Mắt viễn thị ở trẻ - Cha mẹ đừng nên chủ quan

Tác giả: Lê Thùy Linh. Ngày đăng: 01-05-2017

Mắt viễn thị là một tật khúc xạ nghĩa là mắt không hướng hoặc khúc xạ ánh sáng đúng cách để tập trung vào một vật giúp hình ảnh được quan sát rõ ràng. Khi bị viễn thị, các vật ở xa trông rõ ràng, nhưng các vật ở gần xuất hiện mờ hơn.

Mắt viễn thị là gì?

Bạn đừng nhầm lẫn giữa mắt lão thị và mắt viễn thị nhé. Lão thị là một tật về mắt thường xuất hiện ở tuổi 40 trở đi, đôi khi sớm hơn hoặc muộn hơn nhưng càng nhiều tuổi thì tật lão thị càng trở nên nặng. Cơ chế chính xác của chứng lão thị chưa được biết đến chắc chắn nhưng thể hiện rõ ràng qua sự xơ cứng của thủy tinh thể làm giảm sự đàn hồi.  Mắt viễn thị là một tật khúc xạ nghĩa là mắt không hướng hoặc khúc xạ ánh sáng đúng cách để tập trung vào một vật  giúp hình ảnh được quan sát rõ ràng.

Mắt viễn thị ở trẻ - Cha mẹ đừng nên chủ quan hình ảnh 1

Mắt lão thị và mắt viễn thị cùng giống nhau ở điểm nhìn gần không rõ nhưng lão thị không giống viễn thị vì lão thị là một triệu chứng gây ra bởi quá trình lão hoá tự nhiên của cơ thể, còn viễn thị là một tật khúc xạ có thể mắc từ khi còn nhỏ tuổi

Nguyên nhân của mắt viễn thị

Để cho mắt của chúng ta có thể nhìn thấy rõ, các tia sáng phải bị bẻ cong hoặc khúc xạ bởi phim nước mắt, giác mạc và thủy tinh thể để chúng có thể hội tụ trên võng mạc là các lớp tế bào nhạy cảm ánh sáng dọc theo mặt sau của mắt. Võng mạc nhận hình ảnh được hình thành bởi các tia ánh sáng và gửi hình ảnh đến não thông qua thần kinh thị giácvốn thực sự là một phần của bộ não.

Viễn thị xảy ra khi mắt là ngắn hơn bình thường hoặc có một giác mạc (cửa sổ phía trước trong suốt của mắt) là quá phẳng. Kết quả là, các tia sáng tập trung  sau võng mạc thay vì trên đó. Nói chung, điều này làm bạn nhìn thấy những vật ở xa một chút thì có thể vẫn rõ ràng do khả năng điều tiết của mắt nhưng những vật ở gần sẽ xuất hiện mờ hơn.

Giống như cận thị, mắt viễn thị thường do di truyền. Hầu hết trẻ em có tầm nhìn xa nhưng chúng không cảm thấy mờ do khả năng điều tiết của  mắt trẻ em có thể giúp hội tụ các tia sáng và đặt chúng trực tiếp trên võng mạc. 

Triệu chứng mắt viễn thị?

Viễn thị khó phát hiện hơn cận thị vì trẻ còn nhỏ, không kêu gì về chức năng thị giác. Cha mẹ phải chú ý nhận ra những bất thường trong sinh hoạt của trẻ để phát hiện sớm chứng viễn thị.

Trẻ nhỏ thường hay dụi mắt, đỏ mắt và chảy nước mắt. Trẻ lớn hơn có thể kêu mắt nhức mỏi nhìn mờ do mắt luôn phải điều tiết.

Vì mắt trẻ phải thường xuyên điều tiết quá độ, gây mất cân bằng giữa độ điều tiết và độ quy tụ nên mắt dễ bị lác trong. Đồng thời cũng rất dễ xảy ra hiện tượng nhược thị do chức năng mắt bị suy giảm, mặc dù được chỉnh kính tối đa nhưng vẫn không tăng được thị lực. Nhược thị có thể xảy ra ở cả hai mắt hoặc ở một mắt đặc biệt ở những mắt bị viễn thị nặng hơn. Nhược thị làm giảm chức năng thị giác hai mắt như không nhìn thấy hình nổi, xác định khoảng cách vật không chính xác, ảnh hưởng đến một số nghề nghiệp sau này.

Chú ý: Khám một trẻ nhỏ bị viễn thị cần một quy trình rất cẩn thận, đặc biệt quan trọng là việc làm liệt điều tiết của mắt để xác định mức độ viễn thị một cách chính xác. Ngoài ra còn phải khám để loại trừ tình trạng lác mắt đi kèm, tình trạng nhược thị và tình trạng thị giác hai mắt.

Chẩn đoán mắt viễn thị

Bác sĩ nhãn khoa có thể chẩn đoán mắt viễn thị trong quá trình kiểm tra mắt toàn diện. Bác sĩ sẽ xác định xem bạn có viễn thị không bằng cách sử dụng một bài kiểm tra thị lực tiêu chuẩn, bạn được yêu cầu đọc chữ trên một bảng thị lực được đặt ở đầu kia của căn phòng, và các cách đo khác.

Mắt viễn thị ở trẻ - Cha mẹ đừng nên chủ quan hình ảnh 2

Nếu kiểm tra thị lực cho thấy bạn đang viễn thị, bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị kiểm tra nhất định để tìm nguyên nhân gây ra viễn thị. Bằng cách chiếu ánh sáng đặc biệt vào mắt của bạn,  đèn soi bóng đồng tử sẽ được sử dụng để xem cách ánh sáng phản xạ khỏi võng mạc của bạn. Tùy theo cách ánh sáng phản xạ trở lại từ bên trong mắt, nó có thể cho biết một người hoặc là viễn thị hoặc cận thị

Bác sĩ sẽ sử dụng máy đo khúc xạ phoropter, một thiết bị có thể đo được chỉ số tật khúc xạ mà bạn có và giúp xác định đúng chỉ số kính để điều chỉnh độ khúc xạ

Điều trị mắt viễn thị

Kính mắt gọng hoặc kính áp tròng là những phương pháp phổ biến nhất của để điều chỉnh các triệu chứng viễn thị. Chúng giúp tập trung các tia sáng lại trên võng mạc, thay thế cho những bóng mờ của mắt. Chứng cũng có thể giúp bảo vệ mắt khỏi tia cực tím có hại (UV)khi chúng được phủ một lớp màng đặc biệt để sàng lọc ánh sáng tia cực tím

Trong trường hợp khác, người bị mắt viễn thị có thể chọn phẫu thuật để chữa viễn thị với phẫu thuật LASIK hoặc một hình thức phẫu thuật khúc xạ tương tự khác. Các phương pháp phẫu thuật này được sử dụng để điều trị hoặc cải thiện tầm nhìn của bạn bằng cách định hình lại giác mạc, hoặc phần trước của mắt, điều chỉnh hiệu quả khả năng tập trung của mắt bạn.

Không có đầy đủ bằng chứng khoa học cho thấy rằng các bài tập mắt, vitamin hoặc thuốc có thể ngăn ngừa hoặc chữa mắt viễn thị.

Không có phương pháp tốt nhất để điều trị mắt viễn thị. Sự điều chỉnh thích hợp nhất cho bạn phụ thuộc vào đôi mắt và lối sống của bạn. Bạn nên thảo luận về lối sống của mình với bác sĩ nhãn khoa  để quyết định những điều chỉnh có hiệu quả nhất cho đôi mắt.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Mắt viễn thị ở trẻ - Cha mẹ đừng nên chủ quan

Mắt viễn thị là một tật khúc xạ nghĩa là mắt không hướng hoặc khúc xạ ánh sáng đúng cách để tập trung vào một vật giúp hình ảnh được quan sát rõ ràng. Khi bị viễn thị, các vật ở xa trông rõ ràng, nhưng các vật ở gần xuất hiện mờ hơn.

Bệnh đau mắt đỏ - Bệnh thường gặp khi giao mùa

Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là bệnh lý phổ biến và thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ mắt cận thị.

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ mắt cận thị. Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, chính vì vậy việc chăm sóc mắt là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là mắt sau khi mổ cận thị. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách chăm sóc mắt sau mổ nhé

Bệnh đục thủy tinh thể, bệnh không chỉ của người già

Bệnh đục thủy tinh thể là sự đục đi của thủy tinh thể nằm bên trong mắt của chúng ta khiến mắt không còn nhìn rõ như bình thường. Bệnh có thể điều trị căn bệnh này bằng cách thực hiện phẫu thuật.

Nhược thị

Nhược thị (mắt lười) là vấn đề thị lực xảy ra ở trẻ em. Nhược thị thường chỉ xảy ra ở một mắt, nếu tình trạng này không được khắc phục, não sẽ "lờ đi" các thông tin hình ảnh từ mắt, dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn ở bên mắt bị nhược thị.

Cận thị

Cận thị là hiện tượng không nhìn được rõ vật ở xa. Cận thị có thể là rối loạn về mắt mang tính di truyền và xảy ra do trục nhãn cầu quá dài. Mắt cần tập trung vào các đối tượng ở phía trước của võng mạc dẫn đến mờ mắt. Cận thị là một vấn đề thị giác rất phổ biến.