Kính viễn thị thì có khác biệt gì

Tác giả: Tiep Hoangkim. Ngày đăng: 02-06-2017

Kính viễn thị thì có khác biệt gì: Viễn thị là một loại tật khúc xạ, ít gặp ở trẻ nhỏ hơn so với cận thị nhưng lại gây ra các rối loạn chức năng thị giác. Nếu được đeo một cặp kính viễn thị tốt và phù hợp thì có thể giảm bớt áp lực cho mắt, cải thiện thị lực và giảm tỉ lệ biến chứng thành nhược thị.

Những dấu hiệu cần được đeo kính viễn thị

Viễn thị khó phát hiện hơn cận thị vì trẻ còn nhỏ, không than phiền về chức năng thị giác. Cha mẹ phải chú ý nhận ra những bất thường trong sinh hoạt của trẻ để phát hiện sớm chứng viễn thị. Đó là khi trẻ nhỏ thường dụi mắt, đỏ mắt và chảy nước mắt, có thể xuất hiện lác mắt. Chứng lác mắt có thể là một tật đi kèm với viễn thị, cũng có thể là một tật do viễn thị gây ra.

Trẻ lớn hơn có thể kêu mắt nhức mỏi nhìn mờ do mắt luôn phải điều tiết. Tức là các cơ ở trong mắt luôn phải co kéo đến thể thủy tinh để thể thủy tinh phồng lên làm tăng độ khúc xạ. Hậu quả của việc điều tiết là làm mắt luôn nhức mỏi khó chịu.

Kính viễn thị thì có khác biệt gì

Hãy biết cách chọn loại kính phù hợp với tật khúc xạ để có thể bảo vệ được đôi mắt

Vì mắt trẻ phải thường xuyên điều tiết quá độ, gây mất cân bằng giữa độ điều tiết và độ quy tụ nên mắt bị lác trong và trẻ chỉ còn nhìn với một mắt. Kết quả là mắt bị nhược thị (không nhìn được rõ mặc dù được chỉnh kính tối đa). Nhược thị có thể xảy ra ở cả hai mắt hoặc ở một mắt đặc biệt ở những mắt bị viễn thị nặng hơn. Nhược thị làm giảm chức năng thị giác 2 mắt như không nhìn thấy hình nổi, xác định khoảng cách vật không chính xác, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Viễn thị đơn thuần không gây ra tổn thương thoái hóa ở đáy mắt, chỉ những trường hợp viễn thị do nhãn cầu kém phát triển, viễn thị đi kèm với các rối loạn cấu trúc nhãn cầu khác như ROP… thì mới có tổn thương đáy mắt.

Kính viễn thị có sự khác biệt như thế nào

Với người thanh niên thường ít bị viễn, chỉ khi lớn tuổi mới bị. Tuổi 40 bắt đầu có hiện tượng khó nhìn ở vị trí gần. Thời gian này dần kéo theo nhìn mờ ở vị trí xa. Khám phát hiện nhìn xa mờ, thị lực chưa đạt 10/10, cần điều chỉnh kính viễn. Viễn sẽ khác kính lão, kính viễn thị dùng để nhìn xa như kính cận, quan sát sao cho mắt nhìn rõ. Đeo kính liên tục để có tầm nhìn tổng quát hơn. Kính viễn thị nhìn gần khộng rõ, nhìn gần là kính lão đúng độ. Tuy là chung một kính hội tụ, nhưng kính viễn giúp nhìn những hình ảnh ơ xa, kính lão giúp nhìn các hình ảnh nhỏ ở khoảng cách gần 35 - 40cm.

Kính viễn thị thì có khác biệt gì-h2

Kính viễn thị có thể dễ dàng dùng trong sinh hoạt hằng ngày giúp ổn định thị lực

Tầm nhìn hạn chế, dưới 6/10 cần thiết phải đeo kính viễn thị liên tục. Dùng kính viễn thị để đạt thị lực 10/10 giúp mắt nhẹ, thoải mái, không bị nhức đầu, chóng mặt. Kính viễn thị là sản phẩm đeo liên tục trên mặt, còn kính lão khi nào nhìn gần, cần thiết mới dùng kính trợ giúp cho rõ hơn. Kính viễn thị đeo sinh hoạt bình thường, đi chợ, đi du lịch, hay xem ti vi. Kính lão khi nhìn các chi tiết nhỏ, ánh sáng yếu mới dùng. Di chuyển sinh hoạt không dùng kính lão, ai dùng cũng cần phải biết rõ công dụng của kính mới sử dụng hết tác dụng được chính xác

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan