Cơ Xương Khớp

Chào bác sỹ ạ 3 hôm trước mẹ em ngã và đã chống tay đỡ nên bị gãy xương quay tay và xương trụ em cũng không rõ lắm Bác sỹ cho em hỏi vệ sinh như nào ạ ? Có nên hoạt động nhiều không ạ ? Khoảng bao lâu thì xương liền lại ạ ? Bác sỹ cho em hỏi luôn là nên làm gì và không nên làm gì ạ nếu bị ốm thì có ảnh hưởng không ạ ?Em cảm ơn bacs sỹ nhiều

nguyễn văn nam

(2016/07/23 16:44)

Chào bạn,
Theo như bạn cung cấp thông tin cho chúng tôi thì mẹ bạn do té ngã nên chống tay xuống nên dẫn đến gãy xương cổ tay và xương quay. Không biết là mẹ bạn đã được cố định xương bằng cách nào? Điều trị phẫu thuật hay bảo tồn.
Có thể điều trị bảo tồn hoặc phẫu thuật:
Bảo tồn
Nắn bó bột cánh-cẳng-bàn tay:
Dùng trong các gãy mới.
Nắn như nắn gãy hai xương cẳng tay. Cần đặc biệt chú ý nắn hết di lệch chồng của xương trụ thì chỏm xương quay mới có thể vào được. Khi nắn đo chiều dài xương trụ đến khi hết di lệch chồng sẽ nắn đẩy chỏm quay vào. Sau khi nắn, cho khuỷu gập tối đa, kiểm tra lại vị trí chỏm xương quay, sau đó bó bột cánh - bàn tay khuỷu gập 900 cẳng tay để ngửa, giữ bột 3 tuần, nếu chỏm quay không bị trật lại giữ bột thêm 3-5 tuần nữa tư thế căng tay trung tính.
Phẫu thuật
Nếu nắn không vào nên mổ sớm để đặt lại khớp và kết hợp xương trụ. Xương trụ gãy sẽ được cố định bằng đinh Rush (nếu gãy ngang) hoặc bằng nép vis (nếu gãy chéo hoặc nhiều mảnh).
Nếu nắn tốt, bất động vững, xương sẽ liền sau hai tháng. Tập vận động thường xuyên trong thời gian bất động, giúp phục hồi chức năng tốt. Chú ý sấp ngửa cẳng tay đúng phương pháp.
Thời gian bất động bằng bột: 8-12 tuần, trẻ con: 4-6 tuần.
Nếu sau thời gian này xương chưa liền vững, có thể bất động thêm 2-4 tuần. Nếu vẫn không liền có thể có chậm liền xương hay khớp giả.
Trường hợp nếu như ốm thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc liền xương, Mẹ bạn nên tuân thủ đúng phác đồ và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để quá trình liền xương tốt nhất nhé!
Chúc mẹ bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan