Học cách bắt bệnh khi bị đau nửa đầu trái và phải

Tác giả: Nguyễn Duy Khánh. Ngày đăng: 07-05-2017

Đau nửa đầu trái hay phải đều là dấu hiệu của nhiều căn bệnh tiềm ẩn khác nhau. Hãy cùng Finizz.com khám phá nhé.

Đau nửa đầu là một hội chứng thần kinh bắt nguồn từ hiện tượng rối loạn của hệ thống mạch máu não. Bệnh gây ra bởi nhiều nguyên nhân như mệt mỏi, stress, căng thẳng…Chứng đau nửa đầu mang tính chất gia đình nghĩa là trong gia đình bố hay mẹ bị đau nửa đầu thì con cái cũng dễ mắc chứng bệnh này. Cơn đau đầu thường kéo dài, có thể đau nhói dữ dội làm người bệnh rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và hiệu suất tỏng công việc cũng như học tập.

Học cách bắt bệnh khi bị đau nửa đầu trái và phải hình ảnh 1

Đau nửa đầu cũng có hai loại, đau nửa đầu có triệu chứng báo hiệu trước và đau nửa đầu không có triệu chứng báo hiệu. Thông thường, đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước hay xuất hiện về đêm hoặc gần sáng; Đau nửa đầu có triệu chứng báo trước là trước cơn đau khoảng 1h, người bệnh có dấu hiệu rối loạn thị giác, sau đó mới xuất hiện cơn đau giống như loại đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước.

Triệu chứng đau nửa đầu

Những triệu chứng điển hình: Cơn đau xảy ra ở 1 bên đầu, có thể là đau nửa đầu bên phải hoặc đau nửa đầu trái hiếm khi cố định một bên. Đau thường khu trú ở vùng thái dương, trán. Đau vùng chẩm (sau gáy) thường hiếm hơn. Cơn đau kéo dài từ 4 đến 72 giờ; mức độ đau từ vừa tới nặng. Đau tăng khi vận động (có thể)… Ngoài ra người bệnh có thể kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn hoặc nôn hoặc sợ ánh sáng, sợ tiếng động, lạnh chân tay…

Đau nửa đầu trái – Mắc bệnh gì?

Đau nửa đầu trái là một trong 20 nguyên nhân gây ra tàn tật hàng đầu. Phụ nữ có nguy cơ bị đau nửa đầu bên trái cao gấp 3 lần nam giới. Đau nửa đầu bên trái có thể làm cơ thể người bệnh suy nhược nhanh chóng. Các triệu chứng đi kèm là buồn nôn, hoa mắt, thị lực suy giảm và nhạy cảm với ánh sáng. Cơn đau thường kéo dài khoảng vài giờ, đau ở nhiều mức độ khác nhau.

Vậy nguyên nhân gì khiến bạn bị đau nửa đầu trái?

Viêm xoang: Đau nửa đầu trái do nhiều nguyên nhân gây nên trong đó có nguyên nhân từ bệnh viêm xoang. Một trong những biến chứng nghiêm trọng của viêm xoang, đặc biệt là viêm xoang phía trước và viêm xoang bướm có thể gây hiện tượng não bị nhiễm trùng và xuất hiện các cơn đau nửa đầu bên trái. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị thay đổi ý thức

Bệnh về thần kinh, nội sọ: Đau nửa đầu trái cũng có thể là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau về thần kinh, nội sọ. Đặc biệt, đây có thể là triệu chứng của bệnh do rối loạn vận mạch thần kinh mạch máu não, tức là tình trạng mạch máu một bên nửa đầu bị co giãn một cách bất thường sinh ra hiện tượng đau nửa đầu bên đó. Đau dây thần kinh chẩm cũng là nguyên nhân gây ra đau nửa đầu trái. Đây là trường hợp đau nửa đầu bên trái do tổn thương hay viêm các dây thần kinh chẩm. Người bệnh thường khá nhạy cảm với ánh sáng.

Đau đầu chùm: Ngoài ra, đau đầu chùm (đau đầu từng chuỗi) cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau nửa đầu trái. Nguyên nhân của bệnh là do thời tiết nắng nóng, du lịch ở vùng cao, hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy.

Học cách bắt bệnh khi bị đau nửa đầu trái và phải hình ảnh 2

Dấu hiệu đột quy: Cảnh báo chứng đột quỵ cũng là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu bên trái. Một số bệnh nhân mạn tính làm đau nửa đầu tái phát và kéo dài như: Tăng huyết áp, bệnh hô hấp, bệnh tiêu hoá, rối loạn giấc ngủ, dinh dưỡng kém, sau chấn thương sọ não…

Căng thẳng thần kinh: Bên cạnh đó. đau nửa đầu bên trái do căng thẳng thần kinh, áp lực công việc, stress kéo dài… Bên cạnh đó, lao động vất vả, lo nghĩ căng thẳng, thiếu ngủ trầm trọng, thường xuyên bỏ bữa cũng là nguyên nhân gây đau đầu bên trái.

Đau nửa đầu phải, bệnh gì?

Đau nữa đầu bên phải kèm theo các triệu chứng đi kèm như hoa mắt, tê tay, tê mặt và khó giao tiếp có thể là do sự thiếu hụt serotonin (một chất có chức năng truyền tải các tín hiệu thần kinh lên não) trong thành phần của máu. Để chấm dứt hiện tượng này, bạn có thể sử dụng một số các loại thuốc giảm đau, tập thể dục, yoga thường xuyên, đồng thời giảm uống các loại thức chứa caffein như cà phê và trà. Ngoài ra, bạn cần nghỉ ngơi thường xuyên và thư giãn mỗi ngày.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Thay đổi lối sống giúp cải thiện bệnh động kinh

Bệnh động kinh là một căn bệnh thường gặp trong nhóm các bệnh thần kinh xảy ra do hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn. Động kinh có thể điều trị bằng thuốc, phẫu thuật kết hợp với thay đổi lối sống.

Liệu bạn có đang gặp những triệu chứng bệnh Alzheimer?

Alzheimer là một bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến não bộ, suy nghĩ và trí nhớ của con người. Cùng Finizz.com điểm qua các triệu chứng bệnh alzheimer dưới đây nhé.

Loạn tâm thần

Rối loạn tâm thần là một thuật ngữ tâm thần có nghĩa rộng, mô tả một trạng thái tinh thần, trong đó người bệnh bị mất khả năng phân biệt giữa suy nghĩ thực và suy nghĩ không thực, cảm giác. Có niềm tin kỳ lạ (ảo tưởng), nhìn thấy và nghe thấy những điều không tồn tại (ảo giác), bất động tư thế (căng trương lực) có thể xảy ra trong một giai đoạn loạn thần. Những người dùng chất gây nghiện bất hợp pháp và những người có bệnh lý tâm thần như tâm thần phân liệt, trầm cảm và rối loạn lưỡng cực có nguy cơ bị rối loạn tâm thần. Mặc dù không phổ biến, bệnh nhân có thể trải qua giai đoạn loạn thần kinh gây nguy hiểm và tổn thương chính mình và người khác.

Muốn ngủ ngon đừng bỏ qua các cách trị mất ngủ dưới đây

Bạn liên tục bị trằn trọc? Tỉnh giấc nữa đêm vì không ngủ được? Vậy thì còn chừng chờ gì nữa mà không tham khảo các cách chữa mất ngủ của Finizz.com dưới đây.

Học cách bắt bệnh khi bị đau nửa đầu trái và phải

Đau nửa đầu trái hay phải đều là dấu hiệu của nhiều căn bệnh tiềm ẩn khác nhau. Hãy cùng Finizz.com khám phá nhé.

Đừng chủ quan với bệnh viêm màng não do não mô cầu

Viêm màng não do não mô cầu là bệnh lây nhiễm và có khả năng thành dịch. Nếu không phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ tử vong rất cao.

Đau dây thần kinh tọa, ai cũng có thể mắc phải

Đau dây thần kinh tọa có thể gặp ở bất cứ ai hay bất cứ lứa tuổi nào, tuy nhiên những người làm những công việc tay chân nặng nhọc là nhóm có nguy cơ cao nhất mắc bệnh.

Nhức đầu ở trẻ em

Nhức đầu ở trẻ em là một tình trạng bệnh phổ biến, xảy ra ở 90% ở trẻ tuổi học đường. Có nhiều loại nguyên nhân gây nhức đầu trẻ em, từ những nguyên nhân thường gặp không có hại đến những nguyên nhân nghiêm trọng nhưng ít gặp. Giống như ở người trường thành, trẻ em có thể mắc nhiều loại nhức đầu khác nhau như nhức đầu migrain, nhức đầu liên quan đến stress (nhức đầu do căng thẳng), cũng có thể mắc nhức đầu hàng ngày mạn tính.

Ngất xỉu lúc đi tiểu

Ngất xỉu khi đi tiểu hoặc ngay sau khi đi tiểu thường xảy ra ở nam giới lớn tuổi khi tiểu tiện ban đêm. Điều này xảy ra bởi vì việc tiểu tiện kích thích các dây thần kinh phế vị mà sau đó gây ra tụt huyết áp và nhịp tim chậm nên dễ ngất xỉu. Một số loại thuốc, uống rượu và bị mất nước có thể làm tăng tần số ngất xỉu khi đi tiểu.

Dấu hiệu cảnh báo hội chứng Parkinson

Hội chứng Parkinson là bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể. Đây được coi là một căn bệnh thời đại bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới