Các cô gái đã biết nguyên nhân đau bụng kinh chưa?

Tác giả: Thanh Nguyễn. Ngày đăng: 22-05-2017

Các cô gái đã biết nguyên nhân đau bụng kinh chưa?: Đau bụng kinh là hiện tượng bình thường ở chị em phụ nữ mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng đau giống nhau.

Nguyên nhân đau bụng kinh

Có nhiều nguyên nhân đau bụng kinh, các nguyên nhân này cũng có thể khác nhau đối với mỗi chị em. Trong thời kỳ kinh nguyệt, nếu trứng không gặp tinh trùng để thụ tinh, nó sẽ bị đẩy ra ngoài cơ thể cùng với lớp lót niêm mạc tử cung. Để đẩy được lớp niêm mạc ra ngoài, tử cung phải co thắt, do đó, lưu lượng máu đến niêm mạc tử cung giảm. Sự co thắt của tử cung duy trì trong thời gian khá dài, lại không dễ thả lỏng hoàn toàn, nên tử cung bị co thắt quá độ dẫn đến đau bụng hành kinh.

Ngoài ra, trong kì kinh nguyệt, hoạt chất leukotrienes cũng tăng lên. Đây cũng là một nguyên nhân đau bụng kinh mà nhiều chị em gặp phải.

Các cô gái đã biết nguyên nhân đau bụng kinh chưa?

Các nguyên nhân đau bụng kinh ở mỗi người mỗi khác

Các loại đau bụng kinh- nguyên nhân đau bụng kinh

Đau bụng kinh nguyên phát:

Thường gặp ở những bạn gái mới bước vào tuổi dậy thì và kéo dài khoảng 2-3 năm. Nguyên nhân đau bụng kinh có thể là do sự co thắt quá mức của cơ trơn tử cung để đẩy máu kinh ra ngoài, hoặc ở một số bạn gái cổ tử cung quá hẹp, tử cung ở vị trí không bình thường đều có thể gây đau bụng kinh.

Đau bụng kinh thứ phát có nhiều nguyên nhân gây ra:

Lạc nội mạng tử cung, mắc các bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, u xơ , u nang cơ tử cung, đặt vòng tránh thai …cũng có thể là nguyên nhân đau bụng kinh. Yếu tố di truyền từ mẹ sang con: các nghiên cứu cho thấy những bà mẹ bị đau bụng kinh thì con gái cũng sẽ có khả năng bị đau bụng kinh cao hơn.Yếu tố thần kinh, tinh thần bất ổn do các bạn gái quá nhạy cảm với những cơn đau trước đó mang lại. Hàm lượng chất prostaglandin (PG) trong máu kinh nguyệt và nội mạc tử cung tăng cao cũng là nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh. Vận động mạnh, cơ thể bị ướt lạnh, ô nhiễm môi trường như khí thải của các nhà máy công nghiệp, mùi của các chất hóa học như xăng, dầu…. Ăn thực phẩm quá lạnh cũng là nguyên nhân gây ra đau bụng kỳ kinh nguyệt.

Các chị em cần tìm hiểu rõ nguyên nhân đau bụng kinh để có phương pháp khắc phục, điều trị thích hợp nhất. Có điều rất nguy hiểm khi thấy đau bụng  kinh các bạn gái thường thói quen sử dụng thuốc giảm đau … Tuy nhiên việc quá lạm dụng thuốc giảm đau khi thấy đau bụng kinh trong chu kì kinh nguyệt gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Thuốc giảm đau chỉ có tác dụng giảm đau tức thời, khi sử dụng quá nhiều sẽ gây tình trạng lệ thuộc vào thuốc, một số tác dụng phụ của thuốc gây ảnh hưởng sức khỏe của chị em.

Các cô gái đã biết nguyên nhân đau bụng kinh chưa?-hình 2

Cạch tốt nhất để trị được đau bụng kinh

Có thể dùng một só cách sau để trị đau bụng kinh:

Nên chườm bụng bằng chai hoặc túi nước nóng (chú ý tránh nóng quá sẽ gây bỏng).

Massage bàn chân cho bớt đau vì bàn chân có những huyệt đạo liên quan tới vùng chậu đồng thời các bạn có thể ngâm chân trong nước ấm pha muối cho thư giãn.

Giã hoặc xắt lát gừng, chườm vào phần bụng dưới 5-7 phút, sức nóng của gừng sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan