Da Liễu

Thưa bác sĩ. Cháu là nữ 22 tuổi. 2 tuần gần đây ở vùng bẹn sát vùng kín cháu có nổi 1 khoảng nhỏ các nốt đỏ lớn bé khác nhau. Và ở bên trong mỗi nốt có 1 chấm đen ạ. Cháu có hơi ngứa nhưng giờ không biết mình bị bệnh gì nên rất hoang mang. Mong bác sĩ giúp đỡ. Cháu cảm ơn ạ.

Ha Hoang

(2016/07/02 00:16)

Chào cháu,
Cháu bị nổi những nốt đỏ ở vùng bẹn, ngứa thì có thể là bị hắc lào, nấm bẹn, hăm da,... Cháu có thể tham khảo một số thông tin các bệnh thường gặp ở bẹn nhé!
Nấm bẹn
Nguyên nhân chủ yếu là do nấm candida albicans gây nên, đặc biệt khi gặp các yếu tố thuận lợi như da vùng bẹn hay bị nóng, ẩm ướt, hai bên bẹn bị cọ sát nhiều, tổn thương, khả năng miễn dịch của cơ thể suy yếu, béo phì… Biểu hiện của nấm bẹn là xuất hiện những mảng da nổi lên thành các vòng màu hồng đỏ, có viền rõ rệt, có vảy và nhiều mụn nhỏ lấm tấm. Các vòng tổn thương có đường kính từ 1 đến vài cm, càng gãi sang thương càng lan rộng và gây đau rát, thường xuất hiện ở cả 2 bẹn.
Mẩn đỏ, ngứa
Biểu hiện là vùng da bẹn bị nổi nhiều nốt đỏ, ngứa, rát, có khi lan đến cả “cậu bé”, “cô bé”. Nguyên nhân gây bệnh khá đa dạng, như bị viêm da do côn trùng, trang phục bẩn, chật gây nóng ẩm, bị nhiễm khuẩn... Đây là bệnh thường gặp nhưng không quá nguy hiểm, ở giai đoạn mới phát, bạn trẻ có thể tự xử lý tại nhà bằng cách dùng nước muối 0,9% (mua ở nhà thuốc) rửa mỗi ngày 3-4 lần, dùng thêm thuốc bôi làm dịu da và giảm kích ứng theo hướng dẫn của thầy thuốc. Khắc phục: Tránh mặc quần bó sát, tạo độ thông thoáng, khô sạch cho vùng bị mẩn đỏ, ngứa. Nếu tự vệ sinh và bôi thuốc ở nhà không thấy giảm, cần đi khám chuyên khoa da liễu ngay để được bác sĩ tư vấn và có hướng điều trị khác.
Hăm da
Là tình trạng thường xuất hiện tại các nếp gấp trên da như bẹn, các kẽ ngón tay, chân, hậu môn… hăm da dễ gặp ở những bạn có miễn dịch kém, béo phì... Biểu hiện là da bẹn bị ửng đỏ, sậm màu, phồng nhẹ nơi sang thương, bị tróc vảy, ngứa, nhưng thường không đau. Nguyên nhân chủ yếu là do vi nấm hoặc bị bội nhiễm bởi vi khuẩn. Các yếu tố thuận lợi cho bệnh phát triển là mặc quần áo chật, đổ mồ hôi nhiều, khí hậu nóng ẩm… Hăm da là bệnh lành tính, đáp ứng tốt với điều trị tại chỗ bằng các thuốc thoa kháng nấm.
Hắc lào
Hắc lào (lác) là bệnh do vi nấm cạn gây nên, thuộc nhóm dermatophytes. Dấu hiệu nổi bật nhất của bệnh là vùng bị nấm thường tròn như đồng tiền, nổi mẩn đỏ, có mụn nước, ngứa ngáy rất khó chịu. Bệnh có thể gặp ở bẹn, chân tay, mặt, bụng, ngực... Nếu không điều trị sớm bệnh sẽ lây sang những vị trí khác, tăng mức độ tổn thương, chàm hóa hoặc dễ dàng lây sang người khác do tiếp xúc trực tiếp hoặc qua quần áo.
Cháu có thể tự xem xét và đánh giá xem mình có thể bị bệnh gì. Nếu là bệnh nấm bẹn, hắc lào, thì cháu cần đi khám bác sĩ để được kê thuốc điều trị.
Còn nếu chỉ là hăm da, mẩn đỏ, cháu có thể thay đổi lối sống, sinh hoạt, bệnh sẽ đỡ. Cháu cũng cần chú ý nếu bệnh lan nhiều, lan xuống vùng kín thì cháu cần đi khám ngay để tránh bệnh ảnh hưởng đến vùng này.
Chúc cháu sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan