Bệnh đau dạ dày cấp - Chữa ngay kẻo viêm dạ dày mạn tính

Tác giả: Đỗ thanh Phúc. Ngày đăng: 07-05-2017

Bệnh đau dạ dày cấp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị sớm kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì rất dễ dẫn đến viêm dạ dày mạn tính.

Bệnh đau dạ dày cấp, nếu không phát hiện và chữa trị sớm có thể dẫn đễn viêm dạ dày mạn tính với các dấu hiệu như đau bụng liên tục, gầy sút rõ rệt do mất ngủ, do không hấp thu được, do lo lắng nhiều, nhất là những người đang đi học hoặc đang đảm đương nhiệm vụ quan trọng. Từ đây, có thể gây viêm loét dạ dày-tá tràng, hẹp môn vị, gây chảy máu, thủng dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày.

Đau bụng thượng vị - Triệu chứng điển hình bệnh đau dạ dày cấp

Bệnh đau dạ dày cấp - Chữa ngay kẻo viêm dạ dày mạn tính hình ảnh 1

Đau bụng thượng vị là triệu chứng đau dạ dày cấp điển hình, kèm theo đó là nóng rát, cồn cào hoặc đau dữ dội vùng thượng vị. Đau thượng vị thường xuất hiện sau khi ăn do niêm mạc dạ dày đang bị viêm sung huyết, khi thức ăn vào sẽ tác động vào niêm mạc gây đau dữ dội. Một số người bệnh đau vùng thượng vị sau khi ăn khoảng 2 - 3 tiếng, hoặc khi đang đói mà ăn vào sẽ đau ngay, có khi cơn đau hành hạ vào lúc nửa đêm, gần sáng gây mất ngủ, ngày hôm sau sẽ mệt mỏi, buồn ngủ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu xuất công tác, học tập và cuộc sống thường ngày. Một số không đau dữ dội mà đau âm ỉ, cảm giác rát bỏng, thỉnh thoảng đau quặn từng cơn, có thể sẽ cảm thấy tức ngực, đau lan ra sau lưng… Người bệnh có thể buồn nôn và nôn nhiều, ăn xong nôn ngay, nôn hết thức ăn.

Nếu nôn hết thức ăn, người bệnh giảm đau bụng, nhưng một lúc sau cơn đau lại xuất hiện trở lại. Nếu nôn nhiều sẽ làm cho người bệnh hốc hác, nhợt nhạt, mệt mỏi do mất nước và chất điện giải (mất nước và mất muối) và gây sút. Ngoài ra, có thể gây rối loạn tiêu hóa như: Ợ hơi, ợ chua, đi lỏng, đầy bụng, trướng bụng, sôi bụng, sinh hơi nhiều (trung tiện nhiều) và chán ăn.

Vi khuẩn Helicobacter – Nguyên nhân chính của bệnh đau dạ dày cấp

Đa số các trường hợp mắc bệnh đau dạ dày cấp hay mạn tính chính là do viêm bởi vi khuẩn Helicobacter pylori (viết tắt HP). Một số người khác, đau dạ dày cấp do uống quá nhiều rượu, bia, một số khác do tác dụng phụ của thuốc kháng viêm trong điều trị bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp. bệnh đau dạ dày cấp có thể xuất hiện khi dùng nhiều và thường xuyên thuốc chống viêm không steroid (aspirin, diclofenac…), hoặc dùng corticoid (prednisoon,  methylprednisolon, solumedrol…). Bởi vì, các loại thuốc này sẽ làm giảm một chất quan trọng giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, thậm chí gây xuất huyết dạ dày (thuốc corticoid). Việc sử dụng quá nhiều rượu, bia có thể gây kích ứng và ăn mòn niêm mạc dạ dày và gây bệnh đau dạ dày cấp tính.

Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố thuận lợi tạo nên viêm đau dạ dày cấp như: ngộ độc thực phẩm, ăn uống không điều độ, chế độ ăn không phù hợp (thức ăn khó nhai, khó tiêu, thức ăn nóng quá hoặc lạnh quá, khi ăn nhai không kỹ hoặc ăn, uống vội vàng, thường xuyên ăn không đúng bữa…). Ngộ độc thực phẩm có thể do thực phẩm bị nhiễm hóa chất hoặc nhiễm các vi khuẩn gây bệnh.

Ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây bệnh đau dạ dày cấp tính, vì vậy hầu hết phải cấp cứu. Ngoài ra, người nghiện thuốc lá hoặc căng thẳng thần kinh, gặp stress kéo dài là một trong những yếu tố thuận lợi gây bệnh đau dạ dày cấp. Một số trường hợp viêm dạ dày cấp trên một người bệnh đang bị viêm dạ dày mạn nhưng do một nguyên nhân nào đó gây viêm dạ dày cấp như: uống rượu, ăn quá chua cay, hút thuốc lá, thời tiết thay đổi (gió mùa đông bắc, áp thấp nhiệt đới, lạnh…) hoặc bị hẹp môn vị do sưng nề môn vị cấp tính.

Để chẩn đoán bệnh đau dạ dày cấp ngoài các triệu chứng lâm sàng, cần hỏi kỹ tiền sử và gia đình người bệnh (trước khi đau bụng cấp tính, người bệnh ăn, uống gì, tiền sử và gia đình có ai bị bệnh dạ dày không…). Khi đã cấp cứu qua khỏi cơn đau có thể tiến hành chụp X-quang dạ dày có thuốc cản quang (nếu chắc chắn không bị thủng dạ dày)  hoặc nội soi dạ dày, nếu người bệnh chưa, uống ăn gì.

Nội soi dạ dày là phương pháp hữu hiệu để chẩn đoán bệnh đau dạ dày cấp bởi vì biết rõ vị trí viêm, qua nội soi có thể lấy mảnh sinh thiết để xét nghiệm, trong đó xét nghiệm tìm vi khuẩn HP là hết sức cần thiết bằng kỹ thuật nhuộm Gram và làm phản ứng sinh học phân tử PCR. Nếu thấy cần thiết có thể chụp X-quang ổ bụng không chuẩn bị, siêu âm ổ bụng để chẩn đoán phân biệt với một số bệnh khác gây đau bụng.

Chữa đau dạ dày cấp ra sao?

Khi có cơn đau thượng vị cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt để phát hiện bệnh đau dạ dày cấp và chữa trị kịp thời. Trước hết cần điều trị triệu chứng, nhất là giảm đau, chống viêm, chống xuất tiết dịch vị và chống nôn, bởi vì, dịch vị càng xuất tiết nhiều càng kích thích niêm mạc dạ dày càng gây đau, gây nôn. Nếu bị ngộ độc thực phẩm cần rửa dạ dày càng sớm càng tốt.

Bệnh đau dạ dày cấp - Chữa ngay kẻo viêm dạ dày mạn tính hình ảnh 2

Nếu ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn cần dùng kháng sinh theo phác đồ, nếu xét nghiệm mảnh sinh thiết dạ dày chứng  tỏ viêm dạ dày do vi khuẩn HP cần dùng kháng sinh đủ liều lượng. Ngày nay, có nhiều phác đồ điều trị tiêu diệt vi khuẩn HP, tốt nhất là điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế ban hành. Bên cạnh đó, cần nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng cách ăn uống đủ chất, dùng thêm đa sinh tố, đặc biệt là vitamin B12.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ răng khi bị bệnh đau dạ dày cấp việc ăn, uống hàng ngày là hết sức quan trọng (không ăn quá chua, cay, hạn chế uống rượu, bia). Nên ăn đúng bữa, không ăn vội vàng, cần nhai kỹ, muốn vậy không nên cho canh vào cơm khi ăn (rất khó nhai kỹ). Nên có cuộc sống thường ngày vui vẻ, tránh căng thẳng không cần thiết. Không nên thức khuya (quá 23h), không thức dậy quá sớm (trước 5h00). Nếu trong gia đình có người bị bệnh dạ dày do vi khuẩn HP, các dụng cụ dùng trong ăn, uống hàng ngày nên rửa sạch, sát trùng bằng nước nước đun sôi (vi khuẩn HP lây theo đường ăn uống)

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Viêm túi mật cấp – Điều trị và chế độ dinh dưỡng

Viêm túi mật cấp là thuật ngữ để chỉ tình trạng viêm của túi mật. Hầu hết nguyên nhân của viêm túi mật là do sỏi mật.

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua

10 Dấu hiệu đau ruột thừa bạn không nên bỏ qua. Đau ruột thừa thường bắt đầu từ vùng xung quanh rốn và sau đó di chuyển sang vùng bụng dưới bên phải. Đau do viêm ruột thừa sẽ tăng dần trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 giờ và cuối cùng trở nên rất nặng nề.

Triệu chứng ung thư đại tràng bạn đã biết?

Ung thư đại tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, ngay khi nhận thấy bản thân có các triệu chứng ung thư đại tràng, hãy đến bệnh viện ngay để kiểm tra bạn nhé!

Những thứ cần kiêng kị khi mắc bệnh nóng gan

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu các loại thực phẩm cũng như các thói quen xấu mà những người mắc bệnh nóng gan cần tránh nhé!

Không nên chủ quan khi mắc bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng rất khó nhận biết, tuy nhiên lại “âm thầm” làm tổn thương nghiêm trọng đến gan, thậm chí có thể tử vong.

Ung thư gan nguyên phát - Triệu chứng giai đoạn sớm khó nhận biết

Bệnh ung thư gan nguyên phát là loại ung thư khá phổ biến và vô cùng nguy hiểm do các triệu chứng sớm diễn ra âm thầm và khó nhận biết. Trên thế giới, bệnh ung thư gan nguyên phát đứng hàng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong do ung thư.

Viêm dạ dày cấp – Hiểu để phòng tránh.

Viêm dạ dày cấp là tình trạng xảy ra khá phổ biến có đặc tính khởi phát và diễn biến nhanh chóng do tác dụng của các tác nhân độc hại hoặc nhiễm khuẩn ở niêm mạc dạ dày.

Điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc

Bạn cần lưu ý gì khi điều trị hội chứng ruột kích thích bằng thuốc? Có bao nhiêu loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích hiện nay? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Bệnh gan nhiễm mỡ con đường dẫn đến xơ gan

Bạn đừng tưởng rằng chỉ có những người mập mới mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhé, ngay cả những người thân hình chuẩn vẫn có thể mắc phải căn bệnh này đấy. Vậy gan nhiêm mỡ là gì và cách điều trị ra sao? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu nhé.

Những sai lầm phổ biến khi điều trị sỏi túi mật tại nhà

Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu một số sai lầm thường mắc phải khi điều trị sỏi túi mật nhé

Nguy hiểm từ bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải ai cũng biết.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản mặc dù xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên bạn cũng không nên xem nhẹ, vì nếu không có hướng điều trị phù hợp, bệnh có thể dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm tai hay thậm chí tử vong

Bệnh đau dạ dày cấp - Chữa ngay kẻo viêm dạ dày mạn tính

Bệnh đau dạ dày cấp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị sớm kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì rất dễ dẫn đến viêm dạ dày mạn tính.

Trĩ

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Có hai loại trĩ: trĩ nội và trĩ ngoại.Trĩ nội gây chảy máu nhưng không đau. Trĩ ngoại gây đau đớn nhưng thường không chảy máu nhiều như trĩ nội.Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh trĩ:táo bón, mang thai, sau khi sinh, nhiễm trùng hậu môn...