Răng hàm mặt , mắt

chào bác sĩ. em năm nay 19 tuổi khoảng gần một tháng trước e bị viêm kết mạc dị ứng đi sau ki đi khám bác sĩ đc cho thuốc nhưng phải hết một tháng e mới khỏi và phải tiêm. nhưng bây giờ e lại có chiẹu chứng viêm kết mạc nhưng chỉ xuất hiện vào buổi sáng khi mới thức dậy mắt e bị dính có nhiều dử đỏ và sưng nhưng một lúc sau lại bình thường. trong ngày thỉnh thoảng có lúc mắt bị ngứa ở khóe và mi mắt có lúc đột nhiên lại cảm thấy kệnh khó chịu nhưng chỉ cần nhỏ nước muối thì một lúc sau là hết. hiện tượng này kéo dài khoảng một tuần và hình như thường xuất hiện sau khi e rửa mặt hoặc để nước dính vào mắt. em xin hỏi bác sĩ nguyên nhân và cách chữa trị. e xin cảm i ơn

Bùi Thị Thơm

(2016/07/19 00:05)

Chào bạn,
Dị ứng mắt thường xảy ra trên người có cơ địa dị ứng kèm theo các loại bệnh dị ứng khác của cơ thể. Khi bị dị ứng, mắt của bạn trở nên nhạy cảm quá mức với một số chất, mặc dù có thể những chất đó không phải là tác nhân gây hại. Ví dụ, bụi được xem là chất vô hại đối với mắt người bình thường, nhưng đối với mắt bệnh, khi gặp bụi, mắt sẽ tiết ra rất nhiều nước và dịch nhầy.\nDị ứng làm khởi phát một số triệu chứng, như viêm kết mạc (đỏ mắt) và hen suyễn. Khi xảy ra đồng thời cả dị ứng mắt và mũi người ta gọi là viêm mũi - kết mạc dị ứng. 30 – 50% dân số Mỹ có triệu chứng của bệnh dị ứng và có tới 75% những triệu chứng này ảnh hưởng tới mắt.
Nguyên nhân dị ứng mắt
Trong không khí có nhiều chất có khả năng gây dị ứng, những chất này tiếp xúc trực tiếp với mắt và mũi gây bệnh, ví dụ như phấn hoa, nấm mốc, bụi, lông thú…Các nguyên nhân khác của bệnh dị ứng, như các loại thực phẩm gây dị ứng hoặc vết đốt của ong, thường không ảnh hưởng đến mắt bằng các chất gây dị ứng trong không khí. Tác dụng phụ của một số mỹ phẩm hoặc các loại thuốc như thuốc nhỏ mắt kháng sinh cũng có thể gây dị ứng mắt. Một số người bị dị ứng với các chất bảo quản trong thuốc nhỏ mắt. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản.
Cách chữa trị thông thường
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, phương pháp đơn giản và phổ biến nhất là hạn chế tối đa tiếp xúc với các phần tử gây dị ứng mắt. Nếu bạn cảm thấy ngứa mắt? Giữ môi trường sống của bạn sạch sẽ, hút bụi các ngóc ngách trong ngôi nhà, tạm thời cách li với các loài động vật, giữ thú cưng tránh xa khỏi giường, ghế đệm. Nếu trong không khí có nhiều phấn hoa, nên ở trong nhà nơi có chạy máy điều hòa. Màng lọc của máy điều hòa nhiệt độ sẽ giúp lọc ra các chất gây dị ứng, nhưng bạn cần thường xuyên làm sạch bộ lọc.
Bạn nên đeo kính mát ôm sát mặt để hạn chế chất gây dị ứng bay vào mắt. Nên đóng cửa sổ khi lái xe hơi.
Nếu bạn không biết chắc nguyên nhân gây dị ứng mắt là từ đâu, hoặc không có cách nào hạn chế tiếp xúc với chúng, bạn cần sử dụng thuốc để làm giảm triệu chứng. Bạn có thể mua thuốc bán lẻ ở hiệu thuốc hoặc đến bác sĩ để được kê đơn. Có nhiều loại thuốc nhỏ mắt chỉ có tác dụng để rửa mắt, nhưng cũng có những loại có chứa các hoạt chất kháng histamine ổn định các đại thực bào nhằm ức chế phản ứng viêm. Thuốc kháng histamine làm giảm các triệu chứng gây ra bởi các chất gây dị ứng trong không khí, chẳng hạn như ngứa, chảy nước mắt, sổ mũi và hắt hơi. Thuốc thông mũi hạn chế việc mũi bị sưng, giúp bạn hít thở một cách dễ dàng hơn.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan