Liệu bạn có đang gặp những triệu chứng bệnh Alzheimer?

Tác giả: Thu Thao Vũ. Ngày đăng: 07-05-2017

Alzheimer là một bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến não bộ, suy nghĩ và trí nhớ của con người. Cùng Finizz.com điểm qua các triệu chứng bệnh alzheimer dưới đây nhé.

Tình trạng suy giảm trí nhớ làm xáo trộn cuộc sống thường ngày không phải là một giai đoạn điển hình của quá trình lão hóa mà nó có thể là triệu chứng bệnh Alzheimer - Một bệnh lý về não có thể dẫn đến tử vong, gây ra sự suy giảm từ từ về trí nhớ, suy nghĩ và kĩ năng suy luận. Mỗi người bệnh có thể trải qua một hoặc nhiều triệu chứng bệnh alzheimer ở các mức độ khác nhau.

Liệu bạn có đang gặp những triệu chứng bệnh Alzheimer?

Alois Alzheimer là bác sĩ người Đức mô tả căn bệnh này đầu tiên năm 1906 từ bệnh nhân Auguste D. của ông, và về sau căn bệnh này mang tên ông. Bệnh Alzheimer phổ biến nhất ( 50 – 80 %) trong nhóm bệnh gây sa sút tâm thần; các nguyên nhân khác bao gồm sa sút tâm thần do mạch máu, do nhiều nguyên nhân hỗn hợp, do bệnh lý thể Lewy và sa sút  do nguyên nhân từ vùng trán thái dương của não bộ.  Hiện tại chưa có “phương thuốc” chữa khỏi bệnh Alzheimer nhưng có thể điều trị triệu chứng và chăm sóc hiệu quả cho người bệnh. Các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu tìm kiếm phương pháp điều trị và làm chậm tuổi khởi phát bệnh cũng như phòng ngừa không cho bệnh tiến triển nhanh hơn.

Triệu chứng bệnh Alzheimer – Quên tên người quen

Giảm trí nhớ tới mức đảo lộn cuộc sống hàng ngày: quên tên người đã quen biết từ trước hoặc quên một công việc nào đó đã sắp xếp để làm nhưng vào một lúc nào đó nhớ lại được (rằng mình đã quên). Một trong các dấu hiệu chung nhất là quên những điều mới được nhắc tới. Quên thời điểm, sự kiện hàng ngày, do đó hỏi đi hỏi lại người thân, hay phải nhờ đến sổ ghi nhắc nhở.

Triệu chứng bệnh Alzheimer – Giảm khả năng lên kế hoạch

Không ra được kế hoạch hay không thực hiện được một công việc nào đó: có lúc làm sai hoặc không làm được, phải cần đến sổ ghi nhắc nhở. Ví dụ: giảm khả năng ra dự định, kế hoạch hoặc tiếp tục theo đuổi công việc, có thể quên món ăn quen thuộc hay các khoản thanh toán hàng tháng. Có thể khó tập trung lâu để làm một việc nào đó mà trước kia đã làm bình thường suôn sẻ.

Triệu chứng bệnh Alzheimer – Không còn tham gia công việc nhà

Liệu bạn có đang gặp những triệu chứng bệnh Alzheimer hình ảnh 2

Không hoàn tất công việc nhà, việc nào đó hay cả khi giải trí rảnh rỗi: Cần sự giúp đỡ khi muốn sử dụng vật dụng trong nhà như khởi động lò vi-ba, không thể nhớ giờ kênh truyền hình sẽ đón xem. Đôi khi không biết đến những nơi trước kia thân thuộc, không biết tiền còn nhiều hay ít, quên cả nguyên tắc trò chơi thích thú.

Triệu chứng bệnh Alzheimer - Giảm khả năng phán đoán thời gian

Người bệnh Alzheimer’s có thể không nhớ được ngày tháng, các mùa trong năm và mốc thời gian. Họ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu một điều gì đó khi điều đó không xảy ra ngay lập tức. Đôi khi, họ quên mất mình đang ở đâu hay làm sao họ đến được nơi đó.

Triệu chứng bệnh Alzheimer - Thị lực trở nên kém hơn

Mắt nhìn kém đi vì đục thủy tinh thể. Đây là một dấu hiệu bệnh Alzheimer, đọc chữ kém, không biết khoảng cách xa gần, khó xác định màu sắc. Có thể không biết tấm gương trước mặt và nghĩ có người trong đó.

Triệu chứng bệnh Alzheimer – Gặp vấn đề về giao tiếp

Khó khăn tìm đúng từ để nói hay viết, không ráp nối được các ý nghĩ khi nói chuyện. Người bệnh Alzheimer’s có thể gặp vấn đề khi theo dõi hay tham gia trò chuyện. Họ có thể dừng lại giữa cuộc nói chuyện và không biết cách nào để tiếp tục hoặc cứ lặp đi lặp lại. Họ vật lộn với từ vựng, gặp khó khăn trong việc tìm đúng từ hay gọi sai tên vật dụng (như gọi "đồng hồ treo tường" là "đồng hồ đep tay).

Triệu chứng bệnh Alzheimer – Không nhớ chỗ để vật dụng

Để đồ vật không đúng chỗ như mọi ngày, mất khả năng quay lại tìm đúng chỗ cũ, đôi lúc nói “ai lấy mất rồi!”.

Triệu chứng bệnh Alzheimer – Giảm khả năng phán đoán

Khả năng nhìn nhận phán xét giảm. Xử lý, giải quyết hay làm sai việc gì đó trong một khoảng thời gian, ví dụ nhìn nhận sai về tiền bạc của mình, cho không đúng đối tượng. Ít chú ý đến ăn mặc, giữ quần áo không sạch.

Triệu chứng bệnh Alzheimer – Giảm các hứng thú thường ngày

Rút lui khỏi công việc và sinh hoạt xã hội. Đôi khi cảm thấy mệt mỏi, chán với công việc, với người thân và với những trao đổi bên ngoài. Người bệnh có thể bắt đầu tự tránh xa các hứng thú trước đó, các hoạt động quan hệ bên ngoài, không liên lạc bạn bè đồng đội, láng giềng hay không biết kết thúc một cách hứng thú.

Triệu chứng bệnh Alzheimer – Tính cách thay đổi thất thường

Buồn vui, giận dỗi và tính nết thay đổi. Cư xử hàng ngày theo cách của mình, trở nên cáu kỉnh khi sinh hoạt thường lệ bị thay đổi hay gián đoạn. Họ trở nên bối rối, đa nghi, chán nản, sợ hãi hay lo lắng. Họ có thể dễ dàng bực tức khi ở nhà, tại nơi làm việc, với bạn bè hay ở những nơi mà họ không cảm thấy thoải mái. 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Thay đổi lối sống giúp cải thiện bệnh động kinh

Bệnh động kinh là một căn bệnh thường gặp trong nhóm các bệnh thần kinh xảy ra do hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn. Động kinh có thể điều trị bằng thuốc, phẫu thuật kết hợp với thay đổi lối sống.

Liệu bạn có đang gặp những triệu chứng bệnh Alzheimer?

Alzheimer là một bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến não bộ, suy nghĩ và trí nhớ của con người. Cùng Finizz.com điểm qua các triệu chứng bệnh alzheimer dưới đây nhé.

Loạn tâm thần

Rối loạn tâm thần là một thuật ngữ tâm thần có nghĩa rộng, mô tả một trạng thái tinh thần, trong đó người bệnh bị mất khả năng phân biệt giữa suy nghĩ thực và suy nghĩ không thực, cảm giác. Có niềm tin kỳ lạ (ảo tưởng), nhìn thấy và nghe thấy những điều không tồn tại (ảo giác), bất động tư thế (căng trương lực) có thể xảy ra trong một giai đoạn loạn thần. Những người dùng chất gây nghiện bất hợp pháp và những người có bệnh lý tâm thần như tâm thần phân liệt, trầm cảm và rối loạn lưỡng cực có nguy cơ bị rối loạn tâm thần. Mặc dù không phổ biến, bệnh nhân có thể trải qua giai đoạn loạn thần kinh gây nguy hiểm và tổn thương chính mình và người khác.

Muốn ngủ ngon đừng bỏ qua các cách trị mất ngủ dưới đây

Bạn liên tục bị trằn trọc? Tỉnh giấc nữa đêm vì không ngủ được? Vậy thì còn chừng chờ gì nữa mà không tham khảo các cách chữa mất ngủ của Finizz.com dưới đây.

Học cách bắt bệnh khi bị đau nửa đầu trái và phải

Đau nửa đầu trái hay phải đều là dấu hiệu của nhiều căn bệnh tiềm ẩn khác nhau. Hãy cùng Finizz.com khám phá nhé.

Đừng chủ quan với bệnh viêm màng não do não mô cầu

Viêm màng não do não mô cầu là bệnh lây nhiễm và có khả năng thành dịch. Nếu không phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ tử vong rất cao.

Đau dây thần kinh tọa, ai cũng có thể mắc phải

Đau dây thần kinh tọa có thể gặp ở bất cứ ai hay bất cứ lứa tuổi nào, tuy nhiên những người làm những công việc tay chân nặng nhọc là nhóm có nguy cơ cao nhất mắc bệnh.

Nhức đầu ở trẻ em

Nhức đầu ở trẻ em là một tình trạng bệnh phổ biến, xảy ra ở 90% ở trẻ tuổi học đường. Có nhiều loại nguyên nhân gây nhức đầu trẻ em, từ những nguyên nhân thường gặp không có hại đến những nguyên nhân nghiêm trọng nhưng ít gặp. Giống như ở người trường thành, trẻ em có thể mắc nhiều loại nhức đầu khác nhau như nhức đầu migrain, nhức đầu liên quan đến stress (nhức đầu do căng thẳng), cũng có thể mắc nhức đầu hàng ngày mạn tính.

Ngất xỉu lúc đi tiểu

Ngất xỉu khi đi tiểu hoặc ngay sau khi đi tiểu thường xảy ra ở nam giới lớn tuổi khi tiểu tiện ban đêm. Điều này xảy ra bởi vì việc tiểu tiện kích thích các dây thần kinh phế vị mà sau đó gây ra tụt huyết áp và nhịp tim chậm nên dễ ngất xỉu. Một số loại thuốc, uống rượu và bị mất nước có thể làm tăng tần số ngất xỉu khi đi tiểu.

Dấu hiệu cảnh báo hội chứng Parkinson

Hội chứng Parkinson là bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể. Đây được coi là một căn bệnh thời đại bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới