Nước tiểu chuyển màu coi chừng bị viêm đường tiết niệu

Tác giả: Phú Lê Hữu. Ngày đăng: 25-04-2017

Đừng chủ quan khi bị viêm đường tiết niệu bạn nhé, vì nếu bệnh không điều trị sớm nên có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng thận, suy thận, nhiễm trùng máu hay thậm chí là vô sinh.

Viêm đường tiết niệu thường bắt đầu ở đường niệu dưới (hay đường niệu thấp), bao gồm niệu đạo và bàng quang. Vi khuẩn từ đường ruột sống ở vùng da gần hậu môn hay ở âm đạo. Những vi khuẩn này có thể lan truyền  và đi vào đường niệu qua niệu đạo. Nếu chúng di chuyển qua khỏi niệu đạo, chúng có thể gây nhiễm trùng bàng quang (còn gọi là viêm bàng quang).

Chúng còn có thể đi lên đường niệu trên (hay đường niệu cao), tức niệu quản và thận và gây nên nhiễm trùng ở thận (gọi là viêm thận). Sự nhiễm trùng ở đường niệu cao có thể gây nên tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn nhiễm trùng ở đường niệu thấp.

Các triệu chứng viêm đường tiết niệu là gì?

Nước tiểu chuyển màu coi chừng bị viêm đường tiết niệu hình ảnh 1

Triệu chứng điển hình của viêm tiết niệu đó là cảm giác muốn đi tiểu ngay và không thể nín thêm (buồn tiểu). Khi nước tiểu chảy ra, người bệnh cảm thấy đau nhói hoặc bỏng rát ở vùng niệu đạo (tiểu buốt, tiểu đau hay tiểu khó). Cảm giác buồn tiểu trở lại ngay sau vài phút (đi tiểu nhiều lần). Người bệnh có thể cảm nhận cơn đau ở vùng bụng dưới, ở sau lưng, hoặc ở hai bên hông.

Các dấu hiệu khác có thể biểu hiện trong nước tiểu, như:

  • Nặng mùi
  • Màu đục
  • Đôi khi có lẫn máu

Máu trong nước tiểu có thể do viêm đường tiết niệu, nhưng cũng có thể do các vấn đề khác. Hãy nói với nhân viên y tế ngay lập tức nếu bạn phát hiện có máu trong nước tiểu.

Nếu vi khuẩn xâm nhập vào niệu quản và lan đến thận, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đau lưng
  • Thấy ớn lạnh
  • Sốt
  • Buồn nôn
  • Nôn

Nếu bạn có một trong các triệu chứng này, hãy báo với nhân viên y tế ngay. Nhiễm trùng thận là rất nghiêm trọng. Chúng cần phải được điều trị ngay lập tức.

Các triệu chứng liên quan tới viêm đường tiết niệu, ví dụ như tiểu buốt có thể do các vấn đề khác (như nhiễm trùng âm đạo hay âm hộ). Các xét nghiệm là cần thiết để chẩn đoán xác định. Hãy báo cho nhân viên y tế nếu bạn có một trong các triệu chứng kể trên.

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu

Cấu trúc giải phẫu của phụ nữ làm cho họ dễ mắc viêm đường tiết niệu sau khi quan hệ tình dục. Đường ra của niệu đạo nằm ngay trước âm đạo. Trong quá trình quan hệ tình dục, vi khuẩn gần âm đạo có thể đi vào niệu đạo qua sự tiếp xúc của dương vật, ngón tay, hay các dụng cụ.

Viêm đường tiết niệu có xu hướng xảy ra ở những phụ nữ mới bắt đầu quan hệ tình dục hoặc quan hệ thường xuyên. Sử dụng chất diệt tinh trùng hoặc màng chắn cũng có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng đường niệu.

Nhiễm trùng còn có thể xảy ra khi bàng quang không thải hết nước tiểu hoàn toàn. Tình trạng này có thể xảy ra do:

  • Tắc nghẽn (do sỏi) ở niệu quản, thận, hay bàng quang làm chặn dòng chảy của nước tiểu qua đường niệu
  • Tắc hoặc hẹp một số đoạn trên đường niệu
  • Một số bất thường ở cơ hay thần kinh ở khung chậu

Những yếu tố nào khác làm tăng nguy cơ mắc viêm đường tiết niệu?

Bạn sẽ dễ bị nhiễm khuẩn hơn nếu:

  • Đã từng bị nhiễm trùng đường niệu trước đây
  • Đã sinh nhiều con
  • Bị tiểu đường
  • Béo phì

Mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ bị viêm đường tiết niệu. Trong thời gian mãn kinh, nồng độ estrogen giảm. Điều này có thể làm thay đổi các mô xung quanh niệu đạo, dẫn tới nhiễm trùng đường niệu.

Viêm đường tiết niệu có thể xảy ra trong thai kỳ. Nếu bạn mang thai và nghĩ rằng mình bị nhiễm trùng đường niệu, hãy báo cho nhân viên y tế ngay lập tức. Nếu không được điều trị, nó có thể gây một số vấn đề cho bạn và con bạn.

Chẩn đoán viêm đường tiết niệu dựa trên phân tích nước tiểu

Trước tiên, nhân viên y tế có thể sẽ làm một xét nghiệm đơn giản là phân tích nước tiểu xem bạn có đang bị viêm đường tiết niệu hay không. Trong xét nghiệm này, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp một mẫu nước tiểu. Mẫu nước tiểu này sẽ được quan sát ở phòng thí nghiệm để kiểm tra sự hiện diện của các tế bào bạch cầu, hồng cầu và vi khuẩn. Nước tiểu bình thường không có những thành phần này. Nếu có, bạn có thể đang bị nhiễm trùng đường niệu.

Nước tiểu chuyển màu coi chừng bị viêm đường tiết niệu hình ảnh 2

Mẫu nước tiểu còn được đưa vào môi trường nuôi cấy (chứa các chất giúp cho sự phát triển của vi khuẩn) để xem loại vi khuẩn nào đang hiện diện. Mẫu này cũng sẽ được tiếp xúc với các loại kháng sinh khác nhau xem loại kháng sinh nào sẽ diệt vi khuẩn tốt nhất. Phép thử này gọi là thử nghiệm độ nhạy cảm kháng sinh.

Viêm đường tiết niệu có thể dễ dàng điều trị bằng thuốc kháng sinh

Nhiễm khuẩn tiết niệu được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Loại thuốc, liều lượng và thời gian điều trị phụ thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh cũng như bệnh sử của bạn.

Việc điều trị thường nhanh và hiệu quả. Phần lớn triệu chứng biến mất sau 1-2 ngày. Hãy đảm bảo rằng bạn uống đúng liều lượng thuốc theo thời gian mà bác sĩ chỉ định, ngay cả khi các triệu chứng đã biến mất. Nếu dừng điều trị sớm, nhiễm trùng có thể vẫn còn đó hoặc quay lại trong thời gian ngắn.

Trong các trường hợp nặng hơn, như nhiễm trùng thận, bạn cần phải chữa trị tại bệnh viện. Những nhiễm trùng này cần điều trị lâu hơn và bạn có thể sẽ phải truyền thuốc qua đường tĩnh mạch (qua một ống kim đặt trong tĩnh mạch)

Viêm đường tiết niệu liệu có tái phát

Câu trả lời là “Có”. Nếu bạn mắc nhiễm trùng đường niệu hơn 2 lần trong một năm, bạn đã bị nhiễm trùng tái phát. Bước đầu tiên trong quá trình điều trị là tìm ra nguyên nhân. Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng tái phát là:

  • Quan hệ tình dục thường xuyên
  • Mắc nhiễm trùng đường niệu lần đầu tiên lúc còn trẻ
  • Sử dụng chất diệt tinh trùng
  • Sử dụng màng ngăn
  • Có bạn tình mới

Nhiễm trùng tái phát được điều trị bằng các loại kháng sinh. Sau khi điều trị được 1 hoặc 2 tuần, bác sĩ có thể yêu cầu làm lại xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra xem đã hết nhiễm trùng chưa. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên thay đổi phương pháp tránh thai. Nếu bạn thường xuyên mắc nhiễm trùng đường niệu vì hoạt động tình dục, bạn có thể được chỉ định dùng một liều kháng sinh sau mỗi lần quan hệ.

Làm thế nào để phòng tránh viêm đường tiết niệu?

Có một vài cách để phòng tránh nhiễm trùng đường niệu:

  • Sau khi đi vệ sinh (đi tiêu hoặc đi tiểu), lau từ trước ra sau.
  • Rửa sạch vùng da xung quanh hậu môn và vùng sinh dục
  • Tránh sử dụng vòi sen, phấn, và xịt khử mùi.
  • Uống nhiều chất lỏng (bao gồm nước lọc) để đẩy vi khuẩn ra khỏi đường niệu.
  • Đi tiểu để làm rỗng bàng quang ngay khi bạn có cảm giác buồn tiểu, hoặc sau mỗi 2-3 giờ.
  • Đi tiểu (làm bàng quang trống) trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Mặc quần lót làm từ sợi cotton.

