Rối loạn chức năng gan

Tác giả: Thanh Nguyễn. Ngày đăng: 20-10-2016

Rối loạn chức năng gan là căn bệnh thường gặp hiện nay. Rối loạn chức năng gan gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, khó chịu, nếu để lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nên khám và điều trị rối loạn chức năng gan càng sớm càng tốt. Rối loạn chức năng gan có thể dẫn đến nồng độ bất thường của estrogen và testosterone (nam / nữ hormone), với các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng và trước kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong cả hai giới, nồng độ hormone không bình thường có thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Tổng quan

Rối loạn chức năng gan là căn bệnh thường gặp hiện nay. Rối loạn chức năng gan gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, khó chịu, nếu để lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nên khám và điều trị rối loạn chức năng gan càng sớm càng tốt.

NGUYÊN NHÂN GÂY RỐI LOẠN CHỨC NĂNG GAN

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn chức năng gan, có thể kể đến các nguyên nhân cơ bản như:

-Nguyên nhân thường gặp nhất là do lối sống và chế độ ăn uống không khoa học. như: Ăn quá nhiều các chất béo, uống thuốc bừa bãi, uống rượu bia thường xuyên hay thực phẩm không an toàn, các chất phụ gia….

-Chế độ ăn uống quá nghèo nàn không cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa.

-Do hút thuốc lá.

-Chế độ sinh hoạt không hợp lý như thức khuya, mất ngủ, làm việc quá sức.

-Người mắc các bệnh mạn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, rối loạn lipid, suy thận

-Do dùng nhiều thuốc gây độc cho gan như một số kháng sinh họ macrolid, các statin…

-Do môi trường ôi nhiễm

-Tuổi tác. Tuổi càng cao, chức năng gan càng dễ bị suy yếu.

TRIỆU CHỨNG RỐI LOẠN CHỨC NĂNG GAN

Gan bị rối loạn chức năng có các triệu chứng như:

-Rối loạn chuyển hóa chất béo: Nồng độ LDL – cholesterol (cholesterol “xấu”) tăng lên; nồng độ HDL- cholesterol (cholesterol “tốt”) giảm xuống; nồng độ Triglycerides (mỡ trong máu) tăng lên.

Tình trạng này có thể dẫn tới các vấn đề như tăng cân, không có khả năng giảm cân, trao đổi chất diễn ra chậm, chất béo tích tụ bất thường trong các khu vực khác của cơ thể. Triệu chứng cực đoan hơn bao gồm xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

-Hệ tiêu hóa có vấn đề: Chướng bụng, táo bón, hội chứng ruột kích thích và đau dạ dày.

-Kém hấp thu chất dinh dưỡng.

 Rối loạn chức năng gan có thể dẫn đến lượng đường không ổn định, tiền thân cho sự kháng insulin và bệnh tiểu đường tuýp 2.

-Khi thức ăn không chuyển hóa hiệu quả do một rối loạn chức năng gan, não không nhận được các chất dinh dưỡng thích hợp nó cần để hoạt động một cách chính xác. Kết quả là, não bị thiếu chất dinh dưỡng quan trọng. Các triệu chứng bao gồm “sương mù não”, trầm cảm, thiếu kiểm soát sự tức giận, kém tập trung, trí nhớ kém.

-Gan giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Do đó khi gan có vấn đề, hệ miễn dịch không thể xử lý các chất thải độc hại hiệu quả. Các triệu chứng của rối loạn chức năng gan trong trường hợp này là dị ứng, không dung nạp thức ăn, nhạy cảm với hóa chất, da phát ban hoặc bị viêm, tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch như hội chứng mệt mỏi mạn tính và xơ cơ.

-Rối loạn chức năng gan có thể dẫn đến nồng độ bất thường của estrogen và testosterone (nam / nữ hormone), với các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng và trước kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong cả hai giới, nồng độ hormone không bình thường có thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Các triệu chứng khác: bao gồm hôi miệng, phát ban, ngứa, cơ thể có mùi khó chịu, quầng thâm dưới mắt, mắt có mà vàng, mắt bị dị ứng sưng đỏ, mụn trứng cá đỏ, đốm nâu trên da (đốm gan), lòng bàn tay đỏ, lòng bàn chân ngứa và viêm, da mặt xuất hiện những vệt ửng đỏ.

PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN RỐI LOẠN CHỨC NĂNG GAN

Để chẩn đoán chính xác rối loạn chức năng gan, người bệnh cần đi khám chuyên khoa gan mật và thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ.

Xét nghiệm chức năng gan là một trong những xét nghiệm sinh hóa thường được chỉ định để đánh giá các chức năng khác nhau của gan hoặc đưa ra bằng chứng về tổn thương gan.

Xét nghiệm chức năng gan bao gồm việc định lượng một số enzym hoặc một số chất chuyển hóa hoặc tổng hợp tại gan để đánh giá chức năng và chuyển hóa của cơ quan này. Các xét nghiệm sinh hóa chính thường được thực hiện bao gồm định lượng các transaminase, γGT (gamma-glutamyl transpeptidase), phosphatase kiềm và bilirubin.

Các xét nghiệm chính trên có thể được bổ sung bằng một số xét nghiệm khác giúp đưa ra chẩn đoán chính xác hơn bao gồm: Cholesterol máu (chủ yếu được sản xuất ở gan), albumin, fibrinogen, điện di protein, tỷ lệ prothrombin (TP), yếu tố đông máu V, enzym 5’-nucleotidase (enzym có mặt trong nhiều tế bào, đặc biệt là tế bào gan) hay là amoniac máu.

– Các xét nghiệm khác là chỉ thị đặc hiệu cho bệnh gan như: Alpha-fetoprotein (AFP), chất chỉ thị của khối u, là protein được sản xuất ở gan trong các trường hợp ung thư hoặc xơ gan, được chỉ định theo dõi ở bệnh nhân viêm gan B và C mạn tính có khả năng chuyển sang ung thư carcinom tế bào gan; Định lượng transferrin thiếu hụt carbohydrat (CDT), đây là protein tổng hợp ở gan, liên quan chính xác nhất đến tình trạng nghiện rượu; Xét nghiệm huyết thanh với virus gây viêm gan B và C.

BIẾN CHỨNG CỦA RỐI LOẠN CHỨC NĂNG GAN

Rối loạn chức năng gan có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: Gây tích tụ các chất độc trong máu, giảm sức đề kháng của cơ thể, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, đi ngoài phân sống, đặc biệt là không tiêu hóa được các thức ăn có nhiều mỡ. Cơ thể bệnh nhân trở nên gầy yếu, suy kiệt, trong giai đoạn nặng có thể bị hôn mê do cơ thể bị nhiễm độc.

Những rối loạn và suy giảm chức năng gan còn biểu hiện ra bên ngoài cơ thể như dị ứng mẩn ngứa, trứng cá, vàng da, sạm da, nám má…nhiệt độc toàn cơ thể.

Người bị rối loạn chức năng gan kéo dài có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu không điều trị và ngăn chặn sớm sẽ là nguyên nhân dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN CHỨC NĂNG GAN

Để điều trị rối loạn chức năng gan hiệu quả phải tìm ra chính xác nguyên nhân gây rối loạn. Do đó, người bệnh cần được khám chuyên khoa gan mật, làm các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán, đánh giá tình trạng bệnh.

Trong quá trình điều trị cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, thay đổi liều lượng thuốc hay dùng thuốc theo kê đơn của bệnh nhân khác.

Người bệnh cần xây dựng lại chế độ ăn uống, lối sống cho khoa học và lành mạnh hơn. Từ bỏ rượu bia và các đồ uống có cồn, hạn chế đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây…

Khi bị các bệnh lý về gan, nhất là viêm gan siêu vi cần phải được điều trị triệt để, tránh để bệnh tình quá nặng mà có biến chứng xảy ra.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Suy gan cấp

Suy gan cấp tính xảy ra khi gan mất khả năng hoạt động nhanh chóng. Thông thường hơn, suy gan phát triển chậm trong quá trình cả năm. Nhưng trong suy gan cấp, suy gan phát triển trong một vài ngày. Suy gan cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng, bao gồm chảy máu quá nhiều và áp lực ngày càng tăng trong não. Một thuật ngữ khác cho suy gan cấp tính là suy gan kịch phát.

Viêm gan do thuốc

Viêm gan do thuốc và hóa chất có thể gây nên những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị tích cực để nhanh chóng hồi phục chức năng gan. Viêm gan do thuốc là tình trạng các tế bào gan bị phá hủy do dùng 1 loại thuốc nào đó. Tổn thương gan loại này không do vi khuẩn nên không bao giờ làm mủ và do đó không có chỉ định dùng kháng sinh. Nhiều người quan niệm là khi bị viêm phải dùng kháng sinh là hoàn toàn không đúng.

Xơ gan cổ trướng

Bệnh xơ gan cổ trướng gây tổn thương nghiêm trọng cho gan khiến chức năng gan bị phá hủy và không thể phục hồi. Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, rất khó điều trị và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm…

Suy gan cấp ở trẻ em

Suy gan cấp hay còn gọi là viêm gan tối cấp là bệnh tương đối hiếm gặp ở trẻ em nhưng tỉ lệ tử vong có thể lên đến 70%. Nhận biết sớm các biểu hiện suy gan cấp ở trẻ em giúp phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, tránh được những hậu quả đáng tiếc. Suy gan cấp là sự hoại tử gan kèm với bệnh lý não (encephalopathy) xảy ra trong vòng 8 tuần kể từ lúc xuất hiện bệnh gan. Suy gan cấp ở trẻ em biểu hiện lâm sàng có thể kéo dài hơn, đặc biệt là khi suy gan thứ phát sau bệnh gan do nguyên nhân tự miễn hay chuyển hóa.

Rối loạn chức năng gan

Rối loạn chức năng gan là căn bệnh thường gặp hiện nay. Rối loạn chức năng gan gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, khó chịu, nếu để lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nên khám và điều trị rối loạn chức năng gan càng sớm càng tốt. Rối loạn chức năng gan có thể dẫn đến nồng độ bất thường của estrogen và testosterone (nam / nữ hormone), với các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng và trước kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong cả hai giới, nồng độ hormone không bình thường có thể làm tăng đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Viêm ruột hoại tử

Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh đẻ non. Tỉ lệ tử vong có thể lên đến 50% ở những trẻ có cân nặng thấp hơn 1500 gram, rất thường gặp ở trẻ sơ sinh đẻ non nhưng cũng gặp ở trẻ sơ sinh đủ tháng. Nguyên nhân chính xác chưa được biết rõ.

Viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu là bệnh lý gan bị tổn thương do uống nhiều rượu hay đồ uống có chứa chất cồn trong thời gian dài gây nên.Viêm gan do rượu nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực bệnh có thể phát triển thành xơ gan và nhanh chóng tiến triển tiếp thành ung thư gan, khi đó tỉ lệ tử vong sẽ tăng lên rất cao, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người bệnh. Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài chính là nguyên nhân chính dẫn đến viêm gan do rượu. Tuy nhiên còn tùy theo cơ thể mỗi người mà một số người chỉ uống rượu với lượng nhỏ hoặc trung bình cũng có thể dẫn đến bệnh này.