Sex an toàn để phòng tránh mụn rộp sinh dục

Tác giả: Văn Diễn Cường. Ngày đăng: 29-04-2017

Mụn rộp sinh dục (Herpes sinh dục) là một căn bệnh lây qua đường tình dục xảy ra khá phổ biến do virus herpes simplex gây ra. Quan hệ tình dục an toàn có thể phần nào phòng tránh việc lây truyền bệnh.

Mụn rộp sinh dục (hay còn gọi là bệnh herpes sinh dục hoặc mụn cóc sinh dục) là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mụn rộp sinh dục thường được nhận biết gây ra vết loét hoặc những vùng phồng rộp rất đau. Những vết loét này có thể xuất hiện ở xung quanh khu vực miệng, vùng sinh dục hoặc hậu môn. Nơi có xuất hiện vết loét chính vị trí đầu tiên bị virus tấn công. Bệnh herpes sinh dục có thể lây lan qua việc tiếp xúc trực tiếp với vết loét, thường nhất là qua hoạt động tình dục. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể lây ngay cả khi bạn không nhìn thấy vết loét.

Mụn rộp sinh dục – Nguyên nhân do đâu?

Bệnh mụn rộp sinh dục do Virus herpes gây ra, loài virus này có thể xuyên qua các vết loét trên da trong khi quan hệ tình dục qua âm đạo, miệng hoặc hậu môn, chúng cũng có thể xâm nhập vào lớp màng ẩm của dương vật, âm đạo, lỗ tiểu, cổ tử cung hoặc hậu môn. Khi virus thâm nhập vào cơ thể, nó sẽ gây nhiễm bệnh ở các tế bào bình thường. Tiếp theo, hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể bạn sẽ bắt đầu chống lại virus. Do vậy, sẽ đẫn đến các vết loét, các mụn rộp và sưng đau.

Sex an toàn để phòng tránh mụn rộp sinh dục hình ảnh 1

Ngoài các cơ quan sinh dục, virus herpes còn tấn công lưỡi, miệng, mắt, lợi, môi, tay và các cơ quan khác của cơ thể. Khi quan hệ tình dục bằng miệng, virus herpes có thể vào cơ thể từ các vết loét lạnh xung quanh miệng đi tới vào âm đạo của bạn tình hoặc ngược lại. Thâm chí, bạn có thể tự nhiễm lại virus của chính bạn nếu bạn chạm vào vết loét rồi chà hoặc cào gãi vào bộ phận khác của cơ thể bạn, đặc biệt là hai mắt.

Triệu chứng của mụn rộp sinh dục là gì?

Có nhiều người bị mụn rộp sinh dục mà không có triệu chứng gì. Khi triệu chứng xuất hiện, có thể rất nhẹ (chỉ một vài vết loét), hoặc rất nặng (rất nhiều vết loét). Triệu chứng thường xuất hiện từ 2-10 ngày sau khi virus herpes xâm nhập vào cơ thể bạn. Bạn sẽ cảm thấy giống như đang bị cảm cúm. Bạn có thể bị sưng hạch, sốt, lạnh run, đau cơ, mệt mỏi và buồn nôn. Bạn cũng có thể bị các vết toét. Ban đầu, các vết loét xuất hiện khá nhỏ, các mụn phồng rộp chứa dịch tìm thấy ở âm đạo, hậu môn và các vùng khác. Vết loét thường gom lại th ành từng chùm. Thường thì người bệnh sẽ thấy ngứa và rát bỏng khi đi tiểu.

Lần nhiễm herpes đầu tiên sẽ kéo dài 2-4 tuần. Trong thời gian này, các vết loét vỡ và chảy nước. Sau một vài ngày sẽ đóng vảy và tự lành, không để lại sẹo. Khi vết thương tái phát, bạn sẽ thấy bỏng rát, ngứa ngáy, đau nhói gần nơi virus tấn công cơ thể đầu tiên. Bạn cũng sẽ thấy đau vùng lưng dưới, mông, đùi hoặc đầu gối. Những triệu chứng này được gọi là triệu chứng bào hi ệu. Vài giờ sau đó, các vết loét sẽ xuất hiện. Thường thì không có sốt nóng và sưng tấy vùng âm đạo. Các vết loét sẽ tự lành rất nhanh, trong vòng từ 3 đến 7 ngày. Các đợt tái nhiễm thường ít đau hơn lần đầu.

Nếu mụn rộp sinh dục tái phát, uống thuốc hàng ngày sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng. Trong nhiều trường hợp, uống thuốc có thể giúp giảm tái phát trong thời gian dài và cũng giúp giảm nguy cơ lây bệnh sang cho người khác.

Sex an toàn để phòng tránh mụn rộp sinh dục hình ảnh 2

Ở người trưởng thành, ngoài vết loét da, Herpes sinh dục không gây ra các biến chứng gì nặng nề khác. Khi mẹ mang thai bị Herpes sinh dục với các vết loét da có thể lây qua cho con trong quá trình đứa trẻ được sinh ra qua đường âm đạo, có thể gây tổn thương não, mờ mắt hoặc tử vong cho trẻ. Nhiễm Herpes sinh dục từ mẹ qua con thường gặp hơn nếu mẹ bị nhiễm và bộc phát lần đầu khi mang thai hoặc đang ở trong giai đoạn hoạt động của herpes sinh dục.

Mụn rộp sinh dục có điều trị được không?

Không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh mụn rộp sinh dục. Mặc dù các vết loét có thể tự lành trong vài ngày hoặc vài tuần nhưng virus herpes lại không ra khỏi cơ thể bạn. Virus di chuyển dọc theo các tế bào thần kinh gần cột sống của bạn. Chúng trú ngụ ở đó cho tới khi một vài yếu tố xuất hiện gây phát khởi lần nhiễm mới. Tiếp theo, virus sẽ di chuyển dọc dây thần kinh, quay trở lại nơi đầu tiên nó vào cơ thể và bắt đầu cuộc tấn công mới. Đôi khi, virus vẫn hiện diện mặc dù bạn không thấy có vết loét nào.

Làm thế nào để tránh truyền bệnh mụn rộp sinh dục

Nếu bạn hoặc bạn tình bị mụn rộp sinh dục ở miệng hoặc vùng sinh dục, cần tránh quan hệ trong giai đoạn tiền triệu một vài ngày cho tới khi các vết loét đã lành. Đảm bảo không để các vết loét và dịch tiết chạm vào da người khác. Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với vết loét.

Bạn có thể truyền bệnh cho người khác cả khi không có vết loét bởi vì virus có thể tồn tại mà không có triệu chứng gì cả. Sử dụng bao cao su có thể tránh nguy cơ lây truyền hoặc nhiễm bệnh herpes sinh dục, nhưng bao cao su không bảo vệ chống nhiễm herpes sinh dục ở mọi trường hợp. Tuy virus không thể đi qua bao cao su nhưng các vết loét không được bao cao su che phủ lại có thể truyền bệnh. Dù sao, bao cao su cũng giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh lấy truyền qua đường tình dục khác.

Phụ nữ nhiễm virus herpes có thể cho con bú không?

Một phụ nữ nhiễm mụn rộp sinh dục vẫn có thể cho con bú mà không truyền bệnh sang con. Virus herpes không thể truyền sang cho trẻ qua đường bú sữa mẹ. Tuy nhiên, trẻ có thể bị nhiễm bệnh khi chạm vào vết rộp hoặc loét trên vú của người mẹ. Nếu người mẹ có thương tổn trên đầu vú thì không được cho con bú bằng bên vú đó. Hãy bơm hoặc vắt sửa bằng tay cho tới khi vết loét lành. Hãy đảm bảo rằng phần bơm vú để lấy với sữa không được chạm vào vết loét. Nếu chạm vào thì phần sữa đó phải bỏ đi.

Chú thích

·         Túi nước ối : Túi chứa đầy chất lỏng trong tử cung của người mẹ, nơi thai nhi phát triển.

·         Kháng thể : Protein trong máu được sản xuất chống lại tác nhân lạ.

·         Sinh mổ : Sinh con thông qua một vết rạch ở bụng và tử cung người mẹ.

·         Tiền triệu : Triệu chứng xuất hiện trước sự tấn công của một bệnh.

·         Bệnh lây truyền qua đường tình dục : Những bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, bao gồm Chlamydia, bệnh lậu, nhiễm trùng virus papilloma ở người (nhiễm HPV), mụn nước (nhiễm herpes), giang mai và nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV, nguyên nhân gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải [AIDS]).

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Bệnh xuất tinh sớm – Việc chữa trị cần dựa vào nguyên nhân

Bệnh xuất tinh sớm tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó là một trong những nguyên nhân tế nhị khiến nhiều cuộc hôn nhân đỗ vỡ. Xuất tinh sớm làm cho cuộc giao hợp trở nên không trọn vẹn bởi vì chỉ có người nam giới đạt được tột độ khoái cảm, còn người phụ nữ chưa có đủ thời gian hưng phấn để đạt được khoái cảm cao độ.

Điều trị ngay tinh hoàn ẩn ở trẻ để tránh vô sinh về sau.

Tinh hoàn ẩn ở trẻ là một bệnh lý gặp khá phổ biến ở trẻ trai. Bệnh mắc với tỷ lệ 3% ở trẻ sinh ra đủ tháng, 30% ở trẻ sinh thiếu tháng. Bệnh lý này cần được phát hiện và điều trị ngay từ sau khi chào đời để tránh gặp phải các biến chứng sau này.

Phát hiện sớm dấu hiệu ung thư tinh hoàn để tăng cơ hội chữa trị

Nếu phát hiện sớm những triệu chứng và dấu hiệu ung thư tinh hoàn thì khả năng chữa khỏi rất cao. Việc tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên có thể giúp phát hiện khối u sớm và điều này sẽ tăng cơ hội điều trị thành công ung thư tinh hoàn.

Sex an toàn để phòng tránh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục (Herpes sinh dục) là một căn bệnh lây qua đường tình dục xảy ra khá phổ biến do virus herpes simplex gây ra. Quan hệ tình dục an toàn có thể phần nào phòng tránh việc lây truyền bệnh.