéo dài hơn, đặc biệt là khi suy gan thứ phát sau bệnh gan do nguyên nhân tự miễn hay chuyển hóa.

Rối loạn chức năng gan

Rối loạn chức năng gan là căn bệnh thường gặp hiện nay. Rối loạn chức năng gan gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, khó chịu, nếu để lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nên khám và điều trị rối loạn chức năng gan càng sớm càng tốt. Rối loạn chức năng gan có thể dẫn đến nồng độ bất thường của estrogen và testosterone (nam / nữ hormone), với các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng và trước kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong cả hai giới, nồng độ hormone không bình thường có thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Viêm ruột hoại tử

Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh đẻ non. Tỉ lệ tử vong có thể lên đến 50% ở những trẻ có cân nặng thấp hơn 1500 gram, rất thường gặp ở trẻ sơ sinh đẻ non nhưng cũng gặp ở trẻ sơ sinh đủ tháng. Nguyên nhân chính xác chưa được biết rõ.

Viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu là bệnh lý gan bị tổn thương do uống nhiều rượu hay đồ uống có chứa chất cồn trong thời gian dài gây nên.Viêm gan do rượu nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực bệnh có thể phát triển thành xơ gan và nhanh chóng tiến triển tiếp thành ung thư gan, khi đó tỉ lệ tử vong sẽ tăng lên rất cao, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người bệnh. Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài chính là nguyên nhân chính dẫn đến viêm gan do rượu. Tuy nhiên còn tùy theo cơ thể mỗi người mà một số người chỉ uống rượu với lượng nhỏ hoặc trung bình cũng có thể dẫn đến bệnh này.