Nước ép trái việt quất không đường và việt quất dạng viên có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng đường niệu. Lượng nước ép hoặc viên thuốc cần dùng cũng như thời gian sử dụng đang được nghiên cứu. Điều trị bằng estrogen dạng kem hoặc viên nén cũng đang được nghiên cứu để phòng ngừa nhiễm trùng đường niệu ở phụ nữ đã mãn kinh.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Dinh dưỡng cho Bà bầu trong 9 tháng thai kỳ

Dinh dưỡng khi mang thai cực kỳ quan trọng và cần sự để tâm đặc biệt trong thai kỳ. Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều kiện cần và đủ để mẹ bầu khỏe mạnh, theo đó thai nhi có thể phát triển toàn diện hơn.

Bà bầu đi tiểu đêm nhiều lần rất có thể là dấu hiệu tiểu đường thai kỳ

Tiều đường thai kỳ là một dạng bệnh tiểu đường xuất hiện trong suốt thời kỳ mang thai. Phát hiện sớm những dấu hiệu tiểu đường thai kỳ sẽ làm giảm nguy cơ gặp biến chứng cho cả mẹ và bé.

Thuốc chữa đau bụng kinh nguyên phát và những điều cần lưu ý

Thuốc chữa đau bụng kinh nguyên phát và những điều cần lưu ý. Đau bụng kinh (hay còn gọi là thống kinh) là khi cơn đau xuất hiện cùng với chu kỳ kinh nguyệt. Nếu như bạn thường xuyên bị đau bụng kinh, thì đừng quá lo lắng nhé vì có đến hơn một nửa phụ nữ bị đau 1-2 ngày hàng tháng khi có kinh.

Bị rong kinh – Chữa ngay nếu không muốn bị vô sinh

Bị rong kinh là hiện tượng hành kinh đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ kinh nguyệt (bình thường khoảng 50 - 80ml/chu kỳ). Bị rong kinh có thể gây ra những hậu quả rất lớn đến sức khỏe do máu bị mất đi nhiều.

Triệu chứng mãn kinh bạn đã biết?

Triệu chứng mãn kinh bạn đã biết? Nếu tuổi dậy thì đánh dấu sự bắt đầu của quá trình sinh sản, thì mãn kinh đánh dấu sự kết thúc của quá trình sinh sản ở người phụ nữ. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được những triệu chứng mãn kinh bạn nhé!

Xét nghiệm mang thai sớm cách nào chính xác nhất?

Xét nghiệm mang thai sớm không chỉ giúp xác định có thai mà còn giúp bạn nắm bắt tình trạng sức khỏe của mình khi mang thai nữa đó!

Nguyên nhân nào khiến sảy thai tự nhiên liên tiếp liên tiếp?

Sảy thai tự nhiên liên tiếp được định nghĩa là khi bị sảy thai hơn 2 lần. Phụ nữ sau 3 lần sảy thai nên đi khám toàn diện. Trên thực tế, chỉ có một số nhỏ phụ nữ (1%) bị sảy thai tự nhiên liên tiếp mà thôi.

Kinh nguyệt bất thường – Một trong những triệu chứng tiền mãn kinh

Kinh nguyệt bất thường – Một trong những triệu chứng tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh, còn được gọi là quá trình chuyển đổi mãn kinh, là khoảng thời gian trong đó cơ thể người phụ nữ thay đổi chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên. Phụ nữ tiền mãn kinh bắt đầu ở lứa tuổi khác nhau, thông thường điều này xảy ra ở độ tuổi 40.

Điều trị bệnh trĩ thông qua việc thay đổi lối sống

Để việc điều trị bệnh trĩ tại nhà hiểu quả, bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống nhiều chất xơ, uống nhiều nước đồng thời thường xuyên luyện tập thể thao.

Phát hiện sớm dấu hiệu ung thư cổ tử cung nhờ xét nghiệm Pap

Phát hiện sớm dấu hiệu ung thư cổ tử cung nhờ xét nghiệm Pap. Bạn có biết cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây ra cái chết hàng đầu ở nữ giới. Việc phát hiện ra những dấu hiệu ung thư cổ tử cung trong giai đoạn sớm là điều hết sức quan trọng trong việc điều trị và phòng tránh ung thư xâm lấn sang các bộ phận khác.

Nguy cơ vô sinh vì hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang hay còn gọi là hội chứng đa nang buồng trứng thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hội chứng này nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản của phụ nữ.

Kinh nguyệt thất thường có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Mặc dù bệnh u xơ tử cung chỉ là một khối tăng trưởng lành tính, tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Càng lớn tuổi nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng càng cao

Ung thư buồng trứng là khi các khối u ác tính hình thành ở buồng trứng, ung thư có thể hình thành ở một hoặc cả hai buồng trứng. Phụ nữ ngoài 55 tuổi hoặc người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Rối loạn kinh nguyệt - Nỗi lòng khó nói của chị em phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt, nỗi lòng khó nói của chị em phụ nữ. Nếu bạn bị rối loạn kinh nguyệt mà không biết chia sẻ cùng ai, hãy tham khảo một số giải đáp thắc mắc của bác sĩ dưới đây để hiểu hơn về tình trạng của mình nhé!.

Bệnh lạc nội mạc tử cung có phải là nguyên nhân gây vô sinh?

Bệnh lạc nội mạc tử cung là gì? Bệnh lý này nguy hiểm ra sao? Hãy cũng Finizz. com tìm hiểu nhé!.

Hiểu về tiền sản giật khi mang thai để bảo vệ mẹ và con.

Tiền sản giật khi mang thai thường gặp ở phụ nữ sinh con đầu lòng. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến và được coi là một trong những vấn đề sản khoa nghiêm trọng trong thai kì.

Cao huyết áp thai kỳ

Cao huyết áp thai kỳ là hiện tượng tăng huyết áp sau tuần thứ 20 của thai kỳ, xảy ra ở 6-7% phụ nữa mang thai, và thường thấy nhất ở lần mang thai đầu tiên. Nếu bệnh nặng và không được điều trị có thể gây thiệt hại cho thận, tim và não. Rối loạn này cũng có thể dẫn đến tiền sản giật, một biến chứng nghiêm trọng của thời kỳ mang thai gây co giật, chảy máu và các vấn đề khác.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm tổ tuyến cổ tử cung là gì? Triệu chứng, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách nào? Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đâu hiệu quả và tốt? Bác sĩ giỏi chữa Viêm lộ tuyến cổ tử cung tại Hà Nội và Hồ Chí Minh? Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung giá bao nhiêu tiền? Xét nghiệm viêm lộ tuyến cở tử cung ở đâu? Viêm lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tuyến, có chức năng bài tiết dịch nhày ở cổ tử cung bị lộ ra ngoài và nhiễm khuẩn. Đây là căn bệnh phụ khoa gặp nhiều ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Căn bệnh này gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của chị em. Bệnh còn có nguy cơ trở ngại chức năng sinh sản ở nữ giới như sảy thai, sinh non, hiếm muộn, thậm chí vô sinh,… nếu không được điều trị kịp thời.

Xuất huyết âm đạo bất thường – Dấu hiệu của thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi một trứng đã thụ tinh phát triển bên ngoài tử cung. Khi phát triển, thai ngoài tử cung có thể làm vỡ ống dẫn trứng dẫn đến xuất huyết nội nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng.

Nước tiểu chuyển màu coi chừng bị viêm đường tiết niệu

Đừng chủ quan khi bị viêm đường tiết niệu bạn nhé, vì nếu bệnh không điều trị sớm nên có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng thận, suy thận, nhiễm trùng máu hay thậm chí là vô sinh.

Bệnh u nang buồng trứng - Không nguy hiểm nhưng cũng đừng chủ quan

Bệnh u nang buồng trứng là bệnh khá phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh tuy không quá nguy hiểm, nhưng trong một số trường hợp cũng có thể diễn tiến đến một số biến chứng nguy hiểm.

Học cách nhận biết dấu hiệu ung thư vú

Bạn đã biết cách nhận biết các dấu hiệu ung thư vú hay chưa? Hãy cùng Finizz.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh viêm vùng chậu chữa ngay kẻo vô sinh

Bệnh viêm vùng chậu (PID) là bệnh lý khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm vùng chậu có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng kéo dài khác.

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ. Căn bệnh này thường gặp ở những phụ nữ bị viêm nhiễm vòi tử cung, có tiền sử bệnh viêm vùng chậu hoặc mang thai ngoài tử cung, sử dụng vòng tránh thai.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là gì?Tìm hiểu, tổng quan, triệu chứng, chẩn đoán, điều trị bệnh. Dấu hiệu nhận biết. Bệnh có nguy hiểm không? Phòng ngừa bệnh, thuốc và cách chữa hiệu quả. Nhiễm trùng vùng chậu là những nhiễm trùng có liên quan đến ống dẫn trứng, tử cung và / hoặc buồng trứng

U nang buồng trứng

Là túi chất lỏng bất thường hình thành trong buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể, di căn vào buồng trứng. Các loại u nang buồng trứng: u nang nội mạc tử cung (endometriomas), u nang tuyến (cystadenomas), u nang da (dermoid) và buồng trứng đa nang.