Không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm gan B

Tác giả: galaxysamsum axysamsum. Ngày đăng: 20-04-2017

Bệnh viêm gan B được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng rất khó nhận biết, tuy nhiên lại “âm thầm” làm tổn thương nghiêm trọng đến gan, thậm chí có thể tử vong.

Gan có chức năng xử lý các chất thải trong máu. Khi bị viêm, gan sẽ không làm tốt việc loại bỏ chất thải. Khi gan không hoạt động tốt, một chất thải có tên là bilirubin (billy-ru-bin) bắt đầu tích tụ trong máu và ở các mô. Bilirubin làm cho da của người bị viêm gan chuyển sang màu vàng-cam. Hiện tượng này được gọi là vàng da. Bilirubin và những sản phẩm thải khác cũng có thể gây ra ngứa, buồn nôn, sốt và đau nhức toàn thân.

Không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm gan B

Có 5 loại virus gây ra bệnh viêm gan. Mỗi virus viêm gan được đặt tên theo một ký tự trong bảng chữ cái: Viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D và viêm gan E. Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh.

Các triệu chứng viêm gan B là gì?

Những triệu chứng của bệnh viêm gan B có thể gồm:

  • Ăn không ngon miệng
  • Buồn nôn
  • Ói
  • Cảm giác yếu và mệt mỏi
  • Đau bụng, đặc biệt là phần bụng quanh vùng gan
  • Tiểu vàng sậm
  • Vàng da (da và lòng trắng mắt (kết mạc) chuyển màu vàng)
  • Đau khớp
  • Các triệu chứng của viêm gan B có thể diễn tiến từ nhẹ đến nặng. 
    Nếu bạn bị viêm gan B thể nhẹ, bạn có thể thậm chí không biết mình bị bệnh. Viêm gan B có thể không gây ra triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng giống viêm dạ dày ruột.

Bệnh viêm gan B lây truyền như thế nào?

Bạn có thể nhiễm bệnh viêm gan B nếu quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm (mà bạn hoặc chính người ấy cũng không biết). Người sử dụng chung kim tiêm cũng có nguy cơ mắc bệnh cao. Nhân viên y tế (như y tá, kỹ thuật viên xét nghiệm, bác sĩ,…) cũng có thể nhiễm virus nếu bị kim đã sử dụng cho người bệnh đâm phải. Viêm gan B cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con trong khi sanh. Bạn cũng có nhiều khả năng bị viêm gan B nếu du lịch đến những nơi có tỉ lệ viêm gan B cao. 
Viêm gan B không thể lây truyền qua tiếp xúc thông thường. Ví dụ, bạn không thể nhiễm viêm gan B khi ôm hoặc bắt tay với người bị nhiễm.

Bệnh viêm gan B được chẩn đoán như thế nào?

Xét nghiệm máu được dùng để chẩn đoán bệnh viêm gan B. Kết quả xét nghiệm máu giúp bác sĩ biết được chức năng gan của bạn và chúng cũng có thể được dùng để theo dõi bệnh trạng của bạn trong suốt quá trình điều trị.

Bác sĩ có thể sẽ siêu âm hoặc chụp X-quang. Sinh thiết gan cũng có thể cần thiết. Sinh thiết gan là kỹ thuật trong đó một mẫu gan nhỏ  được lấy ra và soi dưới kính hiểm vi. Sinh thiết gan có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh và kiểm tra tình trạng của gan trực tiếp.

Cách điều trị viêm gan B như thế nào?

Vậy viêm gan B có chữa được không? Câu trả lời là nếu bị bệnh viêm gan B cấp, cơ thể của bạn có thể tự chống lại tình trạng nhiễm bệnh, có nghĩa là bạn không cần điều trị. Bác sĩ sẽ giúp kiểm soát triệu chứng và theo dõi bệnh trạng trong lúc cơ thể của bạn (hệ miễn dịch) hoạt động để tiêu diệt virus.

Không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm gan B

Nếu bạn bị bệnh viêm gan B mãn tính, bác sĩ gia đình sẽ chuyển bạn đến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa hoặc một chuyên khoa sâu khác (ví dụ: chuyên khoa gan mật) để điều trị. Có một số phương pháp (phác đồ) đã điều trị viêm gan B thành công. Chúng thường bao gồm những thuốc kháng/chống virus.

Việc điều trị có thể kéo dài 1 năm hoặc hơn, tùy vào độ nặng của bệnh và sự đáp ứng với điều trị.

Các biến chứng của bệnh viêm gan B mãn là gì?

Trong một số trường hợp, bệnh viêm gan B mạn tính có thể dẫn đến xơ gan. Xơ gan xảy ra khi các tế bào gan chết đi và được thay thế bằng mô sẹo (mô sợi) và mô mỡ. Vùng gan đã bị tổn thương này không hoạt động được nữa và không thể loại bỏ các chất thải ra ngoài cơ thể. Xơ gan dẫn đến suy gan và thậm chí là ung thư gan.

Nếu bị bệnh viêm gan B, bạn cũng dễ bị nhiễm virus viêm gan D (còn gọi là virus delta) hơn. Virus này chỉ có thể phát triển ở người đã bị viêm gan B. Nó có thể làm cho triệu chứng của viêm gan B hoặc của bệnh gan trở nên xấu hơn. Sự lây truyền xảy ra qua tiếp xúc với máu hoặc dịch cơ thể của người đã bị nhiễm virus viêm gan D.

Có thể phòng ngừa viêm gan B hay không?

Cách tốt nhất để phòng ngừa viêm gan B là quan hệ tình dục an toàn (dùng bao cao su) và tránh dùng chung kim tiêm. Bạn cũng có thể tiêm vaccine để phòng ngừa viêm gan B. Hiện nay, việc tiêm ngừa được thực hiện thường quy cho tất cả trẻ sơ sinh trong năm đầu đời. Vaccine là tương đối an toàn và được tiêm 3 mũi trong khoảng 6 tháng. Việc tiêm chủng cũng nên được thực hiện đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao như nhân viên y tế, trẻ em, người du lịch đến các nước có tỉ lệ nhiễm cao, người sử dụng ma túy và người có nhiều bạn tình.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Viêm túi mật cấp – Điều trị và chế độ dinh dưỡng

Viêm túi mật cấp là thuật ngữ để chỉ tình trạng viêm của túi mật. Hầu hết nguyên nhân của viêm túi mật là do sỏi mật.

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua. Đau ruột thừa thường bắt đầu từ vùng xung quanh rốn và sau đó di chuyển sang vùng bụng dưới bên phải. Đau do viêm ruột thừa sẽ tăng dần trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 giờ và cuối cùng trở nên rất nặng nề.

Triệu chứng ung thư đại tràng bạn đã biết?

Ung thư đại tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, ngay khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng ung thư đại tràng, hãy đến bệnh viện ngay để kiểm tra bạn nhé!

Những thứ cần kiêng kị khi mắc bệnh nóng gan

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu các loại thực phẩm cũng như các thói quen xấu mà những người mắc bệnh nóng gan cần tránh nhé!

Không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng rất khó nhận biết, tuy nhiên lại “âm thầm” làm tổn thương nghiêm trọng đến gan, thậm chí có thể tử vong.

Ung thư gan nguyên phát - Triệu chứng giai đoạn sớm khó nhận biết

Bệnh ung thư gan nguyên phát là loại ung thư khá phổ biến và vô cùng nguy hiểm do các triệu chứng sớm diễn ra âm thầm và khó nhận biết. Trên thế giới, bệnh ung thư gan nguyên phát đứng hàng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong do ung thư.

Viêm dạ dày cấp – Hiểu để phòng tránh.

Viêm dạ dày cấp là tình trạng xảy ra khá phổ biến có đặc tính khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của các tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày.

Điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc

Bạn cần lưu ý gì khi điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc? Có bao nhiêu loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích hiện nay? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Bệnh gan nhiễm mỡ con đường dẫn đến xơ gan

Bạn đừng tưởng rằng chỉ có những người mập mới mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhé, ngay cả những người thân hình chuẩn vẫn có thể mắc phải căn bệnh này đấy. Vậy gan nhiêm mỡ là gì và cách điều trị ra sao? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Những sai lầm phổ biến khi điều trị sỏi túi mật tại nhà

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu một số sai lầm thường mắc phải khi điều trị sỏi túi mật nhé

Nguy hiểm từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải ai cũng biết.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản mặc dù xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên bạn cũng không nên xem nhẹ, vì nếu không có hướng điều trị phù hợp, bệnh có thể dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm tai hay thậm chí tử vong

Bệnh đau dạ dày cấp - Chữa ngay kẻo viêm dạ dày mạn tính

Bệnh đau dạ dày cấp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị sớm kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì rất dễ dẫn đến viêm dạ dày mạn tính.

Trĩ

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Có hai loại trĩ: trĩ nội và trĩ ngoại.Trĩ nội gây chảy máu nhưng không đau. Trĩ ngoại gây đau đớn nhưng thường không chảy máu nhiều như trĩ nội.Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh trĩ:táo bón, mang thai, sau khi sinh, nhiễm trùng hậu môn...